SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Tấp nập người ra vào trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy: Có thật sự chấm dứt hoạt động?

11:43, 26/04/2017
(SHTT) - Mới đây, Bộ Công Thương công bố đã tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, tuy nhiên nhiều người cũng đặt ra câu hỏi liệu công ty này có thật sự chấm dứt hoạt động.
thien ngoc

Tấp nập người ra vào trụ sở Thiên Ngọc Minh Uy: Có thật sự chấm dứt hoạt động? 

Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (TMNU) chính thức hoạt động vào ngày 30/06/2006 theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 0101987103 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội cấp. Với vốn điều lệ là 10 tỉ đồng (do 3 thành viên góp vốn là nữ). Trụ sở chính của Thiên Ngọc Minh Uy đặt tại A6/D11 - A7/D11 đường Đồng Bông, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội).

Ngày 25/4, Bộ Công Thương chính thức thông báo về việc đang tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động của Cty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy) trên toàn quốc.

Trong thông báo phát đi từ Bộ Công Thương, Cục Quản lý cạnh tranh đã phạt tiền công ty này 140 triệu đồng đối với 3 hành vi vi phạm: Ký hợp đồng tham gia BHĐC với người tham gia không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật; không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản về BHĐC cho người tham gia theo quy định pháp luật; duy trì nhiều hơn một mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp. Ngoài ra, xử phạt TNMU 75 triệu đồng đối với một số sai phạm khác. Mặt khác, theo báo cáo của các Sở Công Thương, trong năm 2016, TNMU cùng các đại lý và người tham gia bán hàng đa cấp của mình đã “dính” 80 lượt vi phạm đối với 13 hành vi quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP và pháp luật có liên quan tại 34 tỉnh, TP; bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỉ đồng.

Theo đánh giá, có hơn 250.000 người đã được cấp các mã thành viên của Thiên Ngọc Minh Uy trên toàn quốc. Tuy nhiên,  tổng số lượng thành viên từng tham gia theo hình thức chân rết của hệ thống đa cấp với mô hình hoạt động tinh vi này phải lên tới hơn 1 triệu người.

Bộ Công thương đã nêu rõ quan điểm về việc sẽ xử lý  nghiêm khắc các sai phạm của TNMU. Tuy nhiên, mới đây TNMU đã chủ động nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động BHĐC. Do đó, Bộ Công Thương đã tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động để công ty giải quyết quyền lợi của người tham gia BHĐC. Như vậy, sau khi chấm dứt hoạt động BHĐC, TNMU có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia theo quy định.

Thực chất đã chấm dứt hoạt động?

Sau thông tin chấm dứt hoạt động, trên fanpage TNMU đã đăng tải thông tin: “Nếu chúng ta không mạnh dạn thay đổi thì không thể làm tốt hơn được. Thực sự chỉ dựa vào thành tích đa cấp của Thiên Ngọc thì sẽ không ổn định và đủ nhiều để đẩy tiền thưởng nhanh hơn. Giờ gom các công ty về một mối thì sẽ có lý do và hợp thức hóa được việc đưa một phần lợi nhuận của các công ty kia vào các chương trình tiền thưởng của Thiên Ngọc. Thế nên Tập đoàn Thiên Ngọc chuyển đa cấp cho Nhã Khắc Lâm là sự lựa chọn mang tính lịch sử. Sẽ có người đón nhận nó, sẽ có người không chấp nhận nhưng dù thế nào đi chăng nữa thì Thiên Ngọc vẫn tồn tại và sự nghiệp của chúng ta tiếp tục”. Nhiều người nghi ngờ hoạt động BHĐC của TNMU vẫn sẽ tiếp tục, chỉ là dưới danh nghĩa công ty khác.

Cùng với đó, theo quan sát của PV trong ngày 25/4, mọi hoạt động tại đây vẫn diễn ra một cách tấp nập.

Trao đổi với PV, một người đàn ông tên K đi từ trụ sở công ty Thiên Ngọc Minh Uy cho biết: "Tôi được hẹn đến đây để lấy lại khoản đầu tư của mình, nhưng khi đến họ lại hẹn rời lịch sang tháng 5. Ông K chia sẻ, sau thông tin công ty chấm dứt hoạt động, ông chỉ mong đến đây để lấy lại được vốn chứ chưa nói gì đến lãi".

Tuy nhiên, người lạ không thể vượt qua được cửa bảo vệ để lọt vào bên trong trụ sở này nếu không được "dẫn đường". Phần  lớn là những người  đến giao dịch hoặc thanh lý hợp đồng đều có hẹn từ 1 đến 3 tháng trước.

Để tìm hiểu thêm về những thắc mắc của những nhà đầu tư, chúng tôi đã chủ động liên lạc vào số điện thoại của một vị lãnh đạo Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy nhưng vị này không nghe máy.

Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh chia sẻ, việc đúng một năm sau mới có thể ra quyết định cuối cùng để xử lý Thiên Ngọc Minh Uy là có lý do. Đây là một hệ thống đa cấp với tổ chức hoạt động chân rết rất lớn ở khắp mọi miền đất nước.

“Thời gian qua, dư luận đặt nhiều câu hỏi về việc vì sao Bộ Công Thương, Cục Quản lý cạnh tranh chậm ra quyết định xử phạt cuối cùng với Thiên Ngọc Minh Uy. Do số người tham gia rất đông nên việc xử lý hoạt động của Cty này được cơ quan quản lý xử lý rất thận trọng. Cục cũng muốn để người dân tham gia vào Thiên Ngọc Minh Uy có nguyện vọng rút tiền sẽ rút ra được, hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân”, vị này nói.

Cũng theo vị này, trong vài tháng qua, mỗi khi nhận được đơn thư khiếu nại, kêu cứu vì bị đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy lừa, Cục lập tức làm văn bản gửi Cty này yêu cầu giải quyết quyền lợi hợp pháp của những người tham gia theo đúng quy định của pháp luật. “Ngay cả khi Cty này đã chấm dứt kinh doanh đa cấp, chúng tôi sẽ có biện pháp giám sát chặt chẽ để họ phải chi trả các quyền lợi hợp pháp của khách hàng”, vị này nói thêm. 

Trước thực trạng này, nhiều ý kiến lo ngại, hành động này của TNMU giống như nước cờ thoái lui an toàn và hàng nghìn khách hàng trót bỏ vốn vào TNMU có nguy cơ trắng tay.

Bộ Công Thương cũng cho biết, theo quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP, sau khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. Người tham gia bán hàng đa cấp có bất kỳ khiếu nại về việc Công ty chưa hoàn thành các nghĩa vụ đối với mình có thể gửi yêu cầu tới: Chi nhánh tại các tỉnh/thành phố của Công ty (danh sách kèm theo); Chi nhánh gần nhất hoặc trực tiếp tới Công ty (trường hợp các tỉnh/thành phố nơi Công ty không có Chi nhánh).

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.