SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Y tế Hà Nội thay đổi toàn diện sau 15 năm mở rộng

11:36, 01/08/2023
(SHTT) - Mặc dù gặp nhiều khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng thời gian qua, ngành Y tế Thủ đô đã nỗ lực vượt qua khó khăn và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, thực hiện thắng lợi các chương trình mục tiêu quốc gia.

 Với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, 15 năm qua kể từ ngày Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, ngành Y tế Thủ đô đã và đang nỗ lực tiên phong đi tắt, đón đầu trong nhiều chuyên khoa mũi nhọn, ứng dụng nhiều thành tựu khoa học và công nghệ tiên tiến vào việc khám chữa bệnh.

Sau khi mở rộng thế giới hành chính, Hà Nội có 579 trạm y tế (TYT) xã, phường, thị trấn. Hiện có 100% TYT có bác sĩ công tác tại trạm. Trong đó, 86,3% TYT có bác sĩ biên chế tại trạm, các trạm chưa có bác sĩ biên chế tại trạm thì có bác sĩ tăng cường từ trung tâm y tế và BV huyện.

y te ha noi1

 

Có 516/579 TYT xã, phường, thị trấn; 2 nhà hộ sinh, 54 phòng khám đa khoa đã thực hiện KCB BHYT. Tuyến y tế bao phủ rộng khắp đã và đang phát huy vai trò trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân cũng như trong phòng dịch bệnh, giảm tải cho tuyến trên.

Trước đó, tháng 3/2023, đoàn giám sát của Quốc hội khóa XV do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Trưởng đoàn giám sát dẫn đầu đã làm việc với UBND thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, thành phố Hà Nội luôn đứng đầu cả nước về công tác này, góp phần thực hiện tốt công tác y tế, chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Bên cạnh đó, đội ngũ thầy thuốc và cán bộ, nhân viên y tế Thủ đô phát triển cả về số lượng và chất lượng. Đạo đức, phong cách, thái độ phục vụ, trình độ chuyên môn của đội ngũ này được chú trọng, nâng cao. Nhiều tấm gương y, bác sĩ tận tụy chăm sóc, cứu chữa người bệnh được xã hội trân trọng, ghi nhận.

Đặc biệt, trong cuộc chiến khốc liệt chống đại dịch COVID-19 hơn 2 năm qua, thành phố Hà Nội đã có những nghĩa cử cao đẹp, đức hy sinh hết thảy, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng... của các “chiến sĩ áo trắng”.

15 năm qua, ngành Y tế Hà Nội đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiên tiến thông qua phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” (NTVT).

Từ năm 2009 đến nay, số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVCNLĐ) của ngành Y tế Thủ đô đạt danh hiệu NTVT cấp ngành có hơn 11.500 cá nhân, 228 cá nhân được công nhận danh hiệu NTVT cấp TP, 7 cá nhân được UBND TP tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú.

y te ha noi

 Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà trao danh hiệu cho 3 cá nhân được biểu dương “Người tốt, việc tốt” cấp thành phố

TS Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng khẳng định, thời gian qua, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, vai trò của cấp ủy, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc trong công tác tổ chức, ngành Y tế Thủ đô thường xuyên đổi mới những nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức phong trào thi đua theo hướng thiết thực, trọng tâm, hiệu quả, hướng về cơ sở.

Ngành đã bám sát những nhiệm vụ chính trị được giao, tăng cường sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền với công đoàn và các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức phong trào thi đua, tạo nên một sức mạnh tổng hợp, đoàn kết, thống nhất.

Từ những thành tích điển hình của ngành Y tế trong thời gian qua, có thể thấy, việc mở rộng địa giới hành chính vừa đảm bảo không gian cho Hà Nội phát triển bền vững trong giai đoạn trước mắt cũng như trong tương lai lâu dài vừa tạo điều kiện cho Y tế Hà Nội phát triển toàn diện, xứng đáng là trung tâm đa chức năng.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 196/KH-UBND về thực hiện Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã, giai đoạn đến năm 2030, trên địa bàn TP Hà Nội.

Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Tiêu chí quốc gia về y tế xã tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP Hà Nội, góp phần củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn TP Hà Nội.

Các nhiệm vụ trọng tâm của Kế hoạch gồm: Thực hiện tốt công tác chỉ đạo; Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho trạm y tế xã, phường, thị trấn; Đảm bảo nhân lực cho trạm y tế xã, phường, thị trấn; Triển khai có hiệu quả các hoạt động chuyên môn tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn; Thực hiện theo dõi, giám sát định kỳ các hoạt động và các chỉ tiêu thực hiện trong Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã.

UBND TP Hà Nội yêu cầu 100% các xã, phường, thị trấn triển khai thực hiện Tiêu chí quốc gia về y tế xã; hàng năm các xã, phường, thị trấn đảm bảo duy trì Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Đồng thời, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trong triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, giai đoạn đến năm 2030.

UBND TP Hà Nội giao Sở Y tế là cơ quan thường trực; chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, tập huấn nâng cao kiến thức chuyên môn cho cán bộ tuyến y tế cơ sở, triển khai hỗ trợ chuyên môn, khám chữa bệnh từ xa; triển khai các hoạt động y tế, dân số, chú trọng công tác phòng chống dịch, an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe ban đầu, nâng cao chất lượng dân số...

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.