SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Xu hướng Ngân hàng và Fintech 2024

14:10, 24/10/2023
Xu hướng Ngân hàng số và Fintech 2024 là một điểm khác biệt khá lớn để người dùng có được trải nghiệm tốt trên thiết bị di động, trang Web. Do đó, từ góc độ ngân hàng, điều quan trọng là phải bám sát các xu hướng mới nhất để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Bài viết này đi sâu vào một số xu hướng Ngân hàng và Fintech dự kiến sẽ thống trị vào năm 2024.

1. Chatbots trong xu hướng Ngân hàng số

Các chatbot được hỗ trợ bởi AI ngày càng trở nên phổ biến trong ngành ngân hàng, mang đến sự tương tác hiệu quả và cá nhân hóa cho khách hàng. Đây là cách AI được tận dụng trong chatbot ngân hàng:

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP)

Các chatbot được hỗ trợ bởi AI sử dụng thuật toán NLP để hiểu và giải thích các truy vấn cũng như phản hồi của khách hàng. NLP cho phép chatbot hiểu được các đầu vào ngôn ngữ tự nhiên, bao gồm các biến thể trong cụm từ, ngữ cảnh và mục đích, cho phép chúng đưa ra phản hồi chính xác và phù hợp.

Hỗ trợ được cá nhân hóa

Chatbot AI có thể phân tích dữ liệu khách hàng, lịch sử giao dịch và các tùy chọn để cung cấp hỗ trợ được cá nhân hóa. Bằng cách hiểu nhu cầu và hành vi của khách hàng, chatbot có thể đưa ra các đề xuất, đề xuất sản phẩm và tư vấn tài chính phù hợp dựa trên hồ sơ và mục tiêu của từng cá nhân.

Sẵn sàng 24/7

Chatbot AI có thể cung cấp hỗ trợ khách hàng 24/24, giải quyết các thắc mắc và giải quyết vấn đề bất cứ lúc nào. Khách hàng có thể truy cập các dịch vụ ngân hàng, nhận câu trả lời cho câu hỏi của mình và thực hiện các giao dịch đơn giản ngay cả ngoài giờ làm việc thông thường, cải thiện sự thuận tiện và khả năng tiếp cận.

Thông tin tài khoản và giao dịch

Chatbot AI cho phép khách hàng truy xuất thông tin tài khoản, chẳng hạn như số dư, lịch sử giao dịch và sao kê tài khoản. Khách hàng cũng có thể thực hiện các giao dịch cơ bản, chẳng hạn như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hoặc cập nhật tài khoản, thông qua giao diện chatbot.

Hỗ trợ khách hàng và giải quyết vấn đề

Chatbot có thể xử lý nhiều truy vấn và vấn đề của khách hàng, từ các yêu cầu chung về tài khoản đến giải quyết vấn đề phức tạp. Họ có thể hướng dẫn khách hàng các bước khắc phục sự cố, cung cấp thông tin về các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, đồng thời chuyển các vấn đề phức tạp hơn tới các đại lý con người khi cần.

Tự động giới thiệu và KYC

Các chatbot AI có thể hợp lý hóa các quy trình giới thiệu của khách hàng bằng cách thu thập thông tin cần thiết, xác minh danh tính và hỗ trợ các thủ tục Biết khách hàng của bạn (KYC). Việc tự động hóa này cải thiện hiệu quả, giảm các lỗi thủ công và đẩy nhanh quá trình mở tài khoản.

2. Thực tế ảo & Metaverse

thuc-te-ao-virtual-realit

Công nghệ thực tế ảo (VR) có tiềm năng cách mạng hóa ngành ngân hàng bằng cách cung cấp trải nghiệm tương tác và phong phú cho khách hàng và nhân viên. Chúng ta đã thấy tác động của thực tế ảo trong ngành ngân hàng với sự ra đời của tai nghe VR. Một số công ty đã bắt đầu thử nghiệm thực tế ảo và không gian ngân hàng có không gian siêu rộng, nơi người dùng có thể có cảm giác như đang đến ngân hàng tại nơi làm việc của họ với tai nghe VR.

BNP Paribas đã giới thiệu một ứng dụng thực tế ảo cho phép người dùng ngân hàng bán lẻ truy cập vào hoạt động tài khoản và hồ sơ giao dịch của họ trong môi trường VR. Trong không gian Ngân hàng và Fintech, xu hướng thiết kế giao diện người dùng này mở ra những cơ hội quan trọng để tạo ra nhiều tương tác hơn và mang lại nhiều kết quả có giá trị hơn.

3. Kiểm soát cử chỉ

z4793862024750_177ee42f6f

Điều khiển bằng cử chỉ là một xu hướng khác dự kiến sẽ trở thành xu hướng chủ đạo vào năm 2024. Cử chỉ là hình thức giao tiếp tự nhiên nhất của con người. Nhận dạng cử chỉ ngày nay đang được sử dụng cho Tương tác giữa người và máy tính (HCI), một phương tiện tương tác giữa người và máy chỉ sử dụng các hành động vật lý mà không cần giọng nói. Trọng tâm hiện tại chủ yếu là nhận dạng cảm xúc từ nhận dạng cử chỉ khuôn mặt sang bàn tay, nhưng nó có thể bao gồm các cử chỉ cơ thể hoàn chỉnh trong tương lai.

Kiểm soát cử chỉ hoặc công nghệ nhận dạng cử chỉ (GRT), là một chủ đề khoa học máy tính và công nghệ ngôn ngữ. Nó chủ yếu thuộc phân ngành thị giác máy tính trong thế giới AI và liên quan đến sự tích hợp phức tạp của nhiều thành phần khác nhau. Các giao diện độc đáo có thể ghi lại các chuyển động cử chỉ như máy ảnh, sử dụng công nghệ thị giác máy tính và thuật toán học sâu để hiểu mô hình cơ bản, diễn giải ngôn ngữ ký hiệu và triển khai nó lên đám mây để nâng cao khả năng mở rộng và sức mạnh tính toán. Khái niệm nhận dạng cử chỉ bằng tay và/hoặc các bộ phận cơ thể khác dựa trên ba lớp: Phát hiện, theo dõi và nhận dạng.

4. Giao diện người dùng bằng giọng nói (Voice User Interface)

Giao diện người dùng bằng giọng nói (VUI) là công nghệ cho phép người dùng tương tác với hệ thống hoặc ứng dụng bằng lệnh thoại và ngôn ngữ tự nhiên. Trong bối cảnh ngân hàng, VUI có thể được sử dụng để mang lại trải nghiệm ngân hàng thuận tiện và rảnh tay. Trên thực tế, hiện nay, khách truy cập ứng dụng/trang web sử dụng trợ lý giọng nói để tìm thông tin và nhận dịch vụ thường xuyên hơn. Giao diện người dùng giọng nói (VUI) cho phép người dùng tương tác với hệ thống thông qua giọng nói hoặc lệnh thoại. Các trợ lý ảo như Siri, Google Assistant và Alexa là những ví dụ về VUI.

5. Tương tác vi mô

Tương tác vi mô trong ngân hàng đề cập đến các yếu tố nhỏ, tinh tế và tương tác được thiết kế để nâng cao trải nghiệm người dùng và thu hút khách hàng tại nhiều điểm tiếp xúc khác nhau trong các ứng dụng hoặc trang web ngân hàng. Những tương tác vi mô này nhằm cung cấp phản hồi, hướng dẫn người dùng và tạo ra trải nghiệm ngân hàng trực quan và thú vị hơn.

6. Thực tế tăng cường

z4793918198208_73587121ea

Công nghệ thực tế tăng cường (AR) có tiềm năng biến đổi ngành ngân hàng bằng cách đưa thông tin kỹ thuật số vào môi trường thế giới thực. Dưới đây là một số cách thực tế tăng cường có thể được sử dụng trong ngân hàng:

Một là: Trải nghiệm chi nhánh nâng cao

Hai là: Cố vấn tài chính ảo

Ba là: Trực quan hóa việc mua nhà và thế chấp

Bốn là: Quản lý tài sản được cá nhân hóa

Năm là: Trình diễn sản phẩm tương tác

Sáu là: Ứng dụng ngân hàng AR

Bảy là: Phát hiện và bảo mật gian lận

7. Trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa

Trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa trong ngân hàng đề cập đến việc điều chỉnh các dịch vụ, giao diện và tương tác ngân hàng để đáp ứng nhu cầu và sở thích cụ thể của khách hàng cá nhân. Bằng cách tận dụng dữ liệu khách hàng, phân tích nâng cao và công nghệ, ngân hàng có thể cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa nhằm nâng cao sự hài lòng, mức độ tương tác và lòng trung thành của khách hàng.

8. Xu hướng UI/UX trong ứng dụng ngân hàng  

Ngày nay, khách hàng ngày càng có nhiều nhu cầu về lĩnh vực công nghệ và lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nhu cầu này của họ cũng nằm trong xu hướng digiatl technology 2024. Nhu cầu của khách hàng thường là muốn tiếp cận tất cả các dịch vụ ngân hàng bằng một kênh mà họ chọn. Họ muốn có thêm thông tin về các vấn đề tài chính được cá nhân hóa mặc dù đó là thông tin chi tiết về dòng tiền và hiệu suất, hay thông tin chi tiết bổ sung về các dịch vụ ngân hàng.

Những kỳ vọng của khách hàng sẽ thúc đẩy xu hướng digital technology trong năm nay khi các nhà cung cấp áp dụng những tiến bộ mới để giải quyết các trở ngại của khách hàng và trở ngại của bản thân họ. Dưới đây là ba xu hướng digital technology trong ngân hàng được chú trọng trong trong năm 2024: Chuyển đổi kỹ thuật số, chuyên môn hoá thương hiệu, quan hệ đối tác.

Tổng hợp bởi Nhóm tác giả DTSVN - Giải pháp chuyển đổi số ngành Tài chính - Ngân hàng

(Theo Nhịp sống thị trường)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Liên kết hữu ích