SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 04/05/2024
  • Click để copy

Vú sữa vào mùa rồi, bầu tích cực ăn để tốt cả mẹ lẫn con nè!

05:00, 19/12/2019
Với đặc trưng thịt quả ngọt thanh, mọng nước cùng nhiều dưỡng chất, vú sữa là một trong những loại quả nằm trong danh sách trái cây nhiệt đới được ưa chuộng nhất.

Trong một trái vú sữa chín sẽ có những dưỡng chất sau: canxi, kali, magie, sắt, chất xơ, vitamin C, vitamin A, vitamin B1, B2 …đều là những dưỡng chất cần thiết cho phụ nữ mang thai.

Nhiều mẹ bầu không dám ăn vú sữa vì cho rằng loại trái cây này có tính nóng, mủ và chát, ăn vào sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi và mẹ bầu. Điều này hoàn toàn không có cơ sở, bà bầu chỉ cần ăn vú sữa chín và ăn không quá sát phần vỏ thì sẽ không bị chát. Vô tình, các chị em đã loại bỏ một thực phẩm bổ dưỡng ra khỏi thực đơn của mình.

Để trả lời cho câu hỏi bà bầu có ăn được quả vú sữa không, hãy cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của loại trái cây này đối với phụ nữ có thai như sau:

Cung cấp sắt và canxi dồi dào

Sắt và canxi là hai loại vi chất mà bà bầu cần phải bổ sung trong suốt quá trình mang thai. Canxi cần thiết cho sự phát triển hệ thống xương của thai nhi, giảm tình trạng loãng xương, chuột rút ở mẹ. Hàm lượng sắt ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, mệt mỏi ở mẹ bầu.

Vú sữa được xem là loại trái cây nhiều dưỡng chất rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi - Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu, 100 gam vú sữa có chứa 14,65mg canxi và 2,33mg sắt nên được xem là nguồn cung cấp sắt và canxi “lành tính” cho mẹ và bé.

Các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên sử dụng 100 gam đến 200 gam vú sữa mỗi ngày để bổ sung sắt và canxi tự nhiên cho cơ thể, tốt cho sự phát triển thai nhi.

Cung cấp gluxit cần thiết cho cơ thể

Một lợi ích hiếm có ở vú sữa là cung cấp lượng gluxit tự nhiên cho phụ nữ mang thai. Nhu cầu năng lượng từ gluxit chiếm 60% tổng năng lượng của cơ thể. Nếu thiếu thành phần này, cơ thể sẽ mệt mỏi, thiếu sức sống và các tế bào thần kinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, cần bổ sung lượng axit glutamic hàng ngày bằng cách ăn nhiều loại trái cây, mà vú sữa là một loại trái cây chứa hàm lượng axit glutamic tự nhiên cao.

Tốt cho hệ tiêu hoá

Nhu cầu cần chất xơ của mẹ bầu trong suốt thai kỳ tăng gấp đôi bình thường để hệ tiêu hóa khỏe mạnh, phòng tránh táo bón. Lượng nước và chất xơ trong trái vú sữa sẽ trị các chứng táo bón, kích thích sự co bóp của nhu động ruột, hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động trơn tru.

Lượng nước và chất xơ trong vú sữa sẽ ngăn ngừa tình trạng táo bón ở phụ nữ mang thai - Ảnh minh họa: Internet

Tăng cường sức đề kháng

Thêm một câu trả lời cho thắc mắc bà bầu có được ăn vú sữa không? Vitamin C được xem là chất chống oxy hóa tự nhiên cần thiết cho bà bầu nhằm tránh các tác nhân gây bệnh. Bà bầu ăn vú sữa thường xuyên sẽ hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, phòng chống các hội chứng viêm, ngăn ngừa cảm cúm và các bệnh thông thường.

Giúp ăn ngon hơn

Bà bầu ba tháng đầu có nên ăn vú sữa không là thắc mắc của nhiều chị em mới lần đầu mang thai. Cảm giác ốm nghén, buồn nôn sẽ khiến chị em không muốn ăn gì, điều này gây nguy hiểm cho sức khoẻ của mẹ và thai nhi có nguy cơ bị thiếu chất. Vú sữa là một lựa chọn hoàn hảo giúp cho chị em giảm cảm giác ốm nghén và thèm ăn trở lại.

Làm đẹp da, giữ dáng

Vú sữa không chỉ giúp bà bầu thèm ăn hơn mà còn có tác dụng bất ngờ trong chăm sóc da tươi sáng, có sức sống hơn ở bà bầu. Lượng nước và vitamin trong loại trái cây này sẽ giúp chúng ta có làn da tươi trẻ, giữ vóc dáng không bị tăng cân quá mức mà không lo ảnh hưởng đến sức khoẻ thai nhi.

Cho nên khi mang thai chị em nên ăn vú sữa để chăm sóc sức khoẻ cho chính mình và thai nhi tốt hơn.

Với những lợi ích mà vú sữa mang lại, bà bầu ăn vú sữa được không sẽ không còn là nỗi lo - Ảnh minh họa: Internet

Những lưu ý khi bà bầu ăn vú sữa

Với những tác dụng mà vú sữa mang lại, bà bầu ăn vú sữa được không đã không còn là nỗi lo. Tuy nhiên, bà bầu cũng chỉ nên ăn một lượng vừa phải, hợp lý, không ăn quá nhiều, mỗi ngày chỉ nên ăn 100 gam – 200 gam vú sữa.

Trong loại quả này có chứa nhiều ofacrid, đặc biệt là ở phần gần vỏ có mủ nhựa, dễ gây ra tình trạng táo bón, khó tiêu ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Đối với các mẹ bầu dị ứng với vú sữa hoặc cảm thấy khó tiêu khi ăn vú sữa thì nên tránh xa loại quả này để đảm bảo sức khoẻ cho thai nhi.

Khi chọn mua vú sữa mẹ nên chọn trái còn tươi, còn cuống và lá, màu sáng bóng nhẵn, vỏ chuyển từ xanh nhạt sang màu kem hồng, đến hơi nâu ở phần đáy trái, ít bị thâm tím và tì vết.

Mẹo dành cho mẹ bầu khi mua vú sữa là khi mẹ cầm trái vú sữa bóp nhẹ sẽ cảm nhận thấy trái mềm đều. Còn nếu vỏ quả dày phần gần cuống rất cứng, phần đáy lại thường mềm nhũn, sẽ ăn không ngon.

Mẹ bầu lưu ý những mẹo nhỏ để lựa được vú sữa ngon khi vào mùa - Ảnh minh họa: Internet

Gợi ý món ngon từ vú sữa cho mẹ bầu

Ăn vú sữa trực tiếp là cách ăn thông dụng được nhiều mẹ bầu ưa chuộng. Trước khi ăn mẹ hãy nhớ cầm trái vú sữa trên tay, xoa xoa nắn nắn cho mềm đều để không bị đọng mủ. Sau đó mẹ tách làm đôi hoặc dùng muỗng múc ăn để cảm nhận hương vị ngọt ngào của vú sữa.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể chế biến vú sữa thành các món ăn ngon, kết hợp với các loại trái cây khác để tăng thêm hương vị thơm ngon. Một vài gợi ý dưới đây sẽ giúp chị em “biến tấu” món vú sữa thêm phần hấp dẫn.

Vú sữa dầm

Nguyên liệu: 2 trái vú sữa, 1 muỗng sữa tươi, 1 thìa cà phê đường, 2 thìa cà phê sữa đặc.

Cách làm: Nạo lấy phần thịt vú sữa. Sau đó, trộn hết nguyên liệu trên với nhau. Có thể dùng ngay hoặc để vào ngăn lạnh là ta có ngay món vú sữa dầm thơm ngon.

Mẹ bầu có thể biến tấu món vú sữa với nhiều cách chế biến khác nhau để ăn không bị ngán - Ảnh minh họa: Internet

Chè vú sữa

Nguyên liệu: 1 quả vú sữa, 10 gam hạt lựu, 10 gam bánh lọt, 2 thìa cà phê đường, đá viên, nước cốt dừa.

Cách làm: Nạo lấy ruột vú sữa. Sau đó cho hạt lựu, bánh lọt trộn chung với vú sữa cùng đường trắng. Để hỗn hợp vào ngăn mát tủ lạnh. Đến khi ăn, bạn chan nước cốt dừa và cho thêm đá lạnh.

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc bà bầu ăn vú sữa được không? Khi mang thai các bà bầu cứ ăn vú sữa nhưng chỉ với một lượng vừa phải sẽ nhận được vô vàn lợi ích sức khoẻ cho cả mẹ lẫn con.

Theo Giadinhmoi

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.