SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Các nguyên nhân khiến động cơ xe bị rung lắc khi khởi động

03:57, 07/05/2019
Chúng ta đều biết động cơ là bộ phận quan trọng nhất trên xe ô tô. Nguyên lý hoạt động chính của động cơ đó là sử dụng năng lượng được sản sinh ra từ quá trình đốt nhiên liệu để chuyển đổi thành năng lượng cơ học giúp xe có thể chuyển động được. Toàn bộ quá trình này đều diễn ra bên trong các xi lanh của động cơ.

Thực tế thì động cơ được chia làm hai loại. Động cơ đốt trong và động cơ đốt ngoài. Nếu so sánh cả hai động cơ thì hiệu suất của động cơ đốt trong tốt hơn và kích thước cũng nhỏ gọn hơn do đó thịnh hành hơn trong hầu hết các mẫu xe ô tô hiện nay. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, động cơ sẽ có những lúc bị rung lắc mạnh. Nếu như không sớm xử lý sẽ xảy ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Vậy nguyên nhân thật sự khiến động cơ bị rung lắc là gì?

1. Bugi bị bám bụi

Một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến việc động cơ bị rung lắc mạnh chính là việc Bugi bị bám bụi mạnh. Chính những muội than bám xung quanh bugi khiến cho độ nhạy của Bugi không tốt, gây ra tình trạng trên. Một lý do khác nữa có thể là do các dây cao áp hay hệ thống chia điện gặp vấn đề trục trặc cũng dẫn tới việc Bugi hoạt động kém hiệu quả. Khi xe bị rung lắc, bạn hãy nhanh chóng kiểm lại bugi nhé.

2. Cảm biến bướm ga TPS gặp vấn đề

Biến trở trong bộ cảm biến TPS có chức năng gửi thông tin hoạt động của bướm ga đến hệ thống ECU để bộ phận đầu não này điều chỉnh lượng nhiên liệu hợp lý vào buồng đốt. Khi biến trở này gặp vấn đề sẽ dẫn đến việc nhiên liệu bị đốt không điều gây ra tình trạng xe nổ máy yếu, giật cục, …

3. Lọc gió bị bẩn

Lọc gió là bộ phận quan trọng cần được chú ý bảo dưỡng thường xuyên. Khi lọc gió bị bẩn lâu ngày sẽ dẫn đến tình trạng không khí bị tắc nghẽn không thể vào đều bên trong, khiến quá trình hoạt động của động cơ không được “mướt” và xảy ra hiện tượng giật cụt. Nếu trường hợp lọc gió quá cũ thì nên thay mới, điều này sẽ giúp xe chạy được ổn định hơn.

4. Cảm biến oxy bám quá nhiều muội than

Cảm biến ô xy bị bám muội sẽ mất đi sự nhạy bén trong việc đo lượng ôxy có trong khí thải khiến cho ECU khó xử lý chính xác lượng nhiên liệu cần đưa vào buồng đốt. Điều này dẫn đến tình trạng động cơ sẽ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, kim phun hoạt động quá tải cũng là nguyên nhân khiến xe di chuyển bị giật và rung lắc.

Các chuyên gia khuyến cáo người lái xe không nên cố lái xe khi động cơ bị rung lắc bởi tiềm ẩn rất nhiều rủi ro có thể nguy hiểm đến tính mạng. Khi tình huống này xảy ra thì nhanh chóng đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để xử lý sớm nhất có thể.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.