SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cắt đôi que thử HIV, viêm gan B ở BV Xanh Pôn: Đình chỉ Phó khoa và 2 nhân viên

08:07, 10/12/2019
Sáng nay (10/12), Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn chính thức lên tiếng về việc báo chí phản ánh tình trạng cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại bệnh viện này.

Đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho hay, trưa ngày 9/12/2019, bản tin Chuyển động 24h kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam phát phóng sự phản ánh gian lận trong xét nghiệm y tế tại khoa Vi sinh Y học, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn “Hàng ngàn que thử HIV, Viêm gan B bị cắt đôi trước khi được tiến hành xét nghiệm”. Ngay sau đó, Ban Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã tổ chức họp khẩn với khoa Vi sinh Y học và các khoa, phòng liên quan để làm rõ các nội dung do Đài Truyền hình Việt Nam phản ánh.

Cũng theo Bệnh viện Xanh Pôn, tại cuộc họp chiều tối ngày 9/12/2019 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, các cá nhân có liên quan đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9/2019 đến tháng 11/2019, Khoa Vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 Test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế. Khoa Vi sinh Y học trả kết quả xét nghiệm test nhanh HIV cho 80 bệnh nhân này bằng kết quả sử dụng Test Alere HIV 1/2 theo quy định hiện hành tại bệnh viện.

Từ trước đến nay, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn sử dụng thường quy là Test Alere HIV 1/2 (Test nhanh do công ty Lê Lợi cung cấp cho bệnh viện theo kết quả trúng thầu) để sử dụng cho xét nghiệm sàng lọc HIV tại Bệnh viện.

Qua rà soát, Bệnh viện chưa phát hiện việc cắt đôi test nhanh viêm gan B; chưa phát hiện việc trộn 04 mẫu bệnh phẩm vào 01 ống xét nghiệm trong khi tiến hành xét nghiệm ELISA như phản ánh của Chương trình Chuyển động 24h.

Hình ảnh các que thử HIV, viêm gan B được cắt đôi để bớt xem vật liệu y tế. (Ảnh: VTV24).

“Bệnh viện khẳng định không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại khoa Vi sinh Y học. Bệnh viện luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh”, thông tin Bệnh viện Xanh Pôn cho hay.

Trước sự việc này, Bệnh viện đã tạm thời đình chỉ công tác 3 nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc, bao gồm: Thạc sĩ Chu Thị Loan (Phó Phụ trách khoa Vi sinh), Cử nhân Trần Thị Thanh Lam (Kỹ thuật viên trưởng) và Cử nhân Phan Thị Thùy Linh (Kỹ thuật viên).

Ngoài ra, Bệnh viện tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, Bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Xử lý nghiêm vi phạm

Cũng trong sáng nay, trước các phản ánh việc nhân viên y tế tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn bớt xén vật tư y tế, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm.

Theo đó, Chủ tịch Hà Nội giao Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo kiểm tra thông tin báo, đài nêu tại phóng sự, kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật; báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 15/12. Sở Y tế thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung yêu cầu Văn phòng UBND thành phố theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thực hiện chỉ đạo trên, tổng hợp báo cáo gửi UBND thành phố.

Trước đó, ngày 9/12, báo chí phản ánh việc gian lận vật tư trong xét nghiệm y tế, trong đó có hình ảnh hàng nghìn que thử HIV, viêm gan B bị các nhân viên y tế tại Khoa Vi sinh, Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn cắt đôi trước khi tiến hành xét nghiệm.

Theo thông tin điều tra của VTV24, để test nhanh HIV và viêm gan B, bệnh nhân được y tá lấy mẫu máu làm xét nghiệm. Khi đã có mẫu máu của khoảng vài chục bệnh nhân, một nhân viên y tế sẽ mang từ phòng lấy mẫu sang khu xét nghiệm tại tầng 2 nhà A3 để tiến hành phân tích.

Tại Khoa Vi sinh của Bệnh viện Xanh Pôn, sau khi bóc lớp giấy bảo vệ ra khỏi que thử, nhân viên dùng kéo cắt que thử ra làm đôi, vệt kéo cắt vào giữa vị trí của vạch hóa chất xét nghiệm.

Với thao tác này, 1 que thử dành cho 1 bệnh nhân đã được tách đôi, có thể sử dụng cho 2 người. Theo giá thị trường, một bộ kit xét nghiệm HIV gồm 100 que thử có giá là 3 triệu đồng.

T.Hà/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.