Đà Nẵng: Khai mạc 'Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập'
Tại lễ khai mạc đã diễn ra hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Sở Công Thương TP Đà Nẵng và MM Mega Market Việt Nam; giữa các đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm OCOP, đặc trưng của thành phố Đà Nẵng và các tỉnh, thành và MM Mega Market Việt Nam để đưa hàng hóa vào tiêu thụ tại hệ thống MM Mega Market.
Chương trình diễn ra từ ngày 10/11/2022 đến ngày 13/11/2022 với quy mô 30 gian hàng của các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, thương hiệu, thương mại đặc trưng trên địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh thành.
Ông Nguyễn Hữu Hạnh – Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cho biết: “Sự kiện nhằm triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Đà Nẵng, đặc biệt là các doanh nghiệp OCOP có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Ngoài ra, đây cũng là dịp để các nhà sản xuất kết nối với các hệ thống phân phối trên địa bàn. Còn về phía người tiêu dùng, đây là cơ hội để mua sắm hàng hóa thiết yếu với chất lượng, giá cả phù hợp và đảm bảo quyền lợi trợ giá tốt nhất”.
Tại sự kiện, nói về tầm quan trọng của việc đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, bà Vũ Thị Bích Hậu - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng chia sẻ: “Việc đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm OCOP rất quan trọng trong xu hướng phát triển hiện nay. Chính vì vậy mà rất nhiều các doanh nghiệp, các hợp tác xã và cả người dân đều rất quan tâm đến việc đăng ký thương hiệu cho sản phẩm của mình. Thương hiệu sản phẩm liên quan trực tiếp đến việc cạnh tranh lành mạnh cũng như giá trị của sản phẩm. Các cơ quan hành chính nhà nước nên tích cực hỗ trợ người dân đăng ký bản quyền, đăng ký sở hữu trí tuệ.”
Ngoài ra, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đà Nẵng, Sở Khoa học và Công nghệ cũng có nhiều chương trình như: Hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ địa phương, hỗ trợ đăng ký chất lượng, đăng ký nhãn hiệu tập thể cũng như chứng nhận cho các doanh nghiệp, chương trình này rất quan trọng để gắn sao cho các sản phẩm OCOP.
Chia sẻ về những khó khăn trong đăng ký thương hiệu cho các sản phẩm OCOP, bà Hậu cho biết thêm: "Chúng ta cảm nhận những sản phẩm OCOP thì khó hơn trong việc đăng ký thương hiệu nhưng điều đó là không đúng. Các cơ quan ban ngành hỗ trợ rất cụ thể, thậm chí hỗ trợ theo kiểu “cầm tay chỉ việc’ để người dân các hợp tác xã, các doanh nghiệp có nhu cầu sẽ dễ dàng cho việc đăng ký này. Tuy nhiên, thời gian để được cấp giấy chứng nhận hơi lâu, thường mất khoảng từ 1 năm”.
Được biết, trong thời gian tới, Sở Công Thương TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động giao thương để hỗ trợ các đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm nông thôn tiêu biểu, sản phẩm thương mại đặc trưng quảng bá, giới thiệu, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm và tìm kiếm các đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Phan Nguyên