SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Danh sách 3 trường đại học của Việt Nam lọt top 1.000 trường tốt nhất thế giới

07:56, 11/06/2022
(SHTT) - 3 trường của Việt Nam lọt top 1.000 đại học tốt nhất thế giới gồm Đại học Duy Tân (Đà Nẵng), Đại học Quốc gia TP.HCM và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tổ chức xếp hạng QS (Quacquarelli Symonds) đã công kết quả Bảng xếp hạng đại học thế giới QS World University Rankings 2023 - QS WUR 2023.

Trong kỳ xếp hạng này, cả 4 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam đã có mặt trong bảng xếp hạng ở kỳ trước đều duy trì được vị trí của mình.

Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh vẫn giữ vị trí trong nhóm 801-1000. Trường Đại học Tôn Đức Thắng trong nhóm 1001-1200 và Trường Đại học Bách khoa Hà Nội có thứ hạng trong nhóm 1201-1400. Năm nay, Trường Đại học Duy Tân lần đầu tiên được xếp hạng đã ở vị trí 801-1000.

Bảng xếp hạng QS tiếp tục mở rộng quy mô tham gia của các cơ sở giáo dục đại học toàn cầu với 1.422 đại học được xếp hạng, tăng 122 trường so với kỳ xếp hạng trước.

dai hoc quoc gia

 

Bảng xếp hạng đánh giá các trường đại học theo 6 tiêu chí, gồm uy tín học thuật (40%), đánh giá của nhà tuyển dụng (10%), số trích dẫn/giảng viên (20%), tỷ lệ giảng viên/sinh viên (20%), tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế (10%).

Tiêu chí xếp hạng của QS nhấn mạnh vào đóng góp và tác động của chất lượng đào tạo, nghiên cứu của trường đại học đối với xã hội (thông qua đánh giá của doanh nghiệp, học giả trong và ngoài nước) và các đóng góp cho hoạt động nghiên cứu khoa học (thông qua số trích dẫn/giảng viên).

Ngoài 6 tiêu chí xếp hạng theo thông lệ là danh tiếng với đồng cấp học thuật, danh tiếng với nhà tuyển dụng, tỷ lệ giảng viên/sinh viên, trích dẫn bài báo, tỷ lệ giảng viên quốc tế và tỷ lệ sinh viên quốc tế, bảng xếp hạng này còn tăng thêm 2 tiêu chí xếp hạng mới là mạng lưới nghiên cứu quốc tế và đầu ra được tuyển dụng.

Mỹ tiếp tục là quốc gia của các trường đại học hàng đầu thế giới với 5 trường vào top 10 - cũng là 5 trường từng lọt top 10 vào năm ngoái - gồm: Học viện Công nghệ Massachusetts, ĐH Stanford, ĐH Harvard, Viện Công nghệ California và ĐH Chicago.

Trong đó, Viện Công nghệ Massachusetts tiếp tục giữ vị trí hàng đầu thế giới và cũng là trường đạt điểm tuyệt đối 100 trong các đánh giá. Đây cũng là vị trí mà MIT đã giữ vững trong nhiều năm qua.

Trong top 5, ngoài 3 ngôi trường của Mỹ, có 2 trường đại học của Anh, gồm ĐH Cambridge đứng thứ hai - tăng một bậc so với năm 2022 và ĐH Oxford đứng vị trí thứ 4 - giảm 2 bậc so với năm 2022.

Tính riêng châu Á, ĐH Quốc gia Singapore xếp hạng cao nhất với vị trí 11 thế giới. Trung Quốc cũng có 2 đại diện xếp thứ hạng cao, gồm ĐH Bắc Kinh - vị trí thứ 12 và ĐH Thanh Hoa - vị trí thứ 14.

Minh Thư

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 9 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.