SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

85,2 triệu máy tính tại Việt Nam bị nhiễm mã độc trong năm 2019

10:18, 10/01/2020
(SHTT) - Theo báo cáo của Bkav, trong năm 2019, đã có tới 85,2 triệu máy tính trên cả nước bị tấn công bởi mã độc. Con số này tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Theo các chuyên gia của Trung tâm Bkav, trong năm 2019 tỷ lệ máy tính bị nhiễm mã độc từ các phần mềm tải về thiết bị tại Việt Nam đã tăng mạnh. Trung bình trong 10 máy tính cài các phần mềm tải về từ internet thì có tới 8 máy tính sẽ bị nhiễm vi rút. 

Tuy nhiên, tỷ lệ lây nhiễm vi rút qua USB đã giảm mạnh, mặc dù vẫn ở mức cao 55%. Con số này đã giảm tới 22% so với năm 2018. Ngược lại, vi rút lây nhiễm qua email lại tăng, lên mức 20%, tăng 4% so với năm 2018.

Cũng theo thống kê của Bkav, hiện còn tồn tại tới 41,04% máy tính tại Việt Nam có chứa lỗ hổng SMB, từng bị vi rút Wanna Cry khai thác để lây nhiễm hơn 300.000 máy tính chỉ trong vài giờ.

virus 4

 

Để phòng chống mã độc, các chuyên gia Bkav khuyến cáo người sử dụng cần trang bị phần mềm diệt vi rút thường trực để quét vi rút cho USB trước khi sử dụng. Mở file đính kèm nhận được từ internet trong môi trường cách ly an toàn (Safe Run) và thường xuyên cập nhật bản vá lỗ hổng cho máy tính.

Cũng thống kê của Bkav, trong năm 2019, mã độc mã hóa dữ liệu tống tiền ransomware đã khiến 1,8 triệu máy tính tại Việt Nam bị mất dữ liệu, tăng 12% so với năm 2018. Tình trạng này đặc biệt nguy hiểm khi các trường hợp xảy ra hầu hết đầu nhắm tới các máy chủ và hệ thống của các cơ quan chức năng quan trọng.

Các chuyên gia Bkav cho biết đã có một chiến dịch quy mô lớn của hacker nước ngoài tấn công vào các máy chủ có mật khẩu yếu tại Việt Nam. Không sử dụng các hình thức lây nhiễm mã độc lây nhiễm thông thường, hacker đã tập trung dò tìm các server có mật khẩu yếu, từ đó thực hiện truy cập trái phép từ xa nhằm cài thủ công mã độc mã hóa dữ liệu. Kiểu tấn công này khiến phần mềm diệt vi rút sẽ bị vô hiệu hóa do hacker đã chiếm được toàn quyền điều khiển máy chủ.

Trước tình hình này, Bkav khuyến cáo người sử dụng, đặc biệt là các quản trị, cần rà soát, đặt lại mật khẩu đủ mạnh cho máy tính, máy chủ mình quản lý. Mật khẩu đủ mạnh phải có độ dài từ 9 ký tự trở lên, có chứa cả chữ hoa và chữ thường, có ký tự là số và ký tự đặc biệt. Ngoài ra, mật khẩu không nên chứa các ký tự dễ đoán như thông tin về người dùng hay thông tin về máy chủ, quản trị.

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn, người sử dụng chỉ nên tải các phần mềm có nguồn gốc rõ ràng, từ nhà sản xuất tin tưởng và từ các kho ứng dụng chính thống, không tải từ những nguồn trôi nổi trên mạng.

Thu An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 phút trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Liên kết hữu ích