SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

ASEAN kỳ vọng trở thành khu vực sáng tạo của thế giới

14:35, 22/04/2024
Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Lưu Hoàng Long khẳng định: “Những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác”. Từ đó, ông bày tỏ kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới.

Sáng 22/4, Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức cuộc họp lần thứ 72 - Nhóm công tác về hợp tác sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề tại TP Đà Nẵng.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam, cuộc họp nhằm thực hiện nghĩa vụ của các nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ. Cuộc họp AWGIPC 72 lần này sẽ tập trung triển khai: Chương trình hành động của ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016 – 2025; các hoạt động hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa ASEAN với các đối tác (AANZFA, WIPO, Cơ quan Sáng chế châu Âu, Cơ quan Sở hữu trí tuệ châu Âu, Viện Sở hữu Công nghiệp Pháp và Cơ quan Sáng chế Nhật Bản).

e5be725d289986c7df88

 Chủ tịch nhóm Công tác về hợp tác sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC) Xaysophet Norasingh.

Bên lề Cuộc họp AWGIPC 72 còn diễn ra một số sự kiện như: Cuộc họp lần thứ 15 tiểu ban Sở hữu trí tuệ Hiệp định Tự do thương mại ASEAN – Úc – New Zealand (AANZZFTA IPC 15); Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 và phát động Cuộc thi Sinh viên miền Trung sáng tạo xanh tại TP Huế.

Tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam Lưu Hoàng Long bày tỏ: “Việt Nam vinh dự là nước chủ nhà đăng cai cuộc họp này. Đây là sự kiện sở hữu trí tuệ mang tầm khu vực đúng vào dịp các nước đang chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4”.

Theo ông Lưu Hoàng Long, những năm qua, ASEAN đẩy mạnh hợp tác về sở hữu trí tuệ giữa các nước thành viên, mở rộng quan hệ hợp tác đối tác, kỳ vọng ASEAN trở thành khu vực sáng tạo và có sức cạnh tranh trên thế giới. Trong quá trình này, AWGIPC đã và đang là đầu mối tốt trong xây dựng và phối hợp, triển khai những chương trình hành động của ASEAN về sở hữu trí tuệ nhằm đạt mục tiêu trong kế hoạch tổng thể xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN.

d93f21b37a77d4298d66

 Cuộc họp AWGIPC 72 - Nhóm công tác về hợp tác sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72).

Ông Xaysomphet Norashgh – Chủ tịch Nhóm công tác về hợp tác sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC) chia sẻ: “ASEAN lấy cảm hứng từ những thành tựu đạt được để tiếp tục gấp đôi giải quyết thách thức và cơ hội mới mà khu vực đang đối mặt. Các nước thành viên sẽ cùng nhau hợp tác nhằm xây dựng năng lực và đào tạo về sở hữu trí tuệ, hỗ trợ hữu ích cho sự phát triển của hệ thống sở hữu trí tuệ”.

Hiện ASEAN đã triển khai thành công 81 % sáng kiến hoạt động thuộc Chương trình hành động của ASEAN về sở hữu trí tuệ giai đoạn 2016 – 2025. Ngoài ra, ASEAN giữ vai trò trung tâm trong khuôn khổ hợp tác với các tổ chức quốc tế và đối tác sở hữu trí tuệ của ASEAN (tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), cơ quan Sở hữu trí tuệ của Austrailia – New Zealand, cơ quan Sở hữu trí tuệ Trung Quốc (CNIPA), cơ quan Sáng chế châu Âu (EPO và cơ quan Sở hữu trí tuệ châu Âu (EUIPO)).

f73a3c0f66cbc89591da

 Cuộc họp AWGIPC lần thứ 72 - Nhóm công tác về hợp tác sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72).

Đây cũng sự kiện đánh dấu lần đầu tiên, Đông Ti-mo tham gia Cuộc họp AWGIPC với tư cách là quan sát viên. Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam hi vọng, Đông Ti-mo sẽ là một thành viên tham gia tích cực nhóm AWGIPC trong thời gian tới và đóng góp cho sự lớn mạnh chung của hệ thống sở hữu trí tuệ và hội nhập quốc tế của khu vực.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2024 là “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo”. Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 cũng là cơ hội để thể hiện vai trò trung tâm của Sở hữu trí tuệ và đổi mới sáng tạo trong hướng tới thực hiện các mục tiêu bền vững của Liên hiệp quốc vì lợi ích của tất cả mọi người trên toàn thế giới. Do đó, trong tháng 4, nhiều hoạt động về sở hữu trí tuệ lớn sẽ được triển khai tại Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.