SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

“Bẫy” hỗ trợ lãi suất trong mua nhà: Khách hàng đừng ảo tưởng!

09:35, 08/11/2018
(SHTT) - Thời gian gần đây nhiều chủ đầu tư (CĐT) đua nhau tung ra các chương trình hỗ trợ lãi suất 0 % với khoản vay 65-70% giá trị bất động sản (BĐS) trong 18 tháng- tới 2 năm, thế nhưng nếu phân tích kỹ, khách hàng sẽ thấy mình phải đối diện với rất nhiều rủi ro.

Câu chuyện tại shophouse Khai sơn- Long Biên, Hà Nội là một dẫn chứng điển hình.

Cụ thể tại dự án shophouse Khai sơn- Long Biên, người mua nhà trả trước 30%, 65 % tiếp theo vay ngân hàng với lãi suất 0% trong vòng 2 năm; Dự án chung cư Season avenue Hà Đông giảm tới 20% giá trị căn hộ nếu thanh toán luôn 100% hoặc thanh toán 30% và nhận nhà ngay, số còn lại lãi suất 0% trong vòng 2 năm...

vietcombank

 Một quảng cáo bán nhà hỗ trợ lãi suất 0%.

Trong diệu kế “cam kết lợi nhuận” các CĐT condotel trước đó đã “hạ gục” khách hàng bằng chiêu: cam kết lợi nhuận 10-15% trong 5-10 năm đầu, sau đó (khi đi vào hoạt động) người mua nhà được hưởng tới 80-85% lợi nhuận.

Bản chất ở đây là CĐT đã nâng giá bán lên đến mức “khó cưỡng” để hấp dẫn khách hàng và khách hàng được hưởng lợi nhuận cam kết chính bằng tiền của họ.

Với chiêu hỗ trợ lãi suất, khách hàng được “hưởng lợi “ khoảng 18-20% đối với 65-70% giá trị căn nhà (vay 9-10% trong 2 năm).

Trong nhiều trường hợp người mua được nhận nhà ngay sau khi thanh toán 30% và ký vào hợp đồng vay tiền 0% lãi suất với ngân hàng với tài sản thế chấp là chính căn nhà đó.

Thế nhưng, nếu phân tích về bản chất và tính ma lực của chương trình, thì người mua bất động sản lại không hề được hưởng lợi như quảng cáo.

Ví dụ căn hộ có giá trị 3 tỷ, người mua thanh toán ngay 1 tỷ và được vay 0% 2 tỷ còn lại trong 2 năm.

Trong trường hợp thị trường đi lên (giả định tăng giá 10%/ năm) người mua lãi 600 triệu ( 3 tỷ x 10% x 2 năm) . Như vậy người mua bỏ ra 1 tỷ mà thu lãi được tới 600 triệu- vòng quay của vốn là 2 năm, tỷ suất lợi nhuận 30%/năm thật là vô cùng hấp dẫn !

Tuy nhiên nếu thị trường đi xuống, giả định là giá giảm 10%, thì  giá trị căn nhà mất đi 20% và sau 2 năm người mua nhà chỉ còn lại 400 triệu đồng và khoản nợ 2 tỷ đến kỳ phải trả.

Đó chính là ma thuật của “đòn bẩy tài chính”

Màn kịch sẽ được vén lên khi ta hiểu: Tại sao ngân hàng lại tốt vậy, cho vay hàng tỷ đồng không lãi suất?

Thực tế, ngân hàng không phải nhà từ thiện mà rõ ràng rằng giữa CĐT và ngân hàng đã có thoả thuận CĐT bù lãi suất cho khách hàng. Vậy trong trường hợp này CĐT có phải là nhà từ thiện?

Bản chất hoàn toàn không phải vậy. Mà câu chuyện ở đây là giá BĐS đã được chủ đầu tư định giá cao hơn thực tế rất nhiều để dùng chính phần “ vênh” đó bù lãi suất cho khách hàng.

Trở lại ví dụ nên trên, trong kịch bản thị trường đi xuống tình cảnh của người mua sẽ càng khốn đốn vì đã mua nhà với giá quá cao và có thể không chỉ mất 600 triệu mà 400 triệu còn lại cũng khó bảo toàn.

Và cũng rất có thể phải bàn giao nhà cho ngân hàng, tay trắng ra đi nếu không muốn còng lưng trả nợ.

Vì vậy, việc nên hay không nên tham gia mua nhà còn phụ thuộc vào mục đích, đối tượng mua nhà và nhận định của từng người.

Nguyễn Đỗ Việt

Tin khác

Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.