SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Ai đứng sau những vụ chặt phá cây trồng của người dân Đắk Nông?

11:19, 09/03/2022
Liên tục bị kẻ xấu chặt phá cây trồng, người dân xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông bức xúc cho rằng đây là sự trả thù của doanh nghiệp muốn thu hồi đất.

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo vừa nhận được những lá đơn phản ánh của người dân tại buôn Điêng Đu, xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông về việc nhiều kẻ xấu chặt phá, phun thuốc lưu dẫn để phá hoại hàng loạt cây trồng ở tiểu khu 1525, 1538. 

Mất trắng vì cây trồng liên tục bị kẻ xấu chặt phá, phun thuốc...

Trao đổi với phóng viên, chị Loan (SN 1985, trú Điêng Đu) cho biết, gia đình chị có 23ha đất trồng điều tại tiểu khu 1525. Gần đây, gia đình liên tục bị các đối tượng lén chặt phá, xịt thuốc để phá hoại.

"Mùng 4 Tết (âm lịch), gia đình tôi kiểm tra trên rẫy thì phát hiện hơn 100 cây điều đang chuẩn bị thu hoạch bị kẻ gian chặt phá, nằm la liệt. Gia đình tôi đã trình báo sự việc đến cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa tìm ra kẻ phá hoại. Thời gian gần đây, phải cử người thay phiên nhau để canh giữ", chị Loan gạt nước mắt kể. 

dak nong

 Chị Loan bức xúc vì hàng trăm cây điều bị kẻ xấu chặt phá. 

Tương tự, chị Vàng Thị Xua (SN 1990, cùng trú Điêng Đu) bức xúc: "Nhà tôi có hơn 2ha đất trồng điều, trong đó có hơn 1.200 cây cà phê trồng xen canh. Chúng tôi canh tác từ nhiều năm nay. Đến ngày 27/2/2022, gia đình phát hiện vườn điều và cà phê bị héo rũ bất thường, nghi bị xịt thuốc."

Sau khi phát hiện sự việc, gia đình chị Xua đã tổ chức theo dõi. Tối 28/2, bắt quả tang người đàn ông tên T.V.T đang mang bình xịt (loại 16 lít) xịt thuốc lưu dẫn lên cây cà phê, nhà chị  đã đưa người này đến trình báo cơ quan công an. 

"Gia đình tôi sau khi phát hiện T. xịt thuốc đã bắt giữ, quay lại clip tại khu vực vườn cà phê để có chứng cứ. T. khai được một người đàn ông trả công 500 nghìn đồng để xịt thuốc vào vườn cây, nhằm trả thù. Công an huyện đang xử lý, tôi rất mong tìm ra kẻ cầm đầu, xử lý theo quy định", chị Xua nói. 

Các nạn nhân cho rằng, cây trồng bị phá hoại gần đây liên quan đến việc tranh chấp giữa người dân với Công ty TNHH Hoàng Thiên và Công ty TNHH Hoàng Khang Thịnh.

Ai là kẻ đứng sau những vụ chặt phá cây trồng?

Mang những bức xúc của người dân đến phản ánh với ông Phạm Xuân Lam, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo, phóng viên được ông Lam xác nhận: Việc tranh chấp ở tiểu khu 1525 xảy ra từ nhiều năm qua giữa các hộ dân xâm canh với Công ty TNHH Hoàng Thiên và Công ty TNHH Hoàng Khang Thịnh.

"Trước đây, đất tại tiểu khu 1525, 1538 được giao cho 2 công ty trên liên kết trồng và bảo vệ rừng. Đến năm 2020, UBND tỉnh Đắk Nông có quyết định thu hồi hơn 297ha đất tại tiểu khu 1525 của Công ty Hoàng Khang Thịnh trả về cho địa phương quản lý. Hiện tại, các tiểu khu 1525 và 1538 vẫn thuộc đất quy hoạch 3 loại rừng nhưng thực tế đã bị người dân xâm canh trái phép.

dak nong 3

Nhiều diện tích trồng cây điều, cà phê của người dân bị kẻ xấu hủy hoại. 

Người dân cho rằng tài sản trên đất (chủ yếu là cây điều) là của họ. Ngược lại, phía Công ty Hoàng Khang Thịnh khẳng định tài sản đó là của công ty. Thế nên xảy ra tranh chấp giữa đôi bên. Gần đây, có nhiều cây trồng bị chặt phá, bị xịt thuốc chết nhưng chưa tìm ra thủ phạm. Có lần, người dân tự ý bắt giữ người của công ty và phải chịu chế tài xử lý của pháp luật. Gần đây nhất, có gia đình đã bắt được một người đang xịt thuốc lên vườn cây nên giao cho công an xử lý”, ông Lam thông tin.

Theo ông Lam, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại với người dân và các công ty để hoà giải nhưng chưa có kết quả. UBND xã Đắk Ngo đã cử bộ phận chuyên trách phối hợp với lực lượng các cấp nắm bắt tình hình, thường xuyên báo cáo để có biện pháp xử lý khi xảy ra các tình huống xấu. 

dak nong 4

Ông Phạm Xuân Lam, Chủ tịch UBND xã Đắk Ngo tại buổi làm việc với phóng viên. 

Liên quan đến vụ việc trên, một lãnh đạo UBND huyện Tuy Đức nêu quan điểm, việc bà con xâm canh trên các tiểu khu 1525, 1538 là trái phép. Tình trạng tranh chấp đất đai tại 2 tiểu khu này rất phức tạp, cần có thêm thời gian để xử lý.

“UBND huyện đã thành lập tổ công tác xuống rà soát lại diện tích bị xâm canh, lấn chiếm tại các tiểu khu và sẽ sớm giải quyết dứt điểm theo đúng quy định", vị này thông tin. 

Trao đổi qua điện thoại, ông Hoàng Đình Trung- Giám đốc Công ty Hoàng Khang Thịnh khẳng định, đơn vị không hề phá hoại cây trồng của người dân như phản ánh và công ty cũng đang chờ hướng xử lý của các cơ quan có thẩm quyền. Ông Trung cho biết người đàn ông tên T. vừa bị người dân bắt giữ do xịt thuốc lên cây trồng là người của công ty. Tuy nhiên, theo ông Trung, người này tự ý làm chứ không phải công ty chỉ đạo. 

“Vụ việc của T. đang được công an xử lý. Vấn đề ở đây rất phức tạp, công ty cũng thiệt hại hơn 150 tỷ đồng tại dự án vì bị người dân phá cây trồng”, ông Trung phân trần.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Thanh Hải

Tin khác

Pháp luật 17 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.