SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Cục Quản lý Dược cảnh báo thuốc giả Clorocid TW3, Tetracyclin TW3

07:03, 21/08/2023
(SHTT) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ban hành công văn thông báo về hai loại thuốc Clorocid TW3, Tetracyclin TW3 không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Vì vậy người dân cần thận trọng khi mua các loại thuốc này trên thị trường.

Hiện nay trên thị trường xuất hiện các lô thuốc trên nhãn ghi viên nén Tetracyclin TW3 (Tetracyclin hydroclorid), SĐK: VD28109-17, nhà sản xuất: Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3, có quy cách đóng gói lọ 400 viên, ghi ngày sản xuất từ sau ngày 1/1/2021 đến nay và viên nén Clorocid TW3 (Cloramphenicol 250mg), SĐK: VD25305-16, nhà sản xuất: Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương 3, ghi ngày sản xuất từ sau ngày 15/9/2019 đến nay.

Theo Cục Quản lý Dược, cả 2 loại thuốc nêu trên đã được Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh Cao Bằng và Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm tỉnh Thái Bình lấy mẫu kiểm định. Kết quả các mẫu thuốc đều không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định tính, định lượng và độ hòa tan.

thuoc gia

 

Trong khi đó, báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh thuốc viên nén Tetracyclin TW3, số GPLH: VD-28109-17 và viên nén Clorocid TW3 (Cloramphenicol 250mg), số GPLH: VD-25305-16, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3 khẳng định từ ngày 1/1/2021 đến nay, đơn vị này không sản xuất lô thuốc viên nén Tetracyclin TW3 nào có quy cách đóng gói lọ 400 viên.

Như vậy, các sản phẩm được cảnh báo ở trên đều là thuốc giả.

Theo đó, Cục Quản lý Dược đề nghị sở y tế các địa phương:

Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra (định kỳ và đột xuất) việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng thuốc trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các trường hợp kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc nhập lậu, thuốc mua bán không có hóa đơn chứng từ hợp lệ;

Xây dựng kế hoạch và phối hợp với các cơ quan chức năng (cơ quan công an, quản lý thị trường, hải quan, ban chỉ đạo 389 của tỉnh, thành phố…), tiến hành cao điểm thanh tra, kiểm tra đấu tranh phòng chống thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc trên địa bàn, xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân vi phạm;

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm nghiệm tăng cường lấy mẫu, kiểm tra chất lượng thuốc lưu hành trên địa bàn đối với các thuốc có nguy cơ vi phạm chất lượng; báo cáo kịp thời các vụ việc phát hiện tới Sở Y tế và cơ quan chức năng liên quan;

Sở y tế các địa phương phối hợp với sở thông tin và truyền thông tăng cường công tác truyền thông, phổ biến cho các cơ sở kinh doanh, người sử dụng thuốc chỉ mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc hợp pháp;

Không mua bán thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ; kịp thời thông báo các dấu hiệu nghi ngờ về sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc tới cơ quan y tế và cơ quan có chức năng liên quan.

Có thể thấy, việc sản xuất buôn bán thuốc giả là vấn đề nhức nhối trong xã hội bởi việc sử dụng thuốc giả gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, tính mạng của người tiêu dùng.

Nguyên nhân của hành vi làm giả thuốc và thực phẩm chức năng hiện nay là do lợi nhuận rất lớn; ý thức của người tiêu dùng chưa cao, vẫn tự ý mua thuốc không qua kê đơn tại các hiệu thuốc hoặc trên các chợ mạng;  thương mại điện tử phát triển vượt bậc dẫn đến các đối tượng lợi dụng để bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Ngoài ra, việc giám định thuốc hoặc thực phẩm chức năng đòi hỏi kinh phí lớn và thời gian dài để thẩm tra, xác minh. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của doanh nghiệp, Hiệp hội có liên quan chưa cao, chưa đồng bộ, xuyên suốt.

Minh Tú

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Nhãn hiệu mùi hương là một trong những loại nhãn hiệu phi truyền thống, đã được quy định bảo hộ trong các điều ước quốc tế của nhiều quốc gia. Việt Nam cần phải kịp thời có những nghiên cứu và đề xuất giải pháp sửa đổi khắc phục những hạn chế về nhãn hiệu sao cho phù hợp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Hà Nam đã phối hợp với Đội 2 - Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Hà Nam tiến hành kiểm tra cơ sở kinh doanh thực phẩm đông lạnh trên địa bàn xã Bối Cầu huyện Bình Lục.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Chuẩn bị cho mùa du lịch, đặc biệt là dịp lễ 30/4 - 01/5, Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Đài truyền hình tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra, hướng dẫn các quán ăn, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh tại các bãi biển thuộc địa bàn được giao quản lý chấp hành các quy định pháp luật trong kinh doanh.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qua công tác thanh, kiểm tra lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thu hồi 6 giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ đối với các doanh nghiệp vi phạm quy định về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng...
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) -Thực trạng hút thuốc lá điện tử ở người Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ, đã trở nên đáng báo động hơn bao giờ hết. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.