SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Dịch tả lợn châu Phi nguy cơ cao xâm nhiễm vào Việt Nam

15:37, 19/02/2019
(SHTT) - Dịch tả lợn Châu Phi đang có diễn biến hết sức phức tạp, khả năng lây lan sang Việt Nam là rất cao nguyên nhân chính là do tình trạng buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc.

  

Thông tin từ Bộ NN&PTNT, liên quan đến dịch tả lợn châu Phi, thông tin từ Tổ chức Thú y thế giới (OIE) cho biết, tính từ năm 2017 đến ngày 14/2/2019, đã có 20 quốc gia báo cáo bệnh dịch này với hơn 1,08 triệu con lợn buộc phải tiêu hủy. 

dich ta lon

Cảnh báo: Bệnh dịch tả lợn châu Phi có nguy cơ cao xâm nhiễm vào Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet 

Tại Trung Quốc, theo thông tin từ OIE và Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), từ ngày 3/8/2018 đến ngày 14/2/2019, Trung Quốc thông báo tổng cộng có 105 ổ dịch xuất hiện tại 25 tỉnh, đã có hơn 950.000 con lợn buộc phải tiêu hủy.

Thực trạng này cho thấy, bệnh dịch tả lợn châu Phi từ nước ngoài có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam là rất lớn, Nguyên nhân chính là tình trạng buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là tại các tỉnh biên giới phía Bắc và tại các địa phương có chăn nuôi lợn với số lượng lớn, địa phương có nhiều khách du lịch đến từ các nước, các vùng có dịch bệnh là rất cao.

Cùng với đó, ngành chăn nuôi của Việt Nam phần lớn hiện nay vẫn là chăn nuôi nhỏ lẻ, mật độ chăn nuôi cao, khó hoặc không thực hiện đầy đủ, thường xuyên các biện pháp vệ sinh phòng bệnh. Thời tiết biến đổi bất lợi, rét và mưa nhiều cũng tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển, lây lan trong khi hiện nay chưa có vắc xin và thuốc điều trị được bệnh này.

Để chủ động phòng, chống dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm và Việt Nam, từ tháng 8/2018 đến nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương đã thành lập nhiều Đoàn công tác liên ngành trực tiếp đến các tỉnh, thành phố trọng điểm như Hà Nội, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Lào Cai, Hòa Bình… để kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc việc thực hiện các biện pháp phòng, ngăn chặn dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam.

Quang Minh

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 5 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.