SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Chấm thi THPT quốc gia 2015 sẽ hoàn thành trước tiến độ

09:27, 13/07/2015
Sau một tuần chấm thi, đến thời điểm này nhiều cụm thi cho biết đã hoàn thành khoảng 70% công việc. Dù lượng bài thi tự luận rất nhiều và chỉ chấm trong vòng 2 tuần nhưng với sự nỗ lực tối đa, nhiều cụm thi dự kiến sẽ hoàn tất chấm thi trước thời hạn. Trong khi đó, theo quy định của Bộ Giáo dục - Đào tạo, ngày 20-7 các cụm thi phải hoàn tất chấm thi và công bố kết quả thi THPT quốc gia 2015.

Dồn sức chạy đua chấm thi

Với các trường đại học (ĐH) chủ trì cụm thi thì chưa năm nào lượng bài thi các môn tự luận lại nhiều đến vậy, đáng kể nhất là môn Toán và môn Văn. Trong khi đó, thời hạn chấm thi lại chỉ có 2 tuần nên sau khi thi, các trường đã dồn sức tối đa để chấm thi. 

Tại cụm thi liên tỉnh do các trường ĐH TPHCM chủ trì, cụm thi Trường ĐH Sư phạm TPHCM có đông thí sinh nhất, gần 27.000 thí sinh dự thi và số lượng bài thi tự luận có đến 76.000 bài. Theo ông Nguyễn Ngọc Trung, Trưởng phòng Khảo thí nhà trường, môn Toán có 25.000 bài thi, môn Văn có 24.000 bài thi, tiếng Anh có 20.000 bài thi, các môn Địa, Sử có hơn 7.000 bài thi, nên số cán bộ được huy động tham gia chấm thi năm nay lên đến 450 giáo viên. Trong đó, riêng môn Văn đã được dành một ngày để thảo luận và chấm thử. 

Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Chính, Trưởng ban Đại học và sau đại học (ĐH Quốc gia TPHCM), tại cụm thi do ĐH này chủ trì, riêng môn Toán và Văn có hơn 44.000 bài thi. Chỉ 2 môn này đã huy động gần 300 giáo viên chấm thi. Những môn còn lại như Sử, Địa, tiếng Anh cũng có thêm gần 100 cán bộ chấm thi. Như vậy, cán bộ chấm thi của cụm thi này có khoảng 400 người. Để kịp tiến độ, đơn vị này cũng tính kéo dài thời gian chấm bài thi trong ngày và chấm cả thứ bảy và chủ nhật. 

Trong khi đó, những cụm thi còn lại cũng huy động cán bộ cho công tác chấm thi nhiều hơn mọi năm, như: Trường ĐH Công nghiệp TPHCM huy động hơn 300 cán bộ, Trường ĐH Tôn Đức Thắng gần 270 giáo viên, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM có 220 giáo viên tham gia chấm 56.000 bài thi tự luận, Trường ĐH Sài Gòn có hơn 350 giáo viên chấm thi. Đối với bài thi trắc nghiệm (phiếu trả lời trắc nghiệm), việc chấm thi sẽ được thực hiện bằng máy dưới sự giám sát của cán bộ an ninh. 

Theo đánh giá của các cụm thi tại TPHCM, công tác chấm thi năm nay có nhiều thuận lợi. Ngoài việc các trường chủ động, Sở GD-ĐT TPHCM và các sở GD-ĐT các tỉnh có thí sinh dự thi tại TPHCM cũng phối hợp tốt để hỗ trợ, điều động giáo viên chấm thi. Ngoài sự phối hợp, trong quá trình chấm thi, các cán bộ chấm thi giữa trường ĐH và giáo viên THPT cũng có sự phối hợp suôn sẻ và trao đổi thẳng thắn trong suốt quá trình chấm bài thi.

Hoàn thành trước thời hạn

Tại cụm thi liên tỉnh TPHCM, 8 cụm thi gồm ĐH Quốc gia TPHCM, Trường ĐH Tôn Đức Thắng, Trường ĐH Công nghiệp, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm, Trường ĐH Y Dược TPHCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật cho biết sẽ hoàn thành công tác chấm thi sớm so với thời gian quy định. 

Theo TS Nguyễn Quốc Chính, với tốc độ chấm hiện nay, nhiều khả năng sẽ hoàn thành chấm thi vào ngày 16 hoặc 17-7. Trong khi đó, Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM đến thời điểm này chỉ còn chấm môn Văn, những môn còn lại đã hoàn tất và dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa tuần tới. Các cụm thi khác trên cả nước cũng dự kiến sẽ chấm xong trước thời hạn khoản vài ba ngày. 

Trao đổi với Báo SGGP, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết: “Đoàn kiểm tra công tác chấm thi THPT quốc gia năm 2015 vừa hoàn tất kiểm tra các cụm thi tại khu vực Nam Trung bộ và miền Trung. Nhìn chung, các cụm thi do trường ĐH chủ trì và các cụm thi do sở GD-ĐT địa phương chủ trì tổ chức công tác chấm thi nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ. Nhiều trường ĐH cũng điều cán bộ tham gia công tác chấm thi tại các cụm thi địa phương. Trao đổi với các giáo viên chấm thi, phần nhiều ý kiến đều cho biết do cách ra đề thi đổi mới nên bài làm của thí sinh cũng không máy móc, các em làm bài dựa theo khả năng vận dụng kiến thức hiểu biết nhiều hơn”. 

Trao đổi việc có một số nhận định và đánh giá về phổ điểm thi năm nay, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết: “Lấy kết quả chấm thi một vài cụm nhận định hay đánh giá về điểm thi, phổ điểm là không nên và không chính xác, thậm chí làm thí sinh hoang mang”.

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga, hiện nay một số cụm thi địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì và một số cụm thi do các trường ĐH chủ trì có ít thí sinh đăng ký dự thi đã hoàn thành công tác chấm thi. Các cụm thi chấm xong sẽ gửi kết quả chấm thi về Bộ GD-ĐT. Ngày 20-7, kết quả chấm thi sẽ được Bộ GD-ĐT hòa vào dữ liệu của thí sinh đăng ký dự thi và công bố kết quả. Ngay khi có kết quả thi THPT quốc gia 2015, các điểm thu nhận hồ sơ đăng ký dự thi tiếp nhận đơn phúc khảo của thí sinh để gửi đến các cụm thi để chấm phúc khảo.

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội đã đặt hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Trung tâm Báo chí Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chính thức khai trương, phục vụ hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý được luân chuyển, điều động, bổ nhiệm thực hiện nhiệm vụ mới.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024 diễn ra mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thời gian tới. Trong đó yêu cầu, mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo Thủ tướng, Bộ Tài nguyên môi trường về kết quả kiểm tra việc đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu cao bất thường.