SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Bảo hộ nhãn hiệu vải thiều Bắc Giang tại 8 quốc gia: Đưa nông sản Việt Nam vươn tầm quốc tế

15:01, 30/05/2019
(SHTT) - Vải thiều Bắc Giang không chỉ là đặc sản trong nước mà còn chinh phục được cả những thị trường quốc tế khó tính khi được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia.

Ngày 29/5, tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều và quảng bá các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bắc Giang năm 2019. Đây là năm thứ 2 Bắc Giang có sáng kiến tổ chức sự kiện củng cố và tôn vinh quả vải thiều. 

Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ vải thiều thuận lợi và quảng bá về các sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản của tỉnh Bắc Giang nói chung, thương hiệu quả vải thiều nói riêng, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị các bộ, ban, ngành trung ương và các địa phương liên quan hướng dẫn tỉnh thực hiện quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm vải thiều và các sản phẩm nông sản để đảm bảo các điều kiện xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng.

vai thieu bac giang 1

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tới dự Diễn đàn kinh tế về sản xuất, tiêu thụ vải thiều

Cùng đó, các bộ, ngành liên quan bổ sung danh mục các mặt hàng nông sản, trái cây khác được nhập khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc; hỗ trợ tỉnh Bắc Giang về thông tin thị trường hàng nông sản và vải thiều, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước thông qua các chương trình xúc tiến thương mại tại các quốc gia trên thế giới.

Năm 2018, Bắc Giang đã thu hoạch sản lượng vải thiều đạt 215.800 tấn, tổng giá trị ước đạt 5.755 tỉ đồng, tăng 124.300 tấn và 448 tỉ đồng so với sản lượng và giá trị của vụ vải thiều năm 2017. Theo đó, sản lượng vải tiêu thụ trong nước đạt 118.700 tấn (chiếm 55% tổng sản lượng tiêu thụ). Phần còn lại là xuất khẩu cho giá trị trên 170 triệu USD từ 30 quốc gia, nhiều nhất là sang Trung Quốc, tiếp đó là EU, Nga, Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan và Australia,...

Đáng lưu ý, quả vải thiều của tỉnh Bắc Giang đang được bảo hộ nhãn hiệu tại 8 quốc gia. Năm 2018 vải thiều Bắc Giang đã được Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á xác nhận nằm trong top 10 món ăn, đặc sản đạt giá trị kỷ lục của khu vực Đông Nam Á.

vai thieu bac giang

 

Năm nay, sản lượng vải thiều Bắc Giang ước đạt 150 nghìn tấn; trong đó, diện tích vải thiều cho thu hoạch sớm khoảng 6.000 ha, sản lượng khoảng 40.000 tấn; vải thiều chính vụ khoảng 22.000 ha, sản lượng khoảng 110.000 tấn. Diện tích vải thiều sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gần 14.000 ha, sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP là 218 ha - được Mỹ cấp mã số (IRADS) với 394 hộ sản xuất; Trung Quốc đã cấp 149 mã vùng trồng với diện tích trên 16.000 ha và 86 cơ sở đóng gói.

Có thể thấy nông sản Việt Nam ngày càng chinh phục nhiều thị trường khó tính nhất thế giới. Sau 1 tháng kể từ khi quả xoài của Việt Nam vào Hoa Kỳ, tới nay các doanh nghiệp đã xuất khẩu được hơn 100 contairner xoài sang thị trường này. Ngoài xoài, thanh long cũng mới là mặt hàng mới được nhập khẩu vào Hoa Kỳ. Trong khi đó, tôm tươi nguyên con, quả chôm chôm, vú sữa cũng đang là mặt hàng sẽ được các cơ quan chức năng của Australia, New Zealand xem xét để nhập khẩu trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu khắt khe về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hạ Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) đang từng bước khẳng định giá trị và chất lượng trên thị trường, được người dân tín nhiệm. Trong đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về các sản phẩm OCOP.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Cục Sở hữu trí tuệ đã ra quyết định số 9358/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng kí nhãn hiệu tập thể “Cây giống lâm nghiệp Hữu Lũng” cho sản phẩm cây giống lâm nghiệp của huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Thời gian gần đây, thời trang Việt Nam đã có những bước tiến vươn tầm quốc tế. Nhiều mẫu thiết kế Việt đã 'lọt vào mắt xanh' của các ngôi sao hàng đầu thế giới, đưa tên tuổi của những nhà thiết kế đến gần hơn với các sàn diễn hàng đầu.
Tài sản trí tuệ 2 tuần trước
(SHTT) - Do vi phạm về nhãn hàng hóa sản phẩm thực phẩm bổ sung Yarmymilk Weightgain nên Công ty cổ phần đầu tư và phát triển dược phẩm THL đã bị xử phạt. Thanh tra Sở Y tế Hà Nội buộc đơn vị phải thu hồi hàng hóa và ghi nhãn hàng hóa đúng quy định trước khi tiếp tục lưu thông.