SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Canada phát triển thành công thiết bị điều trị bỏng sinh học ứng dụng công nghệ in 3D

14:28, 11/02/2020
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Canada mới đây đã phát triển thành công một thiết bị in 3D điều trị bỏng. Chiếc máy in đặc biệt này sẻ dụng mực gồm protein fibrin và tế bào stromal trung mô để in các tế bào da mới trực tiếp lên vết thương giúp đẩy nhanh việc điều trị cho các vết bỏng nặng.

Theo EurekAlert, các nhà khoa học Canada đã phát triển và thử nghiệm thành công một máy in 3D sinh học mới để điều trị vết thương và bỏng da. Các thử nghiệm trên lợn cho thấy thiết bị cho phép cung cấp nhanh và an toàn vật liệu sinh học trực tiếp vào vết thương.

Thiết bị in 3D của các nhà khoa học Canada cho phép điều trị các vết thương ở nhiều kích cỡ, hình dạng và vị trí khác nhau trên cơ thể. Loại "mực" in đóng vai trò quyết định cho giá trị của sáng chế này là protein fibrin và tế bào stromal trung mô (mesenchymal stromal cells - MSCs) tạo nên những màng dán sinh học để hỗ trợ và đẩy nhanh quá trình hồi phục của các tổn thương da.

may in 3D dieu tri ton thuong da nang

 Máy in sinh học dùng trong điều trị bỏng

Trong quá trình điều trị, các tấm fibrin sẽ được "in" trực tiếp lên vết thương, giúp kích thích sự phát triển của các tế bào mới tại vị trí tổn thương. Thiết bị sẽ được bảo đảm phân phối đồng đều các vật liệu sinh học trên các vùng da khác nhau với các kích thước khác nhau phù hợ với bề mặt da bị tổn thương.

Các vết thương được điều trị theo cách này có tốc độ hồi phục nhanh hơn, đồng thời ít gây viêm và để lại sẹo hơn so với các phương pháp điều trị dựa trên khung collagen đang được sử dụng hiện nay.

Các nhà khoa học chắc chắn rằng tiềm năng của máy in sinh học vượt xa việc điều trị các vết thương do bỏng và có thể được sử dụng cho các mục đích khác khi cần cung cấp tế bào một cách an toàn và các khả năng này sẽ được xác minh trong các giai đoạn nghiên cứu tiếp theo. Thiết bị vẫn đang trong giai đoạn phát triển nguyên mẫu.

Sự ra đời của thiết bị này sẽ góp ích lớn cho việc điều trị các tổn thương da không mong muốn.

Nam An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.