Cảnh giác trước hình thức lừa đảo 'hoàn tiền điện'
Vừa qua, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã báo cáo đến cơ quan Công an để điều tra, xử lý, ngăn chặn ngay thủ đoạn lừa đảo "hoàn tiền điện" tái diễn với chiêu trò phức tạp, tinh vi hơn.
Theo thông tin từ Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh, thời gian gần đây, công ty đã liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại, tự xưng là nhân viên điện lực, thông báo sẽ hoàn lại 10% - 15% tiền điện cho khách hàng và đề nghị khách hàng kết bạn qua Zalo để hướng dẫn cài đặt App (ứng dụng) nhận tiền hoặc đề nghị khách hàng cung cấp số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền thoái hoàn.
Đa số khách hàng đã cảnh giác, ghi lại số điện thoại và kiểm tra lại sự việc thông qua tổng đài 1900.545454 (Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHCMC), nhờ đó đã không bị kẻ xấu lừa gạt. Tuy nhiên, một trường hợp làm theo dẫn dụ của đối tượng lạ và bị mất tiền.
Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh khẳng định hiện tượng nói trên đều là giả danh ngành Điện; không có việc ngành Điện tự tính toán và thông báo số tiền hoàn lại 10 -15% mà chưa có sự thống nhất của khách hàng. EVNHCMC không có App hoàn tiền như các trường hợp nêu trên. Dấu hiệu nhận biết là các cuộc gọi đến không có chữ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh khi hiện số cuộc gọi đến; điện thoại gọi đến có số nước ngoài; không nói đúng tên đơn vị Điện lực quản lý hoặc không đúng địa chỉ sử dụng điện của chính khách hàng.
Thành phố Hồ Chí Minh cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, hơn 150 trường hợp khách hàng đã phản ánh đến tổng đài 1900.545454 về các cuộc gọi giả danh nhân viên Điện lực thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên Điện lực tư vấn.
Qua sự việc trên, Công an thành phố Hà Nội cảnh báo người dân Thủ đô cũng như các tỉnh thành trên cả nước cần hết sức cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng tội phạm, mà cụ thể ở đây là lừa đảo "hoàn tiền điện".
Công an thành phố Hà Nội cũng khuyến cáo, các đối tượng phạm tội có thể tiếp cận bất cứ đối tượng và tỉnh thành nào, do đó, người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân trong trường hợp gặp các cuộc gọi nghi ngờ giả danh điện lực.
Đặc biệt, trong mọi trường hợp, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin về số tài khoản ngân hàng, mật khẩu, không thanh toán tiền điện cho người lạ, không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Được biết, trước đó, Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho biết, trong 2 ngày 16 - 17/5, Trung tâm Chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp này đã nhận được phản ánh của người dân, khách hàng về việc có người tự nhận là "nhân viên của Tổng công ty Điện lực" gọi đến khách hàng với mục đích làm ảnh hưởng đến uy tín ngành điện hoặc có hành vi ừa đảo.
Các cuộc gọi giả mạo này đều xuất phát từ 2 số điện thoại 076.5607491 và 0768721825 và yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân với lý do chính là thông báo sẽ bị cắt điện trong vòng 2 giờ nữa hoặc 2 giờ nữa hợp đồng điện bị cắt, tính từ thời điểm khách hàng nhận cuộc gọi, hoặc thông báo khách hàng đang vi phạm ở một hợp đồng khác để khai thác các thông tin cá nhân.
Tổng công ty Điện lực miền Bắc đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, khi nhận được các cuộc gọi số lạ, không hiển thị số điện thoại… yêu cầu nộp tiền điện hoặc các khoản phí liên quan đến dịch vụ điện, hoặc thông tin bị cắt điện không rõ nguyên nhân thì liên hệ ngay đến tổng đài chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 19006769 (trực 24/7) để được hỗ trợ. Các cuôc gọi phản ánh này sẽ được chuyển về các đơn vị điện lực địa phương để xử lý.
Thái An