Vinamilk

Chuối Lào Cai được cấp nhãn hiệu chứng nhận: Doanh thu tăng gần 60 tỷ

(SHTT) - Sau khi được cấp nhãn hiệu chứng nhận, giá trị của chuối Lào Cai trên thị trường tăng cao, giúp người dân tăng thêm thu nhập, phát triển kinh tế.

Từ nhiều năm nay, cây chuối đã trở thành loại cây xóa đói giảm nghèo cho bà con nông dân địa phương. Cây chuối đã được người dân trồng tại huyện Mường Khương, Lào Cai cách đây gần 20 năm, tập trung ở các xã: Bản Lầu, Nậm Chảy, Thanh Bình, Lùng Vai và trở thành cây xóa đói giảm nghèo cho bà con vùng cao Lào Cai, đặc biệt là bà con vùng cao huyện Mường Khương. Đến nay, tổng diện tích chuối của toàn tỉnh đã đạt trên 3.100 ha và đã được mở rộng trồng tại nhiều địa bàn trong tỉnh như các huyện Bát Xát, Bảo Thắng và TP Lào Cai. Diện tích chuối đã cho thu hoạch hằng năm đạt 2.292 ha, sản lượng đạt gần 60.000 tấn.

Tuy nhiên, do thị trường tiêu thu chủ yếu phụ thuộc vào Trung Quốc nên giá cả bấp bênh, sản xuất không ổn định, có thời điểm được giá ồ ạt trồng tự phát, có thời điểm không bán được lại đem chặt bỏ. 

Mới đây, Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Lào Cai bắt đầu cấp thí điểm quyền sử dụng nhãn hiệu “Chuối Lào Cai” cho các nông dân ở “thủ phủ” chuối Bản Lầu (Mường Khương) của tỉnh, mang về cơ hội mới cho người trồng chuối của Bản Lầu nói riêng và của toàn tỉnh Lào Cai nói chung.

chuoi lao cai

 Chuối Lào Cai được cấp nhãn hiệu chứng nhận: Doanh thu tăng gần 60 tỷ

Dự án Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Lào Cai” do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lào Cai chủ trì, được triển khai trong 2 năm, từ tháng 3/2017 đến hết tháng 2/2019, bao gồm nội dung đăng ký xác lập quyền cho sản phẩm mang nhãn hiệu chứng nhận “Chuối Lào Cai” và quản lý nhãn hiệu chứng nhận.

Sau thời gian thẩm định, xét duyệt hồ sơ đăng ký, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm chuối cho sản phẩm "Chuối Lào Cai", bảo hộ cho 3 nhóm: Nhóm 03: Tinh dầu chuối; Nhóm 30: Chuối sấy, mứt chuối; Nhóm 31: Quả chuối tươi.

Việc nhãn hiệu sản phẩm chuối Lào Cai được bảo hộ đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, thúc đẩy mở rộng diện tích sản xuất, tạo đầu ra, nâng cao khả năng thương mại hóa, tăng thu nhập cho người dân Lào Cai.

Theo tính toán, giá bán chuối sau khi có nhãn hiệu tăng trung bình từ 1.000 đến 3.000 đồng/kg; nguồn thu từ chuối của người dân trong tỉnh tăng gần 60 tỷ đồng/năm. 

Việc nhãn hiệu “Chuối Lào Cai” được công nhận sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và phát huy thế mạnh của địa phương.

Sản phẩm chuối Lào Cai được cấp văn bằng bảo hộ đã nâng số văn bằng được cấp nhãn hiệu của tỉnh lên 213 văn bằng. Riêng huyện Mường Khương đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp 8 nhãn hiệu.

Hiện nay, tỉnh đang hỗ trợ nhãn hiệu “Dứa Mường Khương”; Sở Khoa học và Công nghệ đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí bảo hộ nhãn hiệu “Sa nhân tím Mường Khương” và “Chè Ô long Cao Sơn”. Tại hội nghị, Sở Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 20 hộ dân của các xã Bản Lầu, Lùng Vai và Nậm Chảy.

Minh Thư