SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Thị trường thép xây dựng dự kiến trong quý IV sẽ tiếp tục tăng?

13:55, 19/10/2021
(SHTT) - Bán hàng thép xây dựng tháng 10 và quý IV dự kiến sẽ có triển vọng hơn, tuy nhiên vẫn tiếp tục khó khăn khi người dân kéo nhau về quê (Miền Trung, Miền Tây) với lượng rất đông khiến cho lực lượng lao động giảm.

Doanh nghiệp thép và xi măng nào sẽ \'ngư ông đắc lợi\' khi Trung Quốc đang thiếu vật liệu xây dựng tạm thời? - Ảnh 3.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), dịch Covid-19 kéo dài nên nhiều công trình, và công trình dân dụng tạm thời hoãn lại đặc biệt tại khu vực phía Nam.

Tình hình bán hàng thép xây dựng tháng 9 có cải thiện hơn so với tháng trước, nhưng sản xuất thép xây dựng giảm.

Cụ thể, tính chung 9 tháng đầu năm 2021, sản xuất thép xây dựng đạt 9.205.942 tấn, tăng 3,9% so với cùng kỳ 2020, bán hàng đạt 8.829.027 tấn, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu đạt 1.570.065 tấn, tăng 25,7% so với cùng kì năm 2020.

Tồn kho thời điểm 30/9/2021 là 687.854 tấn. Đây là mức tồn kho trung bình để các doanh nghiệp tiêu thụ gối đầu trong các tháng tiếp theo.

Sản lượng thép xây dựng bán ra trong 9 tháng năm 2021 giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2020.

Mặc dù thị trường thép toàn cầu ảnh hưởng bởi biến động giá quặng, than cốc và sắt thép phế liệu, giá bán thép trong nước ổn định do trong nước nhu cầu thấp, cạnh tranh giữ thị phần của các nhà sản xuất thép xây dựng.

Bán hàng thép xây dựng quý IV sẽ tiếp tục tăng? - Ảnh 1.
Nguồn: VSA

VSA cho rằng, do nhu cầu tiêu thụ thép trong nước giảm khi nhiều tỉnh thành phố trong cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, dẫn đến sản lượng bán hàng thép nội địa trong nước giảm 7% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, giá bán thép trong nước ổn định do trong nước nhu cầu thấp, cạnh tranh giữ thị phần của các nhà sản xuất thép xây dựng. Do đó giá thép xây dựng vẫn giữ mức bình quân khoảng 16.300-16.650 đồng/kg tùy thuộc từng chủng loại sản phẩm và từng doanh nghiệp cụ thể.

Ngoài ra,VSA cho rằng bán hàng thép xây dựng tháng 10 và Quý IV dự kiến sẽ có triển vọng hơn, tuy nhiên vẫn tiếp tục khó khăn khi người dân kéo nhau về quê (Miền Trung, Miền Tây) với lượng rất đông khiến cho lực lượng lao động giảm, nên các công trình xây dựng (dân dụng và dự án) sẽ chậm tiến độ dù một số tỉnh thành sẽ nới lỏng giãn cách sau khi kiểm soát được dịch bệnh Covid 19.

Quỳnh Chi 

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nhiều năm qua, Quảng Ninh luôn chú trọng phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững trên địa bàn. Trong bảo vệ môi trường, việc quản lý chất thải rắn phát sinh được chú trọng.