SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Găng tay thông dịch cho người khiếm thính

10:43, 19/02/2019
(SHTT) - Không phải là một nhà sáng chế chuyên nghiệp, Roy Allela đã tạo ra chiếc găng tay thông dịch cho người khiếm thính bằng chính tình yêu dành cho cô cháu gái của mình.

Găng tay thông dịch cho người khiếm thính Sign-IO

Tiếng tăm của nhà sáng chế Roy Allela, 25 tuổi người Kenya, đã được lan rộng khắp nơi trên thế giới khi anh tạo ra một thiết bị găng tay có thể biến chuyển ngôn ngữ ký hiệu cho người khiếm thanh thành tiếng nói. 

Thiết bị găng tay thông dịch cho người khiếm thình được đặt tên là Sign-IO, sở hữu cảm biến phát hiện chuyển động gập của từng ngón tay, dịch từng động tác tay ra ký tự. Tất cả những từ ngữ được dịch đều sẽ chuyển thành giọng nói, cho phép người khiếm thanh có thể "trò chuyện".

gang tay thong dich 1

Găng tay thông dịch cho người khiếm thính Sign-IO được kết hợp với ứng dụng chuyên biệt trên smartphone  để hỗ trợ gia tiếp cho người khiếm thị.

Găng tay liên kết với ứng dụng điện thoại thông qua kết nối Bluetooth. Chính ứng dụng cũng do anh Allela lập trình chuyển ký hiệu thành giọng nói.

"Cháu tôi đeo găng tay vào, sau đó kết nối chúng với điện thoại của tôi hoặc của cháu, chỉ cần cháu ra hiệu bằng tay là tôi có thể hiểu con bé muốn nói gì", Allela nói.

Nhà sáng chế trẻ nhận định thêm điểm mấu chốt cho thiết bị thành công là tốc độ chuyển biến động tác tay thành tiếng nói. "Người ta nói ở nhiều tốc độ khác nhau, người sử dụng ngôn ngữ ký hiệu cũng vậy – người thì nhanh, người thì chậm, thế nên tôi đã thêm yếu tốc tốc độ giao tiếp để bất kỳ ai cũng có thể sử dụng được găng tay của tôi".

Thông qua ứng dụng, người dùng có thể đặt ngôn ngữ, giới tính người nói, cao độ của giọng nói. Độ chính xác của các cài đặt này lên tới 93%.

"Thiết bị của tôi sẽ đánh bật được nỗi buồn nơi những người khiếm thính và những người gặp khó khăn trong việc giao tiếp. Nếu như găng tay tôi làm ra đủ ngầu, lũ trẻ sẽ muốn biết một người đeo nó để làm gì", anh Allela nói.

Câu chuyện ý nghĩa đằng sau sáng chế găng tay thông dịch cho người khiếm thị 

Roy Allela chỉ là một người đam mê công nghệ thông thường, động lực thôi thúc anh làm nên thiết bị phiên dịch tuyệt vời chính là tình yêu: anh muốn giao tiếp được với cô cháu bị khiếm thính, cô bé mới chỉ 6 tuổi.

gang tay thong dich

Động lực chính khiến Roy Allela tạo ra thiết bị này chính là tình yêu dành cho cô cháu gái bị khiếm thính. 

Theo lời anh Allela kể, cháu của anh gặp khó khăn trong việc trò chuyện với mọi người, thậm chí cả cha mẹ của mình: họ không biết ngôn ngữ ký hiệu. Thiết bị của anh Allela sẽ thay đổi cuộc đời cô cháu.

Sáng chế của anh Allela vinh dự nhận được giải Hardware Traiblazer từ Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa Kỳ hồi năm 2017. Allela nói anh đang sử dụng tiền thưởng để cải tiến thiết bị găng tay thông minh, có thể đoán được ký hiệu tay chính xác hơn.

Khả An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.