SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Danh sách những bằng sáng chế nổi bật của Xiaomi trong năm 2021

07:34, 12/01/2022
(SHTT) - Trong năm 2021, Xiaomi đã hé lộ nhiều bằng sáng chế ấn tượng, hứa hẹn sẽ mang tới nhiều thiết bị nổi bật cho làng công nghệ thế giới.

 Xiaomi được cấp bằng sáng chế cho công nghệ pin lithium mới, có khả năng tự phát hiện phồng pin và cảnh báo người dùng

Xiaomi đã được cấp bằng sáng chế cho công nghệ pin lithium mới nhằm giải quyết vấn đề nói trên. Công nghệ này có thể phát hiện và thông báo cho người dùng về tình trạng lão hoá của pin. Nói cách khác, nó có khả năng phát hiện xem pin có bị phồng hay không và đưa ra cảnh báo tới người dùng, tránh được rủi ro có thể xảy ra.

xiaomi

 

Trong phần mô tả, Xiaomi cho biết "Bằng sáng chế liên quan đến phương pháp phát hiện pin bị phồng, bao gồm: ngăn chứa pin, nắp lưng pin, gốm áp điện và mạch phát hiện dòng điện. Gốm áp điện sẽ được bố trí ở mặt trong của nắp lưng pin và nằm vị trí đối diện với pin, hoặc dưới cùng của ngăn chứa pin. Mạch phát hiện dòng điện được kết nối với gốm áp điện và được dùng để phát hiện xem gốm áp điện có sự xuất hiện của dòng điện hay không. Nếu gốm áp điện có điện, điều này đồng nghĩa với việc pin đã bị phồng quá mức cho phép".

Xiaomi đăng ký sáng chế thiết kế điện thoại dạng module

Xiaomi đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho công nghệ điện thoại module mới hồi tháng 2/2020. Đây không phải dấu hiệu hãng smartphone Trung Quốc sẽ sớm tung ra sản phẩm module, nhưng cho thấy Xiaomi đang chú ý tới công nghệ này.

Thiết kế của Xiaomi khá đơn giản, chiếc điện thoại được chia làm ba bộ phận riêng biệt. Đầu tiên là cụm module và chip xử lý, ở giữa là khối lớn nhất chứa pin, cuối cùng là phần nhỏ nhất với cụm loa và cổng sạc. Hình minh họa cho thấy camera selfie sẽ được đặt dưới màn hình, tính năng sẽ xuất hiện trên nhiều dòng smartphone ra mắt năm nay.

xiaomi1

 

Điều đáng chú ý là ít nhất hai phần sẽ có thành phần màn hình, đặt ra vấn đề với đường viền ở giữa hai bộ phận. Module của Xiaomi có thể kết nối một cách liền mạch nhờ hệ thống ray dẫn và không để lộ đường viền rõ nét. Tuy nhiên, điều này có thể sẽ khó triển khai trong thực tế và sẽ nâng giá bán lên đáng kể.

Thiết kế của Xiaomi cho thấy việc thay các module sẽ rất dễ dàng, nhưng chưa rõ thực tế sẽ như thế nào, nhất là khi module camera sẽ rất khác khối pin và loa. Cụm camera sẽ đi kèm với bảng mạch logic, trong đó chứa thiết bị lưu trữ và dữ liệu cá nhân của người dùng. Nhà sản xuất sẽ phải tìm ra phương án chuyển dữ liệu từ module này sang module khác nếu muốn để người dùng thay cụm camera.

Xiaomi có thêm bằng sáng chế mới hứa hẹn công nghệ bảo mật 'cực xịn' trong tương lai

Với sáng chế này, người dùng sẽ không cần phải quét vân tay ở một vị trí cố định như công nghệ có trên một số thiết bị điện thoại thông minh hiện nay để đăng ký bảo mật mà có thể quét ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình để thao tác.

Như vậy, khi muốn cài đặt bảo mật vân tay trên smartphone, người dùng chạm ngón tay vào màn hình, lúc này cảm ứng điện dung sẽ ghi lại vị trí và hình dạng của đầu ngón tay. Sau đó, dãy bộ phát đèn LED hồng ngoại sẽ phát ánh sáng ra màn hình.

xiaomi2

 

Ánh sáng cảm biến hồng ngoại sau khi tiếp xúc với đầu ngón tay và các đầu thu ánh sáng hồng ngoại sẽ được phản xạ trở lại. các dữ liệu về tốc độ ánh sáng hồng ngoại sẽ được sử dụng để nhận diện vân tay của người dùng.

Hệ thống cảm biến được tích hợp trên thiết bị sau đó sẽ so sánh thông tin này với chi tiết vân tay đã lưu của người dùng đã lưu đã thực hiện xác thực danh tính. Nếu kết quả so sánh trùng khớp, người dùng có thể mở khóa smartphone bằng cách đặt tay ở bất kỳ vị trí nào trên màn hình để mở máy.

Xiaomi lộ diện thiết kế với viền màn hình mỏng ấn tượng

Xiaomi đã đệ trình bằng sáng chế vào tháng 9/2021 cho Hệ thống Thiết kế Quốc tế Hague (HIDS), một cơ quan thuộc Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO). Cho đến 15/10/2021 thì HIDS mới công bố bằng sáng chế của Xiaomi.

Bằng sáng chế mô tả một thiết bị có viền mỏng ở tất cả các cạnh, nhưng lại không có sự đồng nhất bởi viền dưới có phần dày hơn đôi chút. Màn hình của thiết bị được làm cong sang hai cạnh bên, có một lỗ bấm nhỏ nằm ở cạnh bên trái (phía trên) tương tự mẫu Mi 11.

xiaomi3

 

Tuy nhiên mặt lưng mới là điểm nhấn thiết kế của mẫu điện thoại trong bằng sáng chế, khi có một cụm camera hình viên thuốc lớn. Bên trong dường như chứa một đèn flash LED nhỏ nằm ở dưới cùng, thứ tự từ dưới lên có lẽ là ống kính tiềm vọng, cảm biến góc siêu rộng và cảm biến chính có độ phân giải cao.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 25 phút trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.