SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả chính xác nhất

14:17, 08/04/2019
(SHTT) - Nhụy hoa nghệ tây Saffron được biết đến là một loại thảo dược làm đẹp hàng đầu thế giới. Vì giá cả đắt đỏ nên trên thị trường đang xuất hiện số lượng lớn nhụy hoa nghệ tây giả khiến người tiêu dùng hoang mang. Dưới đây là cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật và giả chính xác nhất.

Tại sao nhụy hoa nghệ tây Saffron đắt đỏ?

Nhụy hoa nghệ tây hay còn gọi là saffron là loại gia vị, dược liệu đắt nhất thế giới do khó trồng, lại không có khả năng tự sinh sản tự nhân giống nên phải làm hoàn toàn bằng thủ công. Trên thế giới hiện có rất ít nước trồng được hoa nghệ tây, trong số này nổi bật nhất có Iran – được xem là thủ phủ của loại hoa này. Ngoài ra còn có Hy Lạp, Maroc, Dubai và Kashmir.

Để có được một kg nhụy hoa thành phẩm, người lao động bản địa tại các nước này phải hái hơn 200.000 bông hoa nghệ tây dưới ánh nắng mặt trời. Đồng thời toàn bộ thao tác hái, tách lấy nhụy đều phải thực hiện bằng tay vô cùng kỳ công.

nhuy hoa nghe tay

 

Nhụy hoa nghệ tây có màu đỏ thẫm đẹp mắt, trải đều từ ngọn xuống gốc nhụy. Loại thảo dược này có vị the đắng, mùi hương vô cùng đặc biệt giống như mùi cỏ khô thoảng qua hương mật ong. Khi cho vào nước, nhụy hoa nghệ tây sẽ tiết ra màu vàng óng ánh trông rất đẹp mắt.

Lý do thứ hai cho sự đắt đỏ này là bởi rất nhiều tác dụng của nhụy hoa nghệ tây hữu ích cho làm đẹp và sức khỏe con người như điều trị và chống ung thư, cải thiện giấc ngủ, chữa bệnh Alzheimer, cao huyết áp, tim mạch, cân bằng nội tiết tố phụ nữ, chống lão hóa da, dưỡng ẩm,…

nhuy hoa nghe tay 1

 

Chính vì độ quý hiếm và đắt đỏ, nhụy hoa nghệ tây trở thành mục tiêu “nóng hổi” cho những bên chuyên làm hàng giả kiếm lợi. Họ dùng hóa chất nhuộm màu và chất tạo mùi hương có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe để lừa khách hàng.

Vì vậy, để tránh gặp phải những trường hợp này, bạn cần có những kiến thức nhất định về cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây giả trước khi quyết định mua.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả bằng mắt thường

Sợi nhụy hoa nghệ tây bạn mua phải mua ở nơi có bao bì, nhãn hộp nguyên kiện, chưa được bóc tách, cái này có thể nhìn bằng mắt thường kiểm tra.

Sợi nhụy hoa nghệ tây nguyên vẹn và có màu đỏ thẫm, mùi nhụy hoa sẽ có mùi ngái ngái giống như phấn hoa vậy nhưng có thoảng hương vị của mật ong (vì mật ong được ong lấy từ mật hoa nên sẽ có hương thoảng tương đồng), vị ngọt lạ đặc trưng, hơi chát và đắng nhẹ đầu lưỡi nếu nếm trực tiếp.

nhuy hoa nghe tay 2

 

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả bằng vị giác

Hãy thử nếm 1 – 2 sợi nhụy hoa vào miệng, nếu cảm nhận được vị ngọt thì chắc chắn là hàng giả. Vì thường vị của hoa thật thường có vị hơi the đắng, không thể lẫn được với bất kỳ loại thảo dược nào.

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả dựa vào mùi hương

Thả 2 – 3 sợi saffron vào nước nóng, mùi hương cỏ khô thoang thoảng mật ong lan toả càng mạnh thì loại saffron đó càng tốt. Nhụy hoa nghệ tây giả khó tỏa hương đậm như sản phẩm thật, thậm chí không hề có mùi thơm đặc trưng.

Tuy nhiên, cách này chỉ nên áp dụng với những khách hàng đã tiếp xúc và sử dụng nhụy hoa nghệ tây thật trong một thời gian.

nhuy hoa nghe tay 3

 

Cách phân biệt nhụy hoa nghệ tây Saffron thật và giả bằng nước

Saffron thật ngâm trong nước khoảng 10-15 phút mới bắt đầu tiết ra màu sắc, trong khi sợi Saffron giả chỉ cần tiếp xúc với nước là sẽ ngay lập tức đổi màu nước

Saffron thật khi vào nước sẽ tiết ra màu vàng óng đẹp mắt (gần giống với màu nghệ sáng), còn Saffron giả sẽ có màu cam đỏ

Sợi Saffron thật dù ngâm trong nước lâu đến đâu vẫn giữ được nguyên hình, không bị nát ra còn loại giả thì sẽ ngược lại

Saffron thật khi ngâm trong nước vẫn còn giữ nguyên màu sắc nguyên thủy của nó, còn sợi Saffron giả sẽ mất luôn màu

Thanh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.