SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Báo chí đồng hành cùng sự phát triển của thành phố Hà Nội

16:05, 21/06/2023
(SHTT) - Với vai trò là kênh thông tin phục vụ quá trình xây dựng và phát triển thành phố Hà Nội, thời gian qua, các cơ quan báo chí trên địa bàn đã và đang không ngừng đổi mới, sáng tạo để phục vụ các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô.

Báo chí Thủ đô và công tác tuyên truyền chính trị địa phương

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Hà Nội Kiều Thanh Hùng cho biết, từ đầu năm đến nay, các cơ quan báo chí của Thủ đô đã làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai, quán triệt thực hiện các Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); các chương trình công tác của Đảng bộ Thành phố khóa XVII; mục tiêu chương trình phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2023, đặc biệt là Nghị quyết số 07-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Nhiều cơ quan báo chí lập chuyên trang, chuyên mục với nhiều bài viết sâu, thông tin đa chiều, sự vào cuộc quyết liệt trong chỉ đạo, việc thực hiện, triển khai dự án với sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị thành phố Hà Nội với quyết tâm cao.

Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí của Hà Nội cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai, quán triệt thực hiện các Nghị quyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII); các chương trình công tác của Đảng bộ Thành phố khóa XVII; mục tiêu chương trình phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô năm 2023, đặc biệt là Nghị quyết số 07-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về chủ trương triển khai dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Nhiều cơ quan báo chí lập chuyên trang, chuyên mục với nhiều bài viết sâu, thông tin đa chiều, sự vào cuộc quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện, triển khai dự án với sự tham gia của toàn bộ hệ thống chính trị thành phố Hà Nội với quyết tâm cao.

Hội viên, cán bộ, phóng viên các Liên Chi hội, Chi hội nhà báo tích cực tham gia các lớp học Nghị quyết của Thành ủy, Ban Tuyên giáo và các lớp tập huấn, bồi dưỡng của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam…

hop-bao

 

Triển khai thực hiện phong trào “Xây dựng môi trường văn hoá trong cơ quan báo chí và văn hoá người làm báo Việt Nam”, 9 Liên Chi hội, Chi hội nhà báo cơ quan báo chí đều đã tổ chức ký cam kết với cán bộ, phóng viên, hội viên, trong đó tuân thủ 12 tiêu chí của phong trào đề ra. Đến nay, 100% các Liên Chi hội, Chi hội nhà báo cơ quan báo chí Hà Nội đã triển khai và thực hiện thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với đặc thù của từng đơn vị.

“Thông qua phong trào, xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và người làm báo Thủ đô văn hóa bước đầu đã tạo được nền nếp, tiếp nối truyền thống văn hóa của báo chí Hà Nội. Không có hội viên vi phạm pháp luật, Điều lệ Hội, 10 điều quy định về đạo đức nghề nghiệp người làm báo và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam”, ông Kiều Thanh Hùng nhấn mạnh.

Trong 6 tháng cuối năm, trọng tâm chính trong hoạt động, công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội là tiếp tục động viên hội viên, các Liên Chi hội, Chi hội nhà báo các cơ quan báo chí Hà Nội tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố; tăng cường tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, tham nhũng, tiêu cực.

Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Song song với đó là tiếp tục quán triệt và triển khai Chỉ thị 43/CT-TW ngày 08/04/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới”, Chỉ thị 34/CT-TU của Thành ủy Hà Nội về “tăng cường sự lãnh đạo của Thành ủy và các cấp ủy Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo thành phố trong tình hình mới”;

Đẩy mạnh tuyên truyền Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với việc thực hiện tốt Luật Báo chí 2016 (sửa đổi), 10 quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của nhà báo, cam kết thực hiện tốt phong trào và tuân thủ 12 tiêu chí “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí và văn hóa của người làm báo Việt Nam trong giới báo chí Thủ đô.

Cùng với đó, tuyên truyền động viên, cổ vũ nhân dân Thủ đô thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; mở các đợt tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước và Thủ đô; phối hợp tổ chức giải báo chí về: “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội”; “Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch - văn minh” lần thứ VI năm 2023; tổ chức và chấm giải báo chí Ngô Tất Tố, xét duyệt tác phẩm báo chí chất lượng cao, động viên hội viên Liên Chi hội - Chi hội các cơ quan báo chí tích cực tham gia giải báo chí của Trung ương, bộ, ngành năm 2023.

Báo chí Thủ đô hòa mình cùng xu hướng chuyển đổi số

Trong mặt trận thông tin và truyền thông, các cơ quan báo chí Hà Nội đã và đang có nhiều đóng góp khi tăng cường đưa thông tin về mọi mặt hoạt động của Thủ đô đến công chúng cả nước, đồng thời phản ánh toàn diện thông tin về đời sống xã hội Việt Nam nói chung. 

Hiện nay, trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0, báo chí Thủ đô cũng không nằm ngoài xu hướng chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo.

Được biết, Sở Thông tin và Truyền thông TP Hà Nội khi đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2023 đã xác định lấy chuyển đổi số là trọng tâm, từ đó xác định nhận thức về vị trí, vai trò, tầm nhìn của mình về chuyển đổi số để đi đầu trong chuyển đổi số; Đồng thời tham mưu chính xác, tạo đột phá cho thành phố. Trong đó, việc chuyển đổi số các cơ quan báo chí tại Thủ đô là yêu cầu cấp thiết.

bao-chi-dong-hanh-cung-su-phat-trien-cua-thu-do-13-.6229

 

Với định hướng đó, báo chí Thủ đô trong thời gian qua đã không ngừng nỗ lực ứng dụng công nghệ, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự, từ đó đẩy mạnh chuyển đổi số.

Theo ông Tô Quang Phán, Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Nội, việc phát triển mô hình tòa soạn hội tụ là xu thế tất yếu, buộc các cơ quan báo chí phải nỗ lực hoàn thiện, đổi mới. Trong thời đại bùng nổ công nghệ, xuất hiện các hình thức thông tin mới, sự cạnh tranh thông tin ngày càng quyết liệt, công chúng đòi hòi cao hơn ở báo chí..., các cơ quan báo chí buộc phải đổi mới. Đã có nhiều mô hình tòa soạn hội tụ được thực hiện thành công, tạo hiệu quả. Nhiều cơ quan báo chí Thủ đô đã bắt kịp với xu hướng làm báo hiện đại, hình thành những sản phẩm báo chí đa phương tiện với nhiều hình thức thể hiện mới như Megastory, Longform, Podcast, E-magazine…

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực và hiệu quả đã thấy, báo chí hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là về vấn đề kinh tế báo chí. Đây không phải là vấn đề có thể giải quyết trong một sớm một chiều, cần sự cố gắng tối đa của các đơn vị. Để có thể làm kinh tế báo chí tốt thì các cơ quan báo chí cần phải tạo ra nhiều tác phẩm báo chí hay, sắc bén, chất lượng, có hướng đi riêng độc đáo nhưng vẫn phải bám sát tôn chỉ, mục đích. Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đồng hành cùng các cơ quan báo chí, tổ chức giao lưu, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan báo chí trung ương và các địa phương. Ngoài ra, Hội tiếp tục tổ chức nhiều lớp tập huấn về nghiệp vụ để hỗ trợ các cơ quan báo chí không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, nhân văn.

Quỳnh Trang

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Liên kết hữu ích