SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Có tăng phí trước bạ ô tô lên 50%?

06:30, 27/04/2017
(SHTT) - Nhiều tin đồn về việc tăng phí trước bạ ô tô lên mức 50% đã khiến nhiều người hoang mang. Tuy nhiên, Bộ Tài chính khẳng định không có chuyện phí trước bạ ô tô tăng lên 50%.
vietnamnhaphon72000ototrongnam20140943

Có tăng phí trước bạ ô tô lên 50%? 

Trao đổi với VnExpress trước thông tin gây xôn xao dư luận về việc phí trước bạ ôtô dưới 10 chỗ ngồi sẽ lên mức 50% giá trị xe, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) - Phạm Đình Thi khẳng định việc này là không đúng sự thật. "Không có đề xuất nào của Bộ Tài chính về mức tăng như vậy", ông Thi nói.

Theo đại diện cơ quan quản lý, Nghị định về phí trước bạ đã được Chính phủ ban hành và có hiệu lực từ 1/1/2017. Theo đó, ôtô dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) phải nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 10%.

Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung. Ôtô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

"Tôi nghĩ người đưa thông tin có sự hiểu lầm. Phí trước bạ chung là 10%, các địa phương được quyền áp dụng nhưng không quá 50% mức này, tức là 15%. Không phải mức phí tối đa là 50%", Vụ trưởng Vụ chính sách thuế giải thích.

Hiện phí trước bạ với ôtô dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại Hà Nội là 12%. Các địa phương khác phổ biến ở mức 10%.

Theo Dân Trí, hiện tại, lệ phí trước bạ lần đầu áp cho ô tô dưới 10 chỗ, trên toàn quốc, có 2 mức là 10% và 12%, tùy từng địa phương. Tuy nhiên, với "độ mở" khá lớn trong dự thảo của Bộ Tài chính, nếu thành hiện thực, sẽ cho phép các địa phương có thể nâng lệ phí trước bạ với ô tô lên cao, đón đầu thời kỳ giá ô tô nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm vào năm 2018.

Theo các DN, vào đầu năm 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống mức 0%, giá xe có thể giảm 20% so với hiện nay. Sang năm 2018, không ít mẫu xe bình dân nhập khẩu sẽ xuất hiện trên thị trường với mức giá từ 500-600 triệu đồng. Chỉ còn hơn 200 ngày nữa là đến thời điểm này. Tâm lý nhiều người tiêu dùng Việt Nam đang mong chờ mua được 1 chiếc xe nhập khẩu với giá rẻ.

Thông tin trên báo Zing cho biết, chỉ còn khoảng 200 ngày nữa đến thời điểm mức thuế nhập khẩu ôtô từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm xuống 0%. Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trong nước, giá xe hơi có thể giảm 20% so với hiện nay. Thị trường xe hơi Việt sẽ xuất hiện rất nhiều mẫu xe bình dân với mức giá chỉ 500-600 triệu đồng.

Nhiều người dân đang chờ đợi đến lúc thuế suất về 0% để có thể sở hữu một chiếc xe nhập khẩu với giá bình dân. Song, việc thông tin không chính xác về phí trước bạ sẽ được tăng sốc đã khiến tâm lý người tiêu dùng hoang  mang.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Đó là yêu cầu được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đưa ra tại phiên họp lần thứ 4 của Tổ công tác về cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ diễn ra vào sáng nay, ngày 3/5.
Tin tức 7 giờ trước
Từ ngày 8 - 11/5/2024, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7, TP.HCM.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân, tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc khiến nhiều người ngộ độc tại Đồng Nai.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ra quyết định thành lập 63 đoàn kiểm tra công tác chỉ đạo, tổ chức coi thi tại 63 tỉnh, thành phố.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Nữ sinh Nghệ An Nguyễn Quỳnh Mây là một trong 30 người trên toàn thế giới nhận được học bổng toàn phần của Đại học Oxford năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm.
Liên kết hữu ích