SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Phân biệt nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc không khó

13:06, 24/01/2019
(SHTT) - Tết đến gần, tình trạng nho giá rẻ gắn mác Ninh Thuận ồ ạt đổ về các thành phố lớn đang khiến rất nhiều bà nội trợ lo lắng liệu đó có phải nho Trung Quốc hay không?.

Thực phẩm xuất xứ Trung Quốc thường là hàng nhập chui, chất lượng không đảm bảo, thậm chí gây hại cho sức khoẻ. Vì lí do đó, người tiêu dùng thường không muốn sử dụng loại hàng Tàu này. Nhưng vì giá thành và ham lợi nhuận mà nhiều thương lái đã không nghĩ tới những nguy hại của các mặt hàng "gây chết người" này mà tự gắn mác nho Ninh thuận hay nho Mỹ hòng bán trôi hàng. Người tiêu dùng nên cảnh giác trước khi mua hàng và tìm hiểu cách nhận biết để phân biệt chính xác hơn.

Ở Việt Nam, Ninh Thuận được mệnh danh là xứ sở nho, về thời tiết Ninh Thuận không được ưu ái lắm, đây là vùng đất có thời gian nắng nhiều nhất đất nước, nhưng bù vào đó vùng đất này đã tạo ra những con người chịu nắng chịu gió, tạo ra những giàn nho xanh mướt trĩu quả. Nho Ninh Thuận có rất nhiều loại, trong đó hai loại ăn tươi là nho đỏ và nho xanh được bán phổ biến nhất.

Hình ảnh cận cảnh nho Ninh Thuận và nho Trung Quốc khá dễ nhận biết nếu quan sát kỹ

(Ảnh: Internet)

Để phân biệt được nho Ninh Thuận, tránh mua phải nho Tàu, người mua cần nhìn kỹ sản phẩm cần mua: Nho đỏ Ninh thuận hình cầu, trái to khoảng đầu ngón tay cái, vỏ nho rất mỏng, quả chín có màu đỏ tươi đến đỏ đậm, có vị ngọt hài hoà với vị chua nhẹ. Chùm nho thon dài và các trái gần như khít nhau trên 1 chùm, ít rời rạc.

Trong khi đó, nho đỏ Trung Quốc trái to gấp đôi nho Ninh Thuận, quả chín có màu đỏ nhạt, có lốm đốm trắng trên vỏ, vị ngọt gắt. Các trái nho trên cùng 1 chùm rời rạc nhau, 1 chùm nho cân nặng khoảng 500g-700g/chùm.

Ngoài ra, nho đỏ Trung Quốc khi mua nhìn rất tươi ngon, đặc ruột nhưng nếu để trong tủ lạnh, sau khi lấy ra thì ruột sẽ trở nên bở và nhão. Nho Ninh Thuận thì ruột vẫn chặt, không bị nhão. Nho đỏ Ninh Thuận rất dễ nhận biết vì trái chỉ bằng một nửa so với nho Trung Quốc.

Nho xanh Ninh Thuận và nho xanh Trung Quốc cũng khá khác biệt

(Ảnh: Internet)

Nho xanh Ninh Thuận vỏ quả dày, vỏ quả có màu xanh vàng nhạt, thịt quả trong, hơi mềm, có vị ngọt đậm đà, chua rất nhẹ, ít chát. Trọng lượng từ 200g-500g/chùm, trái nho khít gần nhau, dùng tay ấn vào sẽ thấy quả săn chắc, không bị nhão. Còn nho xanh Trung Quốc vỏ quả mỏng, không có hạt, có vị ngọt gắt, ấn tay vào thấy trái nho mềm và mọng nước. Trái nho rời rạc trên 1 chùm.

Chị Thanh, một tiểu thương thường cung cấp trái cây ở chợ đầu mối Thủ Đức và Hóc Môn mách cách phân biệt rằng: "Loại nho xanh nhập từ Trung Quốc có vỏ bóng, mọng, không có hạt, vị ngọt lịm. Còn nho Ninh Thuận vị hơi chua, có hạt, vỏ dày. Nếu mua nho mà không có hạt mà ngọt thì chắc chắn đây không phải là nho Ninh Thuận”. 

Nếu chú ý kỹ khi chọn mua hàng, các bà nội trợ có thể yên tâm khi đi chợ và chọn mua nho cho cả gia đình vào dịp Tết.

Quỳnh Chi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.P.Đ về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là mỹ phẩm.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.