SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Biến chủng Omicron khiến số trẻ em nhập viện vì COVID-19 tăng cao

07:38, 06/12/2021
(SHTT) - Mặc dù dịch COVID-19 đã diễn ra trong thời gian dài những tỷ lệ trẻ em dương tính với virus SARS-CoV-2 luôn được ghi nhận ở mức thấp trên thế giới. Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến chủng Omicron dường như đang khiến điều tích cực này khó có thể tiếp tục duy trì.

Theo hãng tin CNA, hôm 4/12, một quan chức y tế Nam Phi cảnh báo rằng chúng ta cần phải cảnh giác khi số trẻ em nhập viện đang tăng cao trong làn sóng COVID-19 thứ tư ở Nam Phi, nhưng mọi người không nên quá hoảng sợ vì các ca nhiễm đều ở mức độ nhẹ.

Ntsakisi Maluleke, chuyên gia y tế công cộng ở tỉnh Gauteng cho biết trong số 1.511 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2 tại các bệnh viện ở tỉnh, có 113 trẻ dưới 9 tuổi, tỉ lệ lớn hơn so với các đợt dịch đã diễn ra trước đó.

“Báo cáo của các bác sĩ lâm sàng chỉ ra rằng những đứa trẻ này chỉ mắc bệnh nhẹ”, bà nói và cho biết thêm rằng giới chức y tế và các nhà khoa học đang điều tra nguyên nhân khiến tình trạng nhập viện ở lứa tuổi trẻ hơn gia tăng. Bà hy vọng nhiều thông tin rõ ràng hơn sẽ được cung cấp trong hai tuần tới.

Vào tháng trước, thành phố Tshwane, thuộc tỉnh Gauteng, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi làn sóng COVID-19 mới do biến thể Omicron gây ra ở Nam Phi, cũng đã ghi nhận số lượng trẻ sơ sinh nhập viện tăng vọt.

Dữ liệu do Viện Quốc gia về Các bệnh Truyền nhiễm (NICD) của Nam Phi công bố cho thấy có đến 52 trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi trong tổng số 452 người (chiếm gần 10%) phải nhập viện vì COVID-19 ở thành phố này trong khoảng thời gian từ ngày 14/11 đến 28/11. Con số này cao hơn bất kỳ nhóm tuổi nào khác. Điều này làm dấy lên lo ngại rằng biến thể Omicron có thể gây ra rủi ro lớn hơn cho trẻ nhỏ so với các biến thể virus SARS-CoV-2 trước đó.

e2a02fde9a9c73c22a8d

 

Mặc dù nhận biết được sự gia tăng trong tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở trẻ em trong thời gian này, tuy nhiên, các chuyên gia tại Nam Phi tới nay vẫn chưa thể xác định được mối liên hệ giữ Omicron và tỷ lệ trẻ sơ sinh nhập viện cao.

Giới chức cho rằng nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố khác gây ra. Do chỉ có một tỉ lệ nhỏ các mẫu bệnh phẩm virus SARS-CoV-2 của Nam Phi được giải trình tự gien, giới chức không chắc rằng những trẻ sơ sinh nhập viện có nhiễm Omicron hay không.

Giáo sư Anne von Gottberg, nhà vi sinh vật học lâm sàng tại NICD, cho rằng mọi người không nên lo lắng về số lượng trẻ sơ sinh nhập viện.

“Chúng ta không nên lo lắng quá vì điều này. Có vẻ như trên thực tế, số trẻ phải nhập viện đã gia tăng từ trước khi có sự xuất hiện của Omicron. Chúng tôi đang xem xét dữ liệu rất rất cẩn thận, nhưng hiện tại, tôi không chắc chắn rằng điều đó liên quan đến Omicron”, bà nói.

Dữ liệu cho thấy 29% số trẻ nhập viện vì COVID-19 ở nhóm 0-4 tuổi mắc bệnh nặng - tỉ lệ tương tự một số nhóm tuổi khác. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ mắc bệnh nặng ở bệnh nhân trên 60 tuổi. Dữ liệu cũng chỉ ra trong số những trẻ dưới 4 tuổi, chỉ có 1% trường hợp nhập viện dẫn đến tử vong.

Các nhà khoa học tại NICD cũng cho biết chưa rõ liệu tất cả trẻ sơ sinh nhập viện có mắc COVID-19 hay không, vì không phải tất cả trẻ em đều được xét nghiệm virus SARS-CoV-2. Vì những lý do thực tiễn, trẻ sơ sinh có các triệu chứng về đường hô hấp tại Nam Phi đều được điều trị như bị mắc COVID-19, nhưng chúng có thể mắc một bệnh khác, chẳng hạn cúm. Do đó, các chuyên gia y tế cũng khuyên người dân không quá sợ hãi trước những biến chuyển này, tuy nhiên, cũng không được ngưng cảnh giác trước những nguy cơ mà biến chủng mới mang lại.

Biến thể Omicron lần đầu được phát hiện ở miền nam châu Phi vào tháng 11. Cho tới nay, Omicron đã xuất hiện tại hơn 30 quốc gia trên thế giới. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để tìm hiểu mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể mới gây ra, và liệu nó có khả năng kháng các loại vaccine hiện có hay không.

Hải An

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 8 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.