SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cháu bà nội, tội bà ngoại: Nội đánh tiếng không khỏe, ngoại mâm lễ xin con về chăm đẻ

08:55, 20/12/2018
“Cháu bà nội, tội bà ngoại”, câu nói ấy muôn đời quả thật chẳng sai bao giờ…

“Em sinh bé nay được tròn 6 tháng, trộm vía con kháu khỉnh, bụ bẫm và rất khỏe mạnh, đều do một tay mẹ đẻ em chăm sóc. Ngày mai là bữa ở cữ cuối cùng của em ở nhà ngoại rồi, nhìn mẹ mà nước mắt em cứ tuôn mãi không thôi… 
Mai là về lại nhà chồng, 6 tháng ở cữ nhà mẹ đẻ qua nhanh như một cơn gió, ngày mai em lại xa mẹ, Bơ xa bà, nhìn bà cứ hết lục đục dưới bếp lại lên chăm cháu, chăm con mà lòng em xót xa. Bố mất sớm, mẹ một mình tần tảo nuôi em và em trai lớn khôn. Tuy lấy chồng chỉ cách nhà chừng gần chục cây số nhưng vì bận rộn nên cũng hiếm khi em về thăm mẹ. Lúc chuẩn bị sinh, mẹ chồng đánh tiếng trước rằng người không khỏe, không tiện chăm cháu. Bà ngoại chỉ nghe thế vội vàng chuẩn bị ít lễ qua xin cho con gái về nhà mẹ đẻ ở cữ 6 tháng. Ngày nhập viện, mẹ em vừa nghe tin đã chạy tức tốc từ nhà vào ngay, trên tay lỉnh khỉnh đồ đạc mang theo vì lo lắng cho con gái. Sinh xong cũng chỉ có bà túc trực bên cạnh, 24/24 chạy đôn chạy đáo chăm sóc cho em, chồng bận đi làm, mẹ chồng tạt qua nhìn cháu được đôi chút rồi lại kiếu bệnh về ngay, em nằm một mình mà ứa nước mắt.

6 tháng ở cữ nhà bà ngoại, mẹ không cho em đụng tay vào bất cứ thứ gì, cơm bưng nước rót tận miệng, lại còn nai lưng làm rượu gừng cho em bôi ấm người, đẹp da. Bơ mới ọ ẹ một tiếng, bà ngay lập tức xuất hiện vỗ về, đêm xuống lo con gái không ngủ được, bà giành hết phần chăm cháu, suốt ngày chỉ nói: “Mẹ làm được, mày cứ nghỉ cho lại sức” trong khi tóc đã bạc và dáng người bắt đầu lom khom. Em về ở cữ, biết bao nhiêu công việc lớn nhỏ đều một tay mẹ lo, chỉ việc ăn ngủ rồi chơi với con, nhìn mẹ mà thương đến xót lòng.

Chỉ còn hôm nay nữa thôi mẹ ơi, sẽ không còn những ngày tháng phải đầu tắt mặt tối vì con và cháu nữa. “Cháu bà nội, tội bà ngoại”, nghe mà đắng cay quá chừng, khoảng thời gian vất vả nhất thì bà ngoại ôm trọn, bây giờ cháu cứng cáp rồi thì về với bà nội thôi…”

Lời chia sẻ của một mẹ trẻ tên Vy Thảo trên hội tâm sự các bà mẹ bỉm sữa đã đánh động đến cảm xúc của hàng nghìn chị em khác. Câu chuyện muôn thuở :“Cháu bà nội, tội bà ngoại” tưởng chừng như đã rất xưa cũ nhưng vẫn khiến đa phần chị em phải đồng cảm rơi nước mắt vì thương cho mẹ mình. Bên dưới bài đăng, rất nhiều chị em đưa ra ý kiến, tranh luận nhưng hầu hết đều tỏ ra đồng cảm với bà mẹ trẻ: “Mình sinh cháu cũng một tay bà ngoại chăm hết thảy, mẹ từ dưới quê lên lo lắng cho cả nửa năm trời, may mắn làm sao khi vẫn còn có mẹ ở bên”, “Mẹ chồng em luôn cho rằng chăm cháu, giữ cháu là trách nhiệm của bà ngoại nên chẳng bao giờ giữ con em được hơn nửa ngày, thấy bà ngoại là lập tức đẩy qua ngay, nghĩ lại mà buồn mom ạ!”, “Phải nói là quá may mắn khi được ở cữ với bà ngoại dù chỉ vài tháng í chứ, mẹ em đã già lại ở quê xa nên một mình em lo liệu với chồng và con, quay cuồng đến chóng mặt, mạnh mẽ lên mẹ nó ơi”.

“Cháu bà nội, tội bà ngoại”, không phải tự nhiên mà người xưa đã đúc kết ra được câu nói vẫn còn được sử dụng cho đến tận ngày nay. Khi một đứa trẻ ra đời, trách nhiệm chăm sóc đáng lẽ phải chia đều cho cả hai gia đình thì đa phần bà ngoại sẽ luôn là người đứng ra để ôm trọn. Mẹ thương con gái vất vả, lại sợ tủi thân trong lúc ở cữ bên nhà chồng nên hầu như ai cũng đều muốn tự tay bảo bọc, chăm lo cho con. Biết bao nhiêu lúc khó khăn, gian nan, vừa chăm con gái vừa chăm cháu còn đỏ hỏn, bà ngoại vẫn sẵn lòng chịu đựng và vượt qua hết để con cháu được an nhàn, khỏe mạnh. Tuy nhiên, khi cháu lớn lên cứng cáp, xinh đẹp thì bà nội dường như lại “bợ” tất lất. Âu cũng là vì danh nghĩa cháu vẫn là cháu của nhà nội, cháu mang họ nội, là thế hệ tương lai kế tiếp cho nhà nội. Cho dù bà ngoại có dày công chăm sóc cháu vất vả đến thế nào đi chăng nữa thì sự thật này vẫn không gì thay đổi. Bởi thế mà không ít bà mẹ trẻ đang bế ẵm con bỗng nghe ai nói câu “Cháu bà nội, tội bà ngoại” lòng lại quặn từng cơn “Mẹ ơi, con làm mẹ rồi, lại càng thấm và thương mẹ nhiều hơn”.

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.