SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng khi chọn mua đồ chơi Trung thu cho trẻ nhỏ

07:10, 13/09/2023
(SHTT) - Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện các vụ việc vi phạm trong kinh doanh mặt hàng đồ chơi Trung thu. Tuy nhiên, sẽ còn rất nhiều sản phẩm đồ chơi không đảm bảo chất lượng khác có thể tuồn vào thị trường Việt Nam, do đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng khi mua mặt hàng này.

Liên tục ghi nhận các hành vi vi phạm trong kinh doanh sản phẩm đồ chơi Trung thu

Theo thông tin được Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) đăng tải, vào ngày 11/09/2023, Đội QLTT số 5, Cục QLTT TP.HCM phối hợp với Công an Phường 14, Quận 5 đã tiến hành kiểm tra điểm kinh doanh đồ chơi trẻ em trên đường Châu Văn Liêm, Phường 14, Quận 5, TP.HCM.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện gần 1500 cái lồng đèn trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ, không đảm bảo an toàn sử dụng với tổng trị giá theo giá niêm yết là 51.600.000 đồng.

longden2

 

Theo trình bày của chủ hộ kinh doanh, toàn bộ số hàng hoá này mua trôi nổi trên thị trường, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hoá.

Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5 đã ban hành Quyết định tạm giữ toàn bộ số hàng hóa nêu trên để xử lý theo quy định. 

Trước đó, từ nguồn tin của quần chúng nhân dân, sáng ngày 7/9/2023, tại khu vực phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với tổ công tác Đội 113 Phòng PC06 Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành kiểm tra xe ô tô Biển kiểm soát: 88C - 091.90.

Qua kiểm tra và tiến hành khám phương tiện Đoàn kiểm tra phát hiện có 14 thùng đồ chơi trẻ em các loại và 80 chiếc ô che do nước ngoài sản xuất là hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên hàng hóa không có thể hiện được thông tin nhà sản xuất, đơn vị chịu trách nhiệm về hàng hóa.

11

Đội Quản lý thị trường số 2 phối hợp kiểm tra hàng hóa là đồ chơi trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Tại cơ quan chức năng, chủ xe khai nhận tên là Đ.V.Đ, sinh năm 1990, trú tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Toàn bộ số hàng hoá gồm 1.040 sản phẩm đồ chơi Trung thu được vận chuyển từ Vĩnh Phúc về thành phố Hòa Bình, tỉnh Hoà Bình giao cho các cửa hàng để tiêu thụ.

Vụ việc đang được Đội QLTT số 2 xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Mua đồ chơi Trung thu không rõ xuất xứ, cẩn thận tiền mất, tật mang

Theo khuyến cáo của các chuyên gia, các sản phẩm đồ chơi không rõ xuất xứ nói chung và các mặt hàng đồ chơi trung thu không rõ nguồn gốc nói riêng đều tiềm ẩn những nguy cơ gây hại cho sức khỏe trẻ nhỏ khi tiếp xúc trực tiếp.

Đặc biệt, trẻ nhỏ có thói quen đồ chơi, nếu cho trẻ chơi cùng đồ chơi làm bằng chất liệu không đảm bảo an toàn trong thời gian dài, những chất này xâm nhập vào cơ thể bằng cách tiếp xúc qua da, đường miệng, hoặc thông qua đường hô hấp sẽ khiến trẻ dễ mắc các nguy cơ về ngộ độc, rối loạn chức năng hay vô sinh hoặc thậm chí có thể bị ung thư.

Capture

 

Chính vì vậy, trong thời điểm này, khi chọn mua các món đồ chơi Trung thu cho trẻ nhỏ, người tiêu dùng nên lựa chọn cẩn thận. Theo khuyến cáo từ chuyên gia, khi lựa chọn mua đồ chơi cho trẻ nhỏ, với những loại được làm bằng nhựa, cần kiểm tra xem nó có chứa các kim loại nặng như asen, thuỷ ngân, chì... gây hại cho trẻ em hay không.

Đồng thời nên chọn những đồ chơi có thương hiệu, có xuất xứ rõ ràng, uy tín, chất lượng. Trong các trường hợp trẻ em sau khi tiếp xúc với các loại đồ chơi có dấu hiện chóng mặt, mẩn ngứa, buồn nôn... thì dừng ngay việc cho trẻ em chơi đồ chơi đó, đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để khám nếu các dấu hiện không thuyên giảm.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Thông qua triển khai các biện pháp nghiệp vụ, vừa qua, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời ngăn chặn 15.100 con vịt gống (khoảng 1-2 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ tuồn ra thị trường.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 vừa qua, lực lượng chức năng TP.HCM thông qua công tác kiểm tra, giám sát trên địa bàn đã kịp thời phát hiện và tạm giữ 7.800 kg thực phẩm đông lạnh không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Đội QLTT số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã phối hợp với Đội 7 PC 03 Công an TP Hà Nội thực hiện công tác kiểm tra, thông qua đó phát hiện trên 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành quyết định xử phạt đối với một công ty kinh doanh thực phẩm có cơ sở trên địa bàn thành phố Mỹ Tho do có hành vi buôn bán thực phẩm giả và không tự công bố sản phẩm.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Bằng biện pháp nghiệp vụ, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp tiến hành kiểm tra Hộ kinh doanh BM SAĐÉC, địa chỉ: Khóm 4, Phường 1, thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp do Nguyễn Thị Ngọc Ánh làm chủ.