SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn biểu dương nỗ lực của ngành GD&ĐT Hà Nội

14:41, 16/08/2023
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho rằng, trong năm học vừa qua, ngành GD&ĐT Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự nghiệp phát triển giáo dục của Thủ đô và đất nước.

Sáng 16/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học mới. Theo báo cáo, toàn thành phố hiện có 2.840 trường học mầm non, phổ thông công lập và tư thục.

Học sinh Hà Nội đã khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước trong các kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, quốc tế với 8 học sinh đạt giải quốc tế (1 HCB, 5 HCĐ, 1 Bằng khen Kỳ thi Olympic thiên văn và Vật lý thiên văn lần thứ 15; 1 HCB Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic); 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia gồm: 13 giải Nhất, 46 giải Nhì, 41 giải Ba, 41 giải Khuyến khích; đứng đầu Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V với 6 giải thưởng và 4/4 dự án thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia đều đoạt giải.

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, đội ngũ giáo viên của thành phố có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cao, đáp ứng triển khai chương trình GDPT mới. Đến nay, 100% cán bộ quản lý, giáo viên cấp học mầm non, tiểu học, THCS – THPT đạt chuẩn đào tạo trở lên, trong đó có 63,46% giáo viên mầm non, 95,16% giáo viên tiểu học, 79,28% giáo viên trung học cơ sở và 27,29% giáo viên THPT có trình độ trên chuẩn theo Luật Giáo dục 2005.

Năm 2023, tỷ lệ tốt nghiệp chung toàn thành phố đạt 99,56% (xếp thứ 16, tăng 11 bậc so với năm 2022. Hà Nội cũng là địa phương có nhiều điểm 10 thi tốt nghiệp trung học phổ thông nhất cả nước với 1.232 điểm 10, tăng 3,35 lần so với năm 2022).

bo truong nguyen kim son

 

Ghi nhận, chúc mừng và biểu dương những thành tích của ngành GD&ĐT Thủ đô đã đạt được trong năm học qua, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận: Ngành GD&ĐT Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong năm học vừa qua, đóng góp ngày càng hiệu quả vào sự nghiệp phát triển giáo dục của Thủ đô và đất nước. Đặc biệt, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 trên địa bàn thành phố, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nhiệm vụ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo của ngành GD&ĐT Thủ đô đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Giáo dục Thủ đô đã nỗ lực, cố gắng hoàn thành kế hoạch năm học 2022-2023 và hoàn thành các chỉ tiêu phát triển giáo dục; đã và đang xây dựng, phát triển hệ thống giáo dục cả về quy mô, chất lượng; đẩy mạnh chuyển đổi số; tiếp cận nền giáo dục tiên tiến của các nước trong khu vực và quốc tế, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài; xây dựng xã hội học tập, tạo tiền đề phát triển kinh tế tri thức, phục vụ thiết thực yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Đặc biệt, trong năm học vừa qua ngành Giáo dục Thủ đô đã đạt được một số thành tích nổi bật như: Hà Nội là một trong 4 tỉnh, thành phố đầu tiên trong cả nước được Bộ GD&ĐT công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 3.

Trên phương diện giáo dục đại trà, kết quả thi tốt nghiệp THPT của Hà Nội tăng 11 bậc so với năm học trước - dù chỉ là một trong các chỉ số để đánh giá giáo dục, tuy nhiên đây cũng là chỉ số quan trọng.

Trên phương diện giáo dục mũi nhọn học sinh Thủ đô đạt 8 giải quốc tế; là địa phương dẫn đầu cả nước với 141 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia; đứng đầu Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” lần thứ V do Bộ GD&ĐT tổ chức. Hợp tác về GD-ĐT của Thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước và các quốc gia trên thế giới được tăng cường…

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, năm học mới 2023-2024, toàn ngành Giáo dục ra sức đổi mới, đổi mới theo chiều sâu, trong bối cảnh đó, ngành Giáo dục Thủ đô cần nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng được những đòi hỏi của xã hội để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, Bộ trưởng đề nghị ngành Giáo dục Thủ đô cần ưu tiên thực hiện mọi biện pháp, quyết tâm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Trong đó, quyết liệt hành động, có chương trình, kế hoạch cụ thể thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà toàn ngành Giáo dục đã đề ra. Tập trung thực hiện hiệu quả việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình và đặc biệt năm nay là năm trọng tâm của quá trình triển khai Chương trình với khối lượng công việc lớn.

Tiếp tục triển khai các lớp theo đã thực hiện theo chương trình mới, triển khai mới với các lớp 4,8,11, chuẩn bị điều kiện triển khai các lớp cuối cùng 5,9,12; tiếp tục rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp học; tiếp tục quan tâm đến đổi mới phương pháp, xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục, đặc biệt chú trọng về "chất" trong tất cả các khía cạnh từ dạy - học, kiểm tra - đánh giá; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, thúc đẩy học tập suốt đời với sự hỗ trợ của công nghệ số.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 20 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.