SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Vịt cao su đồ chơi có thể khiến trẻ tử vong

13:24, 29/03/2018
(SHTT) - Nhiều bậc phụ huynh thường mua vịt cao su với hình thù ngộ nghĩnh về cho con em mình chơi mà không biết rằng đây chính là mối nguy hiểm đe dọa tính mạng của trẻ. Các nhà khoa học đã phát hiện cả ổ vi khuẩn gây bệnh ẩn chứa trong những chú vịt đồ chơi này.

Vịt cao su đồ chơi được bày bán tràn lan

Theo khảo sát của PV, hầu hết các gia đình có con nhỏ đều sắm cho con một đàn vịt cao su để chơi khi tắm. Những chú vịt làm từ cao su được thả bơi trong chậu nước chơi đùa cùng các bé. Sản phẩm không chỉ đẹp về hình thức mà màu sắc cực bắt mắt, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng.

vit cao su

 

Vì vậy ở các cửa hàng bán đồ chơi luôn được tràn lan những chú vịt này với màu vàng sặc sỡ, kích thước đa dạng. 

Những chú vịt cao su được đựng trong túi nilon, túi cước không có nhãn mác, xuất xứ. Mỗi túi gồm 10 con trở lên loại nhỏ, giá 5000 đồng/con, loại to hơn dao động từ 8.000 - 10.000 đồng/con.

Theo quan sát, những con vịt này đều được làm từ cao su, khi mở túi nilon có mùi hắc, khó chịu. Đặc biệt, nếu người mua trực tiếp sờ tay vào con vật sẽ cảm giác như chúng được phủ lớp phấn.

Không chỉ tại Việt Nam, đồ chơi phòng tắm vịt cao su từ nhiều năm nay là thứ gắn liền với tuổi thơ của nhiều trẻ em trên thế giới. Trang bán hàng Amazon xếp hạng vịt cao su là 1 trong 10 sản phẩm bán chạy nhất thuộc danh mục "Đồ chơi phòng tắm cho trẻ em".

Phát hiện cả ổ vi khuẩn trong những chú vịt cao su

Và mới đây, một thông tin liên quan đến chất lượng của những chú vịt cao su này đang khiến các bậc phụ huynh hoang mang.

Cụ thể, các nhà khoa học của Viện Khoa học và Công nghệ nước Thụy Sĩ, Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ) và Đại học Illinois (Mỹ) đã phát hiện ra nhiều siêu vi trùng gây bệnh bao gồm Legionella gây bệnh viêm phổi và các con siêu vi trùng kháng thuốc khác có thể gây tử vong trong đồ chơi phổ biến này.

vit cao su 1

 

Khi các nhà nghiên cứu thử nghiệm đồ chơi con vịt cao su này trong bể tắm nước ấm của các bé. Chính môi trường nước ấm là điều kiện thuận lợi cho các vi trùng, vi khuẩn, nấm… sinh sôi, nảy nở. Đồng thời các nhà nghiên cứu cũng phát hiện trên bề mặt nhựa của đồ chơi này có thể gây nhiễm trùng mắt, tai và dạ dày.

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng trên Tạp chí Biofilms and Microbiomes. Các nhà nghiên cứu đề nghị các nhà sản xuất nên sử dụng hợp chất polymer chất lượng cao hơn để có thể ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn và nấm trong đồ chơi này.

Trước đó, cơ quan chức năng Tây Ban Nha cũng đã ban hành quyết định tịch thu và cấm bán trên toàn quốc đối với loại sản phẩm đồ chơi phòng tắm hình con vịt vàng được làm bằng cao su của Trung Quốc. Bởi sản phẩm này chứa lượng lớn hóa chất phthalate nguy hiểm tới sức khỏe người tiêu dùng nhất là trẻ em.

vit cao su 2

 

Cơ quan chức năng đã phát hiện sản phẩm này chứa đến 21% phthalate (DEHP). Đây là chất phụ gia cực độc gây ung thư, dậy thì sớm và biến dị thường được dùng trong các sản phẩm nhựa.

Ngoài mối nguy hại do hóa chất kể trên, sản phẩm cũng bị dán nhãn cảnh báo đỏ do nguy cơ gây nghẹt thở nếu trẻ nuốt phải một van còi nhỏ gắn ở phần bụng của con vịt cao su rỗng nhằm phát ra tiếng kêu khi bóp.

Hiện nay trên thị trường những chú vịt cao su này thường không có nguồn gốc xuất xứ, được bày bán công khai tràn lan trên thị trường. Đáng nói các bậc phụ huynh vẫn chưa nắm rõ được thông tin nên vẫn thản nhiên mua về cho các bé chơi trong khi tắm.

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo, các bậc phụ huynh nên cố gắng hạn chế đến mức tối đa dùng sản phẩm nhựa, cao su khi cho con tắm. Đặc biệt, các đồ chơi từ cao su hoặc nhựa khi gặp phải nhiệt độ cao sẽ tỏa ra nhiều hóa chất độc hại nhất như các loại phụ gia, chất tạo màu công nghiệp, các chất hóa học giúp tăng độ cứng, độ bền… gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ. Vì vậy, các bậc phụ huynh khi chọn đồ chơi cho trẻ nhỏ cần phải lưu ý kỹ lưỡng, cẩn trọng để bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

vit cao su 3

 

Vào đầu tháng 1/2014, Chi cục quản lý chất lượng sản phẩm hàng hoá miền Nam cũng thông báo về sản phẩm bóng hơi Trung Quốc có chứa chất phthalate vượt mức quy định 400 lần, tương đương 400.000 mg/kg so với quy định hàm lượng tối đa là 1.000 mg/kg tại một số quốc gia Âu, Mỹ (VN chưa có quy chuẩn đối với chất này). Trước đó, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng chính thức công bố kết quả kiểm nghiệm đối với sản phẩm búp bê đầu trái cây. Hai mẫu búp bê được lấy ngẫu nhiên tại cửa hàng bán đồ chơi trẻ em trên địa bàn Hà Nội đều chứa hàm lượng phthalate vượt mức cho phép. 

Hải Linh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Liên kết hữu ích