SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giá tăng, cà phê không còn "đắng"

08:45, 04/02/2022
So với năm trước, giá cà phê năm nay cao hơn nhờ hoạt động xuất khẩu đã được phục hồi phần nào sau thời gian dài bị đóng băng do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Bà Lê Thị Quế, 40 tuổi là chủ vườn cà phê 1,6 hecta tại thôn 4, xã Ia Tô (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai). Sau khi hoàn tất công việc thu hoạch, những ngày này khu vườn của bà nhộn nhịp các loại máy bơm nước để tưới cà phê.  

Theo bà Quế, cây cà phê sau khi đã được thu hoạch toàn bộ quả sẽ gần như “kiệt sức”, vì vậy việc tưới nước vô cùng quan trọng, giúp phục hồi “sức khỏe” của cây cà. “Người mình cần nước uống như thế nào thì cà phê cũng vậy, nếu như không tưới đủ nước thì sang năm sẽ ảnh hưởng đến sản lượng thu được”, bà Quế cho biết. 

Đang kéo ống dẫn nước từ suối vào vườn cà phê, anh Lê Thanh Tuấn (con trai bà Quế) cho biết thêm, mỗi đợt tưới nước cho vườn cà phê, tiền thuê máy móc và ống nước hết 500.000 đồng/ngày, tổng chi phí một đợt tưới khoảng 2 - 2,5 triệu đồng.

ca phe

 Sau khi thu hoạch, cây cà phê sẽ được tưới nước để nhanh chóng phục hồi. 

“Trung bình mỗi năm phải tưới từ 3 đến 5 đợt nước, dù tốn kém cũng đầu tư cho cà phê ra hoa đều, đậu nhiều trái”, anh Tuấn vui vẻ nói.

Theo chia sẻ của bà Quế, vụ thu hoạch vừa qua, gia đình bà được 5 tấn hạt nhân trên 1.600 cây cà phê, ít hơn năm ngoái đến một nửa. Mặc dù năng suất giảm do ảnh hưởng của thời tiết, nhưng giá cà phê năm nay được người nông dân đánh giá là cao hơn hẳn so với mọi năm. 

“Mình bỏ công ra chăm sóc nhiều nhưng thời tiết không thuận lợi, nắng kéo dài mưa đến muộn nên năm nay năng suất được một nửa. Tháng trước thấy giá cà phê lên 40.500 đồng/kg, cao hơn hẳn năm ngoái rất nhiều nên đã bán hết, sau khi trừ chi phí, nhà tôi lãi được hơn 100 triệu đồng. Giờ giá cà phê đã lên 41.000 – 42.000 rồi”. 

ca phe1

Phun thuốc sâu cũng là công đoạn quan trọng để bảo vệ cây khỏi côn trùng, dịch bệnh tấn công. 

Theo tìm hiểu, giá cà phê tăng cao là do việc xuất khẩu ra nước ngoài đã khôi phục trở lại sau quãng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhiều nông dân cho biết, có những thời điểm giá cà phê nhân cao hơn năm trước gần 8.000 đồng, trong khi đó giá cà phê khô (nguyên vỏ) cũng giao động ở mức 21.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái 4.000 đồng. Nhiều gia đình còn giữ cà phê ở trong nhà để chờ đợi tỏ ra rất phấn khởi trước mức giá này, nhất là ở thời điểm những Tết Nguyên đán cần lo toan nhiều việc.

Bà Trần Thị Hồng – chủ cửa hàng thu mua nông sản tại thôn 4, xã Ia Tô (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai), dù đã hết vụ thu hoạch từ lâu nhưng hiện tại vẫn còn rất nhiều cà phê trong kho cơ sở của bà chưa xuất được. 

“Giá cà phê nhân hiện tại là 41.500 – 42.000 đồng/kg, cách đây 1 tháng giá là 40.000 – 40.500/kg. Đây là một mức giá tốt đối với bà con nông dân, nhất là trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay, nhưng với các cơ sở trung gian như chúng tôi thì lại khó khăn”, bà Hồng cho biết. 

ca phe2

 

Theo bà Hồng, chất lượng cà phê năm nay không đạt, gần 4,8 kg quả tươi mới được 1 kg hạt nhân. Trong khi đó, nhiều cơ sở như bà Hồng thu mua quả tươi vừa thu hoạch với mức giá cao, sau đó về sơ chế và xay thành hạt thì không được như kỳ vọng. Hiện tại để phục vụ nhu cầu xuất khẩu, doanh nghiệp nhập hàng kén chọn chất lượng cà phê, vì vậy nhiều cơ sở thu mua bị ép giá rất nhiều.  

Dù vậy, với diễn biến tích cực trong công tác phòng chống dịch Covid-19, cùng với việc nền kinh tế dần phục hồi trong tình trạng “bình thường mới”, những cơ sở thu mua như bà Hồng kỳ vọng sau Tết Nguyên đán, giá cà phê sẽ tiếp tục tăng để “các bên đều vui”.

Hồng Nguyệt

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.