SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sau Nha Trang, đến lượt Đà Nẵng cũng muốn "siết' xây nhà cao tầng trong nội đô

13:07, 06/11/2018
(SHTT) - Thông tin về việc Thành phố Nha trang muốn tạm dừng việc cấp phép các công trình khách sạn cao tầng trên địa bàn thành phố khiến cho nhiều người ngạc nhiên, thì mới đây Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cũng cho rằng nên tạm thời hạn chế xây dựng nhà cao tầng tại khu vực nội đô thành phố này.

 Theo thông tin từ Báo Tiền Phong, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa có văn bản gửi các sở ngành và UBND các quận, huyện về quy định quản lý xây dựng công trình cao tầng trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Cụ thể, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cho biết, đối với những khu vực đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 mà chưa có thiết kế đô thị được duyệt thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan quản lý theo đúng cơ cấu quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt, riêng việc ghép các lô đất ở liền kề theo quy định chỉ cho phép xây dựng tối đa 9 tầng. 

45565133_316697989161165_938899801028689920_n

 Trên địa bàn quận Hải Châu và quận Thanh Khê chỉ được xây dựng tối đa 8 tầng.

Đặc biệt, trên địa bàn quận Hải Châu và quận Thanh Khê chỉ được xây dựng tối đa 8 tầng vì thành phố đang nghiên cứu việc dừng không cấp phép xây dựng các dự án nhà cao tầng trên những địa bàn này. Còn đối với các khu vực đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thiết kế đô thị được duyệt thì các đơn vị có thẩm quyền liên quan căn cứ quy định này để thực hiện các thủ tục xây dựng.

Cũng theo Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, với các khu vực chưa được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 thì ngoài việc thực hiện theo luật định, phải thực hiện theo quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Trong đó, hạn chế phát triển kiến trúc cao tầng trong khu dân cư hiện hữu, trên các tuyến đường có lộ giới nhỏ hơn 20m, hạn chế xây dựng chung cư cao tầng trong các khu dân cư hiện hữu, trong các khu đất nhỏ hơn 1.200m2.

Trước đó, UBND TP. Nha Trang cũng có công văn kiến nghị UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép tạm dừng việc thỏa thuận phương án kiến trúc đối với các công trình khách sạn cao tầng trên địa bàn thành phố.

Theo lãnh đạo UBND TP Nha Trang, qua khảo sát, thành phố đang chịu áp lực khá lớn vì số lượng nhà cao tầng ngày càng tăng. Hơn nữa, những công trình này chủ yếu tập trung tại khu vực các phường nội thành, chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng để quản lý.

UBND TP. Nha Trang cho rằng, việc đầu tư xây dựng các công trình khách sạn, dịch vụ trên địa bàn thành phố tại khu vực trung tâm, khu vực ven biển là phù hợp với định hướng phát triển quy hoạch về việc hình thành các khu trung tâm đô thị du lịch.

Tuy nhiên, đa phần các khách sạn được xây dựng tại khu vực đô thị hiện hữu, tập trung đông dân cư và hạ tầng kỹ thuật ổn định. Do đó, việc hình thành các công trình cao tầng gây ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, gây áp lực lên hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là giao thông trong khu vực. Trong đó, có các công trình tại các tuyến hẻm không đảm bảo về giao thông tiếp cận công trình, phòng cháy chữa cháy, cấp điện trung thế, thoát nước thải...

Thu Hiền (T/h)

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 9 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.
Liên kết hữu ích