SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bảng xếp hạng VNUR: Các trường đại học quốc gia chiếm trọn top 1 và top 2

14:57, 17/02/2023
(SHTT) - Sau 2 năm xây dựng tiêu chí đánh giá phù hợp, nhóm thực hiện VNUR (Viet Nam's University Rankings) hôm 16/2/2023 đã chính thức công bố danh sách 100 trường top đầu đại học trong nước.

VNUR là Bảng xếp hạng các trường đại học top đầu của Việt Nam được xây dựng với các tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá tuân theo các nguyên tắc quốc tế nhưng đã được điều chỉnh để phù hợp thực tiễn cũng như các định hướng về chuẩn mực và chất lượng của giáo dục đại học trong nước.

Sau 2 năm nỗ lực xây dựng các tiêu chuẩn và tiêu chí, tới hôm nay, ngày 17/2/2023, Bảng xếp hạng VNUR đầu tiên đã được công bố với danh sách 100 trường đại học top đầu trên cả nước.

Theo kết quả xếp hạng này, top 5 cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam, xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp, gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội (100 điểm); Đại học Quốc gia TPHCM (95 điểm), Trường Đại học Tôn Đức Thắng (89,8 điểm), Đại học Bách khoa Hà Nội (86,9 điểm), Trường Đại học Duy Tân (79,7 điểm).

VNUR1

 

Những cái tên khác trong top 10 bao gồm: Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Đà Nẵng, Đại học Huế.

Được biết, Bảng xếp hạng VNUR 2023 đã được công bố sau khi nhóm thực hiện tiến hành rà soát tất cả 237 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam thông qua việc xử lý dữ liệu thông tin rất lớn, bao gồm các báo cáo 3 công khai (gồm tài chính, nhân sự, cơ sở vật chất), các đề án tuyển sinh.

Bên cạnh đó là các dữ liệu về xếp hạng (ranking), kiểm định (accreditation), định hạng (rating) vào năm 2022 của Bộ GD&ĐT, QS, THE… QS Stars, UPM, dữ liệu của Web of Science trong giai đoạn 5 năm (2018-2022), dữ liệu về hoạt động khoa học công nghệ và sáng chế của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với nhiều thông tin được tham khảo có chọn lọc trên các trang web có liên quan.

Kết quả rà soát cho thấy, tổng cộng có 191 trường có đầy đủ số liệu để thực hiện xếp hạng. Việc xếp hạng được thực hiện thông qua chỉ số gồm 6 tiêu chuẩn và 17 tiêu chí được lựa chọn, phản ánh khá toàn diện các chức năng hoạt động cơ bản của các cơ sở giáo dục đại học như đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng.

Bang-Xep-Hang

 

Mỗi trường trong top 100 đều được kèm theo bản giới thiệu tóm tắt về thành tựu nổi bật của mình. Những thông tin về xếp hạng còn được phân loại theo các loại hình công lập và tư thục, tỉnh/thành, vùng kinh tế, nhóm ngành đào tạo và các tiêu chuẩn xếp hạng.

VNUR tiến hành việc xếp hạng các trường đại học thông qua thu thập và xử lý số liệu theo 6 tiêu chuẩn, bao gồm 17 tiêu chí quan trọng, đảm bảo được sự đối sánh toàn diện và cân bằng nhất, qua đó đảm bảo độ tin cậy cao đối với học sinh, phụ huynh, doanh nghiệp, sinh viên đại học, cũng như các trường đại học và Chính phủ.

Được biết, rước sự ra đời của VNUR, vào năm 2017, đã có nhóm chuyên gia xếp hạng cho tốp 49 đại học hàng đầu của Việt Nam do nhóm nghiên cứu người Việt ở nước ngoài công bố. Bảng xếp hạng VNUR được coi là là Bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam đầu tiên được công bố trong lãnh thổ Việt Nam.

VNUR được thực hiện trong khuôn khổ hoạt động của Công ty TNHH phi lợi nhuận VIETNAM EDUCATION INDEX (VEINDEX).

Nhóm thực hiện VNUR bao gồm: GS. TS Nguyễn Lộc, Nguyên cán bộ nghiên cứu, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES); ThS Nguyễn Vinh San, Trường Đại học Sư Phạm – Đại học Đà Nẵn; TS. Châu Dương Quang, Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Chương trình Nghiên cứu Giáo dục Đại học Tư thục (PROPHE) tại Đại học SUNY Albany, Hoa Kỳ; PGS. TS Nguyễn Thị Lan Phương, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (VNIES), cố vấn xử lý số liệu.

VNUR độc lập trong việc xây dựng dữ liệu và tự xếp hạng, chứ không mời các đại học nộp dữ liệu.

Theo nhóm nghiên cứu, đây là bảng xếp hạng các trường đại học của Việt Nam VNUR sẽ giúp các em học sinh phổ thông có những thông tin thân thiện, dễ hiểu và đáng tin cậy về các trường đại học Việt Nam. Ưu điểm lớn nhất của bảng xếp hạng đại học nói chung và của VNUR nói riêng là đáp ứng một nhu cầu lớn về thông tin của học sinh, phụ huynh và công chúng nói chung.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 6 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.