SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Bình Dương đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

13:20, 30/07/2023
Trong cuộc họp trực tuyến ngày 29/7, do Bộ trưởng Bộ Xây Nguyễn Thanh Nghị chủ trì, tỉnh Bình Dương đã báo cáo tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm và các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp.

Tình hình kinh tế Bình Dương

Cụ thể, ông Lai Xuân Đạt – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương - cho biết theo thống kê, tính đến ngày 15/7, tỉnh đã thu hút 52.472 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước (tăng 16,5% so với cùng kỳ), gồm 3.441 doanh nghiệp đăng ký mới (26.940,7 tỷ đồng), 957 doanh nghiệp điều chỉnh tăng vốn (30.643,5 tỷ đồng); có 55 doanh nghiệp giảm vốn (2.350,3 tỷ đồng) và 366 doanh nghiệp giải thể (2.761,7 tỷ đồng).

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 62.848 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký 683.000 tỷ đồng. Đầu tư nước ngoài thu hút được 976,9 triệu USD (giảm 61% so với cùng kỳ), gồm 53 dự án mới (370 triệu USD).

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 4.131 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 40 tỷ USD. Chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 2,65% so với cùng kỳ năm 2022 (cùng kỳ tăng 8,35%).

1233

 Nhiều vướng mắc trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Tình hình xuất, nhập khẩu tiếp tục gặp nhiều khó khăn; các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, các thị trường xuất khẩu chính tiếp tục giảm nhu cầu.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 15 tỷ 108 triệu USD, giảm 17,4% so với cùng kỳ năm 2022; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10 tỷ 785 triệu USD, giảm 14,7% so với cùng kỳ.

Giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 của tỉnh là 6.712,5 tỷ đồng, đạt 30,8% kế hoạch tỉnh giao và đạt 55,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

So với cùng kỳ năm 2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 có thấp hơn (năm 2022 đạt 32,7%), tuy nhiên giá trị giải ngân tuyệt đối đã vượt 2,34 lần.

Trước tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, UBND tỉnh đã triển khai các giải pháp về đầu tư phát triển hạ tầng; cải cách thủ tục hành chính; hỗ trợ tiếp cận vốn vay; bảo đảm an sinh xã hội; các chương trình, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Bên cạnh đó, Bình Dương đã xây dựng và thực hiện tốt cơ chế đối thoại, luôn đồng hành với doanh nghiệp, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

UBND tỉnh đã thành lập Tổ chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án bất động sản và thành lập Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tăng cường thông tin tuyên truyền các chính sách của Trung ương, của tỉnh đến các doanh nghiệp.

Ngoài ra, để nắm bắt tình hình hoạt động, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, UBND tỉnh cũng thường xuyên tổ chức và cử lãnh đạo tỉnh tham gia các hội nghị, đối thoại, buổi làm việc với các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tiếp tục thu hút, mời gọi các dự án đầu tư mới; đồng thời, lắng nghe và chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp để tìm giải pháp tháo gỡ giúp các doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Song song đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng triển khai có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Vướng mắc cần tháo gỡ

Nêu các khó khăn, vướng mắc về chính sách tín dụng, theo ông Lai Xuân Đạt, lãi suất vay vốn hiện nay đang từng bước giảm nhưng việc tiếp cận nguồn vốn vay của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh kiến nghị, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo các tổ chức tín dụng mở rộng, đa dạng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, triển khai các chính sách hỗ trợ lãi suất, đơn giản hóa thủ tục cho vay nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn vay hỗ trợ.

344

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vay. 

Chính phủ và các Bộ, ngành tổ chức thêm nhiều chương trình thương mại, kết nối các đơn vị quốc tế tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận và tìm kiếm nguồn khách hàng; tăng cường nguồn vốn thực hiện hỗ trợ về khuyến công như hỗ trợ chuyển giao công nghệ, ứng dụng máy móc tiên tiến, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Nêu khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, tỉnh Bình Dương kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc xác định nghĩa vụ tài chính và cho ý kiến về thời điểm xác định giá đất cụ thể là thời điểm UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh diện tích, vị trí, mục đích sử dụng đất để bảo đảm thống nhất trong việc thu tiền sử dụng đất, thuê đất đối với các trường hợp phải điều chỉnh diện tích, vị trí, mục đích sử dụng đất do thay đổi quy hoạch xây dựng chi tiết.

Đánh giá cao các ý kiến kiến nghị sát thực tế của các địa phương, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, đối với các vướng mắc trong cấp phép xây dựng, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu có giải pháp tháo gỡ, tham mưu, đề xuất Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch... cho phù hợp với thực tế.

Quang Hải

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.