SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Apple bị kiện vì lừa đảo trẻ em mua vật phẩm ảo trong game

07:09, 19/06/2020
(SHTT) - Mới đây, nhiều người dân ở Mỹ đồng loạt đệ đơn kiện Apple đã lợi dụng các loot box (hộp chứa vật phẩm ảo) trong game và ứng dụng trên Apple Store để lừa trẻ em mua và thu về hàng tỷ đô la.
5ED5D1FD-0032-4A42-9BD7-03B7A832736D

 

Đơn kiện đã được gửi lên toà án quận bắc California, Mỹ cáo buộc Apple đã bao che và duyệt các game có hộp chứa vật phẩm ảo (loot box).

Loot box là hình thức mua bán những tính năng hoặc vật phẩm ảo trong game để người chơi cải thiện trang phục, vũ khí hoặc các mặt hàng đặc biệt khác. Các loot box cung cấp cơ hội ngẫu nhiên để có được các vật phẩm ảo. Đây là bước đầu tiên các nhà phát triển game thu hút sự chú ý của người chơi. Sau đó nếu muốn nâng cấp các vật phẩm ảo này thì người chơi phải bỏ tiền thật mua thẻ nạp vào game để nhận quà.

Hình thức này giống với cờ bạc và dễ gây nghiện người chơi, đặc biệt là trẻ em. Chính vì vậy nhiều người dân ở Mỹ đã đồng loạt đệ đơn kiện Apple vì đã duyệt game chứa phần mềm loot box, lừa tiền của người chơi mà không có cảnh báo.

Theo đơn kiện, Apple Store đã không hạn chế trẻ vị thành niên chơi game mà không có sự cho phép của phụ huynh. Apple thu lại lợi nhuận khổng lồ từ các game trên App Store qua giao dịch mua vật phẩm ảo, dù phần lớn game đều được tải xuống miễn phí. 

Một trong những nguyên đơn, Rebecca Taylor cho biết, con trai của bà tên C.T đã chi ít nhất 25 USD thẻ quà tặng iTunes. Hơn thế nữa C.T còn lấy tiền của cha mẹ mình để mua các vật phẩm ảo trong loot box của game Brawl Stars. Nhờ đó, C.T mới được tiếp tục sử dụng iPhone và iPad để truy cập vào game Brawl Stars và các trò chơi “freemium” khác đã cài đặt. Game “freemium” là dịch vụ các trò chơi cung cấp miễn phí các tính năng cơ bản cho người dùng và thu phí các tính năng bổ sung hoặc nâng cao khác.

Ngoài Brawl Stars, ba game phổ biến nhất trên iOS khác cũng được đề cập trong đơn khiếu nại là Mario Kart Tour, FIFA Soccer và Roblox.

Trước đó,  Thượng Nghị sỹ Josh Hawley cho biết mô hình loot box này được xem là không phù hợp khi các hãng game lợi dụng đối tượng thanh thiếu niên với tâm lý thích may rủi và chiến thắng để kiếm doanh thu. Ông cho rằng việc này cần phải đưa ra pháp luật giải quyết. Chính vì vậy Josh Hawley đã đệ trình bộ luật ngăn chặn việc bán loot box trong các game. Tuy nhiên dự luật của Hawley vẫn chưa được thông qua.

Ngô Hiếu

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 8 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.