SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Bổ sung nhiều i-ốt hằng ngày bao nhiêu là đủ?

00:00, 30/09/2015
(SHTT) - Iốt là khoáng chất thiết yếu cho sự phát triển của cơ thể, ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. Tuy nhiên, bổ sung i-ốt sao cho vừa đủ với cơ địa mỗi người là điều không hề đơn giản.

Công dụng của i-ốt đối với sức khỏe

I-ốt đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường hình ảnh

I-ốt đảm bảo quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra bình thường. Ảnh: Internet.

Để đảm bảo quá trình trao đổi chất giữa các tế bào trong cơ thể được diễn ra bình thường, chúng ta cần bổ sung đầy đủ lượng i-ốt cần thiết. Sau khi thức ăn vào cơ thể sẽ diễn ra quá trình chuyển hóa biến đổi thức ăn thành năng lượng cho các hoạt động hàng ngày. I-ốt là một trong những nguồn năng lượng giúp duy trì hoạt động của tuyến giáp được diễn ra bình thường, khỏe mạnh.

I-ốt thường có trong những loại thực phẩm nào?

Những thực phẩm giàu i-ốt hình ảnh

Những thực phẩm giàu i-ốt. Ảnh: Internet.

Nguồn i-ốt lớn nhất cho con người thường được sử dụng là muối i-ốt.

Bên cạnh đó, những loại hải sản như cá hồi, cá thu, cá tuyết, cá chẽm,... cũng là nguồn cung cấp i-ốt dồi dào cho cơ thể.

Các loại tảo bẹ, các thực phẩm làm từ sữa và các loại rau củ trồng trên đất giàu i-ốt đều là những nguồn bổ sung i-ốt vô cùng lý tưởng.

Hậu quả khi cơ thể thiếu hụt i-ốt

Thiếu i-ốt có thể dẫn đến bướu cổ hình ảnh

Thiếu i-ốt có thể dẫn đến bướu cổ. Ảnh: Internet.

Thông thường, thiếu i-ốt chỉ xảy ra ở những người sinh sống ở các vùng nghèo nàn i-ốt. Những người này thường có nguy cơ mắc bướu cổ và các bệnh về tuyến giáp rất cao. Khi không được đáp ứng lượng i-ốt cần thiết, các hormone trong tuyến giáp sẽ không được sản sinh ra nữa, gây ra các phản ứng khiến tuyến giáp bị phình to ra.

Nữ giới, đặc biệt là phụ nữ đang mang thai và trẻ em là những đối tượng thường bị thiếu i-ốt nhiều nhất. Phụ nữ mang thai bị thiếu i-ốt sẽ dễ sinh ra con bị dị tật bẩm sinh, trẻ em thiếu i-ốt sẽ bị chậm lớn, trí tuệ kém phát triển.

Ngược lại, nếu tiêu thụ quá nhiều i-ốt vào cơ thể cũng rất nguy hiểm. Điều này có thể khiến cho hoạt động của tuyến giáp bị quá tải, lâu dần sẽ dẫn đến suy nhược và mệt mỏi.

Bổ sung i-ốt như thế nào là đúng?

Tùy theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe mà mỗi người cần bổ sung một lượng i-ốt khác nhau hình ảnh

Tùy theo độ tuổi và tình trạng sức khỏe mà mỗi người cần bổ sung một lượng i-ốt khác nhau. Ảnh: Internet.

Để cân bằng lượng i-ốt trong cơ thể, cách tốt nhất là bạn nên xây dựng một chế độ ăn hợp lý với đầy đủ các loại thực phẩm để cung cấp tất cả những dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Hiện nay, hầu hết mọi người đều có thể cung cấp i-ốt cho cơ thể ngay qua những bữa ăn hàng ngày với các thực phẩm đơn giản, dễ chế biến. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người có thói quen ăn quá mặn khiến cho việc cung cấp i-ốt bị quá tải, dẫn đến thừa i-ốt trong cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng i-ốt thu nạp vào cơ thể nên tùy vào tình trạng sức khỏe và độ tuổi của mỗi người, cụ thể như sau:

Đối với trẻ sơ sinh từ 0 đến 12 tháng tuổi: lượng i-ốt cho bé nên dao động từ 110-130mcg mỗi ngày.

Đối với trẻ em từ 1 đến 8 tuổi: 90mcg i-ốt mỗi ngày cho bé là lý tưởng.

Đối với thanh thiếu niên từ 14 tuổi trở lên: Lúc này, cơ thể sẽ cần nhiều lượng i-ốt hơn khi còn nhỏ một chút, nằm trong khoảng 150mcg/ngày.

P.V

Đọc thêm: Việt Nam vào top quốc gia thiếu hụt i-ốt

Tin khác

Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.