SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

BĐS nghỉ dưỡng rục rịch đón làn sóng phục hồi

06:31, 24/10/2021
(SHTT) - Mặc dù mức sinh lời chỉ đạt 6-7%, nhưng theo TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, trong bối cảnh bình thường, rất ít nhà đầu tư muốn bán hoặc chuyển nhượng bất động sản nghỉ dưỡng.

Liệu sau dịch, giá BĐS nào dễ thở hơn?
Tất cả các phân khúc BĐS từ nhà ở, công nghiệp, văn phòng đến du lịch… đều được hưởng lợi, bởi vaccine tác động sâu rộng đến mọi mặt, là yếu tố quyết định để đưa nền kinh tế và xã hội trở lại lại đời sống bình thường. Vừa qua Chính phủ đã nỗ lực rất lớn để đưa vaccine đến được với tất cả người dân ở các khu vực và sắp tới là vaccine cho trẻ em. Như vậy, theo TS Sử Ngọc Khương cho rằng, BĐS ở các khu vực đều sẽ được hưởng lợi từ chuyện này.
Nhìn tổng thể của nền kinh tế và tất cả các loại hình của thị trường bất động sản (BĐS), nếu đánh giá khu vực nào có lợi thế hơn là không công bằng. 

"Trong BĐS thì phân khúc sẽ bùng nổ trong thời gian tới là BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng biển. Việt Nam có 3.200 km bờ biển, nhưng thực ra sản phẩm nghỉ dưỡng là giới hạn. Nếu chúng ta không làm được con đường ven biển để khai thác hiệu quả 3.200 km bờ biển mà cắt khúc theo từng địa phương thì quỹ đất dành cho BĐS nghỉ dưỡng sẽ còn hạn chế. Chúng ta có thể thực hiện xã hội hóa đầu tư, đấu thầu thực hiện con đường ven biển và những quỹ đất xung quanh. Và tôi tin rằng nhu cầu trong thời gian tới còn rất lớn", TS Khương nhấn mạnh.

Thep chuyên gia Savills (Tập đoàn cung cấp dịch vụ BĐS hàng đầu trên thế giới) cho hay, để "xuống tiền" với BĐS nghỉ dưỡng, mỗi nhà đầu tư có một tiêu chí riêng. Với BĐS du lịch có một tiêu chí quan trọng mà chúng ta cần phải xem xét là pháp lý. Hiện tại luật chưa cho phép sở hữu condotel (khách sạn căn hộ). Chúng ta phải xác định rõ mình có được quyền sở hữu tài sản trên đất trong 50 năm (có sổ hồng) hay chỉ là hợp đồng góp vốn, thuê đất có thời hạn với chủ đầu tư.
Về vị trí, nên mua ở khu vực mà người mua có thể ghé mỗi 2-3 tuần để nghỉ dưỡng, bên cạnh việc giao lại cho đơn vị điều hành để khai thác cho thuê.


Thứ ba là lợi nhuận từ condotel hoặc bungalow (những ngôi nhà được thiết kế có diện tích nhỏ, riêng biệt). Với dòng sản phẩm này, NĐT đầu tư vào không phải vì lợi nhuận mà bị phong cách sống. Chúng ta không thể đòi hỏi lợi nhuận vào bất động sản nghỉ dưỡng như BĐS nhà ở.


Khi nói về BĐS nghỉ dưỡng, ta thường nói đến BĐS nghỉ dưỡng biển. Nhưng trên thế giới, người ta gọi chung là du lịch xanh, nghĩa là những BĐS gắn liền với biển, sông, hồ, suối hoặc là núi đồi như ở vùng Tây Nguyên Tây Bắc. Với mục tiêu phấn đấu đạt 35 triệu lượt khách quốc tế và hơn 120 triệu khách nội địa, các cơ sở lưu trú phục vụ du lịch phải nhiều gấp đôi so với hiện nay. 


Điều đó có nghĩa là cần phải đầu tư BĐS nghỉ dưỡng rất lớn, mới đủ đáp ứng nhu cầu du lịch. Trong đó, phân khúc có thị phần tốt là bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp, kết hợp với văn hóa ẩm thực và chuyển đổi số để đưa thông tin đến du du khách trong nước và quốc tế. Qua đó, mới kéo dài thời gian lưu trú của du khách và tăng tỷ lệ khách quay lại.

Cơ sở để BĐS nghỉ dưỡng rục rịch đón làn sóng phục hồi

Hiện nay vaccine phòng COVID-19 đang được phủ rộng trên cả nước, giới đầu tư tiếp cận các phương thức đầu tư nhằm kịp thời "bắt đáy" thị trường đang dần hồi phục.

tm-img-alt
Phối cảnh dự án Vega City Nha Trang.

Giới đầu tư dự đoán ở giai đoạn hậu COVID-19 này, phân khúc BĐS thương mại nghỉ dưỡng sẽ bật tăng mạnh mẽ trở lại. Thời gian giãn cách quá dài sẽ kích thích nhu cầu dịch chuyển, du lịch sau 2 năm bị kìm nén. Mặc dù thời điểm trước mắt, việc di chuyển giữa các tỉnh thành chưa thể thực hiện ngay, nhưng nhu cầu nghỉ dưỡng dần tăng cao và dự kiến sẽ trở nên đột biến vào đầu năm 2022 sau khi mũi 2 vaccine được hoàn thành vào cuối năm nay.


Cùng với đó, những chính sách thúc đẩy nền kinh tế, du lịch, dịch vụ của chính phủ trong giai đoạn phục hồi chính là đòn bẩy "kéo" cầu nghỉ dưỡng tăng lên, làm tiền đề cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng được "hâm nóng" trở lại. Du lịch nội địa được ưu tiên phục hồi, trong thời điểm du lịch nước ngoài vẫn bị e ngại và chưa hoàn toàn trở lại.


Thị trường BĐS thương mại nghỉ dưỡng cũng thu hút phần lớn những nhà đầu tư chú trọng tới sự an toàn và tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn. Vì vậy dự án tại khu vực du lịch phát triển cực thịnh như Quảng Ninh (miền Bắc), Đà Nẵng và Nha Trang (miền Trung), Phú Quốc (miền Nam) vẫn luôn có sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư.

Không chỉ thế, những khu nghỉ dưỡng tại những địa danh này có đặc điểm chung là đều nằm tại những vị trí đắt giá, thuận lợi cho mọi giao thương liên kết vùng, sở hữu mặt tiền trải dài theo đường bờ biển đẹp nhằm khai thác tối đa giá trị nghỉ dưỡng và kinh doanh. Bên cạnh đó, dự án có quy hoạch thông minh, pháp lý an toàn và đảm bảo tiến độ xây dựng chắc chắn sẽ hút dòng tiền đầu tư lớn.

Một ví dụ cụ thể, tại trung tâm hành chính mới của Nha Trang, Vega City Nha Trang là một trong số dự án thu hút nhà đầu tư nhờ sở hữu 2km đường bờ biển cát mịn tuyệt đẹp cuối cùng phía Bắc Nha Trang, mặt tiền dự án kéo dài trên cung đường biển Phạm Văn Đồng đắt giá nhất thành phố.

Dự án này, khởi công từ tháng 5/2020, dự án có tốc độ xây dựng thần tốc sau khi hoàn thành cất nóc những căn cuối cùng chỉ sau 16 tháng xây dựng bất chấp những khó khăn do COVID-19 gây ra.

Quỳnh Chi 

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 13 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Apple đã mua công ty khởi nghiệp DarwinAI, mở rộng phạm vi công nghệ của mình trước một cuộc đẩy mạnh lớn hướng tới trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào năm 2024. 
Kinh tế 2 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm cho cuộc chiến giành các nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật trở nên nóng hơn bao giờ hết, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả thêm nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những “bộ óc” giỏi nhất của mình.