SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Xã Ea Ngai (Krông Búk, Đắk Lắk): ‘Phù đổng’ giữa cao nguyên

19:02, 01/02/2024
Nằm cách trung tâm huyện Krông Búk 12km, xã Ea Ngai dù có “tuổi đời” còn trẻ nhưng đang chứng minh được sức bật phi thường khi đạt được nhiều thành tích tiêu biểu trong năm 2023.

Nằm phía Tây Bắc huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk), xã Ea Ngai nằm trên cao nguyên Buôn Ma Thuột – Ea H’Leo, có địa hình tương đối bằng phẳng. Dù vị trí địa lý cách xa trung tâm huyện nhưng nhờ nằm gần cụm công nghiệp Buôn Hồ, xã có điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các ngành tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ phát triển trong tương lai.

Theo ông Nguyễn Văn Lam – Chủ tịch UBND xã Ea Ngai, trong năm 2023, địa phương cũng không tránh khỏi những biến động tiêu cực của nền kinh tế chung. Tuy nhiên, nhờ sự đồng lòng của tập thể Đảng viên, cán bộ, nhân viên cùng sự ủng hộ của quần chúng nhân dân mà xã Ea Ngai đã đạt được nhiều thành tích tiêu biểu.

Cụ thể, với hơn 2.000 ha cà phê, gần 490 ha sầu riêng, hơn 210 ha hồ tiêu và bơ,cùng hàng chục ha cây ngắn ngày, Ea Ngai được xem là địa phương trọng điểm nông nghiệp của huyện Krông Búk. Chính vì vậy, công tác khuyến nông, bảo vệ thực vật rất được chú trọng và quan tâm. Xã đã triển khai thực hiện, hướng dẫn người dẫn chăm sóc cây ăn quả, cây cà phê trong mùa khô.

Cùng với định hướng kinh tế thị trường, hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn trong năm đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

ea ngai

 Ông Nguyễn Văn Lam – Chủ tịch UBND xã Ea Ngai, huyện Krông Búk (tỉnh Đắk Lắk).

Tính đến hết năm 2023, tổng số cơ sở sản xuất kinh doanh vừa và nhỏ trên địa bàn là 31. Các hoạt động bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin, giao thông vận tải đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị và nhu cầu của người dân.

Về công tác xóa đói giảm nghèo, năm 2023, toàn xã có 64 hộ nghèo chiếm tỷ lệ 6,45% (giảm 1,91% so với năm 2022); cận nghèo có 43 hộ, chiếm tỷ lệ 4,33% (giảm 6,35% so với năm 2022).

“Ngay từ đầu năm 2023, UBND xã đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện kế hoạch trên từng lĩnh vực, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng sản xuất nông nghiệp,công - thương nghiệp, dịch vụ vẫn phát triển ổn định; an sinh xã hội, y tế, giáo dục,văn hóa - thông tin, thể dục - thể thao và công tác trợ giúp người nghèo được quan tâm, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Theo đó, tình hình an ninh nông thôn vẫn còn nhiều tiềm ẩn phức tạp, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân trên địa bàn chưa cao; vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn còn xảy ra”, ông Nguyễn Văn Lam – Chủ tịch UBND xã Ea Ngai – chia sẻ.

UBND xã Ea Ngai xác định những thành tựu đạt được trong năm 2023 sẽ làm tiền đề phát triển kinh tế - xã hội cho năm 2024. Tuy nhiên, thời tiết diễn biến phức tạp, nguy cơ về dịch bệnh trên người, cây trồng, vật nuôi gia tăng, giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng, phân bón đầu tư sản xuất nông nghiệp bị làm giả ở mức cao là những yếu tố làm hạn chế tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội, gây khó khăn cho các doanh nghiệp và đời sống nhân dân.

Chính vì vậy, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp theo hướng đa dạng hóa, tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi, phát triển thủy sản và dịch vụ nông nghiệp; thực hiện tái canh diện tích cà phê già cỗi không còn giá trị kinh tế; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với quy mô đa dạng phục; khuyến khích phát triển các dịch vụ, ngành nghề tiểu thủ công nghiệp;… được xác định là mục tiêu trọng tâm để đưa địa phương tiếp tục phát triển.

Bên cạnh đó, công tác quản lý, kiểm tra thị trường, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, đầu cơ, găm hàng gây sốt giá; bảo đảm chất lượng và giá các mặt hàng thiết yếu, giá nguyên vật liệu là đầu vào cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Một vấn đề tồn tại trên địa bàn xã trong nhiều năm qua là việc tiến hành xây dựng hội trường các thôn còn chậm. Trong năm 2024, xã phấn đầu xây dựng hội trường của 5 thôn và nhà văn hóa xã, đồng thời hoàn thành các mục tiêu do huyện giao”,ông Lam nhấn mạnh.

Thanh Sơn

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đã có Công văn số 1302/UBND-KTTH chỉ đạo một số Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã về việc tăng cường giải pháp quản lý tem điện tử thuốc lá, rượu sản xuất trong nước.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký ban hành Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Quyết không để cơ sở sản xuất, kinh doanh gây ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định di dời 700 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đô thị và khu dân cư, gây ra ô nhiễm môi trường ra khỏi khu vực.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm thuốc lá mới khác.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 3/5, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024.