SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Chân dung giáo sư trẻ nhất Việt Nam giành giải thưởng toán học quốc tế

16:58, 12/12/2019
(SHTT) - GS Phạm Hoàng Hiệp trở thành giáo sư trẻ nhất Việt Nam khi mới 36 tuổi. Mới đây, anh đã vinh dự được Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) trao tặng Giải thưởng Ramanujan 2019.

GS Phạm Hoàng Hiệp - cán bộ nghiên cứu đến từ Viện Toán học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã vinh dự nhận giải thưởng Ramanujan 2019 - giải dành cho các nhà toán học trẻ từ các nước đang phát triển.

Giải thưởng này là sự ghi nhận những đóng góp nổi bật của anh trong lĩnh vực giải tích phức, cụ thể là lý thuyết đa thế vị.

"Ở lĩnh vực này, ông Hiệp đạt được kết quả quan trọng về điểm kỳ dị của các hàm đa điều hòa dưới, phương trình Monge-Ampère phức và ngưỡng chính tắc hàm log - những nội dung có ứng dụng quan trọng trong hình học Kähler phức và hình học đại số.

giao su tre nhat viet nam

 Chân dung giáo sư trẻ nhất Việt Nam giành giải thưởng toán học quốc tế

Giải thưởng cũng thể hiện sự công nhận vai trò tổ chức quan trọng của Phạm trong sự tiến bộ của toán học tại quê nhà của ông, Việt Nam" - thông báo nêu.

Giải thưởng Ramanujan dành cho các nhà toán học tuổi dưới 45, từ các nước đang phát triển đã được trao hàng năm kể từ năm 2005.

Hội đồng giải thưởng là các nhà toán học danh tiếng trên thế giới do ICTP, Liên minh toán học quốc tế (IMU) và Bộ Khoa học và Công nghệ của Chính phủ Ấn Độ (DST) chỉ định. Người xứng đáng được lựa chọn sẽ kèm với khoản tiền mặt trị giá 15.000 USD và đến trụ sở của ICTP (tại Italy) để nhận thưởng và giảng bài.

Sinh năm 1982, GS Phạm Hoàng Hiệp là nhà khoa học trẻ nhất được Hội đồng Giáo sư Nhà nước phong tặng chức danh Giáo sư vào năm 2017. Giảng dạy và nghiên cứu toán học tại Đại học Sư phạm Hà Nội và Viện Toán học Việt Nam được 15 năm, GS Hiệp từng đạt nhiều thành tích nghiên cứu, trong đó có Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ năm 2015. Trước đó, năm 2011, anh Hiệp cũng trở thành phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam khi mới 29 tuổi.

GS Hiệp cũng đã công bố gần 40 bài báo trên các tạp chí toán học quốc tế. Anh là nhà toán học Việt Nam ở trong nước đầu tiên có bài đăng trên tạp chí Acta Mathematica, một trong những tạp chí toán học hàng đầu thế giới.

Hạ Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer