SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk: Người dân khổ sở vì xe chở đất thi công đại lộ Đông Tây

15:11, 16/03/2022
Mỗi ngày, hàng chục lượt xe chở đất của Công ty An Đông đi qua đường dân sinh ở buôn Kom Leo (xã Hòa Thắng, Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) "nhả bụi" mù mịt, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nơi đây.

Thời gian gần đây, người dân thuộc thôn 6, buôn Kom'leo, xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk liên tục phản ánh việc xe tải chở đất của Công ty An Đông "nhả bụi" gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và cây trồng. 

Trước phản ánh của người dân, phóng viên Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo đến khu vực trên để xác minh sự việc. Theo quan sát, chưa đầy nửa ngày nhưng hàng chục lượt xe liên tiếp lấy đất từ mỏ rồi chạy qua đường dân sinh gần 5km, khiến bụi bay mù mịt lên nhà cửa, cây trồng người dân hai bên đường. 

Theo tìm hiểu, xe tải chở đất tại mỏ đất buôn Kom Leo. Tại hiện trường, một quả đồi lớn bị xe múc "cạp đất" lên những chiếc xe để di chuyển đến dự án đường Đông Tây - TP Buôn Ma Thuột (thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515). 

xe tai

Xe tải của Công ty An Đông tại tại mỏ đất buôn Kom Leo.

Quả đồi bị múc sâu khoảng 3 - 5m, ước tính đã có hàng nghìn khối đất đã được lấy đi. Phần lớn các xe đều cơi nới thành thùng gần 0,5m, chở đất "có ngọn" và che chắn sơ sài.

Một người dân (xin giấu tên) cho biết: "Ban đầu, con đường dân sinh của người dân nhỏ. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện những xe tải chở đất con đường "phình" to ra. Những ngày này, thời tiết hanh khô nên xe chở đất "nhả bụi" mù mịt. Các hộ dân đi lại phải che kín, đóng cửa và thậm chí cây cối nơi đây đều bám đất."

z3253182100244_8a334da4dc17102099751b475055d5ce

Xe tải của công ty An Đông chở đất "nhả bụi" ảnh hưởng đến đời sống người dân ở Đắk Lắk. 

Liên quan đến vụ việc này, ông Phạm Quốc Dũng - người quản lý Công ty cổ phần Đầu tư và xây dựng 515 (chỉ huy trưởng dự án đường Đông Tây) thừa nhận việc các xe chở đất do đơn vị thuê vận chuyển gây bụi, ô nhiễm môi trường đến người dân dọc tuyến. 

"Hằng ngày, đơn vị vận chuyển đất đều có tưới nước để tránh bụi. Tuy nhiên, thời tiết đang nắng nóng nên nước tưới đường bốc hơi nhanh. Công trình hiện đang tranh thủ cho kịp tiến độ, vì thế mong các anh em thông cảm... Chúng tôi sẽ làm việc lại với đơn vị vận chuyển để chấn chỉnh tình trạng xe cơi nới", ông Dũng giải thích. 

1

 Khu vực quả đồi được lấy đất để xây dựng dự án đường Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).

Trong khi đó, đại diện Công ty An Đông thừa nhận những phản ảnh của người dân về việc xe cơi nới, gây bụi là đúng nhưng... đó là điều không tránh khỏi (!).  

Trả lời báo chí, ông Quang Văn Tuy - Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng cho biết, liên quan đến các xe vận chuyển đất, cơi nới, bụi bặm, UBND xã đã làm việc với Phòng Đô thị thành phố, yêu cầu nhà thầu thi công phải đảm bảo việc đi lại của bà con, đảm bảo môi trường. Việc này nhà thầu cũng đã cam kết, hết dự án buộc phải hoàn trả lại con đường như ban đầu cho người dân.

“Tôi thường xuyên nhắc nhở đơn vị thi công phải thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT và vệ sinh môi trường. Trước đây, họ tưới nước ngày 3 lần, nhưng vừa rồi tôi đề nghị phải tăng số lần tưới lên. Tôi yêu cầu phải kịp thời sửa chữa những đoạn đường hư hỏng để thuận tiện cho việc đi lại của người dân”, ông Tuy nhấn mạnh.

Dự án Đại lộ Đông Tây TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) được khởi công vào cuối tháng 9/2015. Dự án do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư, với tổng kinh phí 998,117 tỷ đồng, từ nguồn vốn Trung ương hỗ trợ (khoảng 90%) và 10% nguồn ngân sách địa phương. Dự án có chiều dài 6,9km, điểm đầu tại nút giao đường Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao giữa QL27 với đường vào Cảng hàng không Buôn Ma Thuột.

Thanh Hải - Phúc Vinh 

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 10 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.