SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Những sáng chế ấn tượng của Microsoft được hé lộ trong năm 2021

07:30, 10/01/2022
(SHTT) - Trong năm 2021, giới công nghệ không khỏi trầm trồ với những sáng chế ấn tượng được hé lộ bởi Microsoft. Điều này càng khẳng định vị trí của 'ông lớn' này trên toàn cầu.

 Microsoft lộ bằng sáng chế mới, Surface Book 4 sẽ có thiết kế khác hẳn với Surface Book 3

Một bằng sáng chế được phát hiện bởi Windows United cho thấy Microsoft đang xây dựng một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn khác lạ cho phiên bản kế nhiệm của dòng Surface Book, khả năng cao là Surface Book 4.

Cụ thể hơn, trong phần mô tả của bằng sáng chế, Microsoft cho biết “Bản lề chính của thiết bị sẽ kết nối màn hình với một giá đỡ phụ khác. Khi màn hình xoay xung quanh chân đế, giá đỡ sẽ trượt dọc theo một công cụ có khả năng ma sát, giúp cố định màn hình với chân đế. Hơn nữa, công cụ đó còn có thể ghép nối giá đỡ với mặt đế hoặc giá đỡ với phần màn hình”.

MICROSOFT

 

Bên cạnh đó, từ những hình ảnh được công bố trên bằng sáng chế, thiết bị mới của Microsoft cũng được đánh giá là có thiết kế khá giống với bàn phím Magic trên iPad của nhà Táo. Tuy nhiên, dựa trên hình ảnh, có thể thấy chân đế của Surface Book 4 không lấy cảm hứng hoàn toàn từ Magic Keyboard bởi nó có thêm một bộ phận ổn định và bộ phận này cho phép người dùng điều chỉnh góc nhìn của màn hình không cần tác động đến phần chân đế.

Ngoài ra, thiết kế mới dành riêng cho dòng Surface Book cũng được cho là có khá nhiều điểm chung với HP Elite Folio vì người dùng sẽ có thể nâng – hạ màn hình theo nhiều biên độ khác nhau mà vẫn có thể tương tác liên tục với bàn phím và touchpad.

Giống với nhiều bằng sáng chế khác, Microsoft vẫn còn rất nhiều điều phải làm để biến bằng sáng chế trên giấy trở thành một sản phẩm hữu hình. Tuy nhiên, Surface Book phiên bản gần đây nhất đã được công bố cách đây hơn 1 năm và có lẽ đã đến lúc Surface Book 4 phải lộ diện.

Microsoft đăng ký bằng sáng chế cho phần mềm “phát hành tiền mã hóa”

Trong bằng sáng chế, Microsoft lập luận rằng quá trình tạo và quản lý token tiền mã hóa hiện tại “quá phức tạp và rắc rối” vì thiếu đi tiêu chuẩn chung giữa các blockchain khác nhau.

Do đó, tập đoàn công nghệ này đã phát triển một phần mềm độc lập để giúp người sử dụng phát hành và quản lý token một cách hiệu quả, bất kể là với blockchain nào.

Microsoft mô tả quy trình sử dụng phần mềm này như sau: Khi nhận được yêu cầu từ phía người dùng, hệ thống sẽ cung cấp nhiều bản mẫu với các thuộc tính và cơ chế quản lý khác biệt, tùy thuộc vào loại token khởi tạo sẽ đại diện cho tài sản vật lý và kỹ thuật số. Sau khi người dùng đã chọn được cài đặt mong muốn, hệ thống sẽ tự động tạo ra token trên mạng lưới blockchain đã chỉ định.

Phần mềm của Microsoft cũng sẽ có bộ giao diện quen thuộc để quản lý token, giúp người dùng thông thường lẫn các nhà phát triển không phải bận tâm về vấn đề khác biệt về mã lập trình giữa các chuẩn token trên những blockchain khác nhau.

Sáng chế mới của Microsoft: Người dùng có thể trò chuyện với người đã khuất

Văn phòng Sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ đã cấp bằng sáng chế cho Microsoft, sau khi hãng công nghệ này tạo ra một hệ thống chatbot có khả năng ‘nhập vai’ mỗi người cụ thể bằng cách sử dụng dữ liệu xã hội của họ.

Theo đó, sáng chế mới của Microsoft sử dụng hình ảnh, dữ liệu giọng nói, bài viết trên mạng xã hội, tin nhắn điện tử, chữ viết tay,… của người đã mất để phán đoán và xây dựng nên tính cách cũng như cách họ giao tiếp thường ngày. Dựa vào dữ liệu này, các kỹ sư phần mềm sẽ thiết kế một chatbox cho phép người thân và bạn bè giao tiếp với họ.

MICROSOFT 2

 

Đáng chú ý, hệ thống chatbot thậm chí có thể phát ra giọng nói giống hệt như nguyên mẫu.

"Theo một số khía cạnh, máy tính có thể tạo ra giọng nói của một người cụ thể dựa trên các bản ghi âm và dữ liệu âm thanh liên quan đến người đó," bằng sáng chế ghi rõ. Song song đó, "mô hình 2D / 3D của một người cụ thể có thể được tạo bằng cách sử dụng hình ảnh, thông tin chiều sâu và / hoặc dữ liệu video được liên kết với một người cụ thể".

Kết quả, chúng ta sẽ đứng trước cơ hội được trò chuyện với một phiên bản ‘ảo’ nhưng lại giống y như thật của một người thân yêu đã mất từ lâu.

Microsoft nộp bằng sáng chế “chế độ máy bay” nhằm bảo vệ thiết kế Surface Pro trước vấn nạn sao chép không xin phép

Đơn xin cấp bằng sáng chế dành cho kiểu dáng "chế độ máy bay" trên các thiết bị có chân đế có thể mở rộng và đặt trên bàn phím có thể lật lại và đặc biệt hơn là "kết nối bản lề từ tính".

Tên chế độ trên máy bay có thể xuất phát từ kiểu dáng đặc biệt với phần chân đế ngay ở mặt sau, giúp thiết bị có thể giữ ổn định khi đặt trên bàn khay của máy bay. Nó không liên quan đến chế độ máy bay trên điện thoại hoặc ngắt kết nối Internet.

Thiết kế này dường như đã xuất hiện trên mọi chiếc Surface Pro từ phiên bản gốc đến Surface Pro 7. Nó cũng xuất hiện trên cả các dòng Surface khác như Surface Go 2. Mục đích của bằng sáng chế này có thể không phải để bảo vệ một công nghệ sắp ra mắt mà là để ngăn các công ty khác tạo ra bản sao của Surface Pro mà không xin phép Microsoft.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.