SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

VNPT eKYC: Giải pháp giúp tối giản hóa các thủ tục hành chính

08:10, 25/10/2020
(SHTT) - "Nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC" là giải pháp giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng, giảm thiểu tối đa rủi ro trong giao dịch, rút ngắn thời gian làm thủ tục; đồng thời nâng cao tính bảo mật của hệ thống, minh bạch trong xác thực thông tin, đặc biệt là đối với lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Ngày 23/10 vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức lễ ra mắt "Nền tảng định danh điện tử VNPT eKYC". Đây là sản phẩm do VNPT làm chủ hoàn toàn về công nghệ, giúp xác minh, nhận dạng và trích xuất thông tin chính xác từ hình ảnh và giấy tờ cá nhân.

ramatnentangdinhdanh231020

 

Nền tảng được nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện dựa trên các công nghệ 4.0 như: Trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và Nhận dạng sinh trắc học (Biometric Recognition).

Sở hữu tập dữ liệu lớn của riêng người Việt và khả năng OCR (nhận dạng chữ) chính xác cao, VNPT eKYC có thể nhận dạng khách hàng, xác thực giấy tờ, kiểm tra gian lận và hỗ trợ khách hàng thông qua video call. Đặc biệt có thể cảnh báo các trường hợp bất thường như có dấu hiệu tẩy xóa, mờ, nhòe, bị che thông tin, phát hiện giấy tờ chụp lại qua màn hình máy tính, điện thoại, phát hiện chứng minh nhân dân cắt góc, quá hạn.

VNPT eKYC là sản phẩm ứng dụng công nghệ lõi, là cơ sở để VNPT và các đối tác công nghệ liên kết nghiên cứu giải pháp mới, giúp tích hợp và phát triển chuỗi các giải pháp tổng thể. VNPT eKYC có thể cung cấp ở dạng nền tảng (platform), và dựa trên đó các doanh nghiệp công nghệ số có thể phát triển thêm các ứng dụng phần mềm, các tiện ích khác nhằm cung cấp, phục vụ cho khách hàng.

Đặc biệt, với các công ty Startup về công nghệ, ứng dụng luôn nền tảng VNPY eKYC sẽ đảm bảo có nền tảng mạnh về tính năng, an toàn thông tin, dễ dàng và nhanh chóng hình thành sản phẩm để kinh doanh.

Trao đổi về các nền tảng, sản phẩm “Make in Vietnam”, ông Nguyễn Huy Dũng, Cục trưởng Cục Tin học hoá, Bộ TT&TT cho biết, tiêu chí để Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn các nền tảng Make in Vietnam giới thiệu rộng rãi trong cộng đồng gồm 2 bước. Bước thứ nhất là sàng lọc sơ loại. Những sản phẩm được chọn ra mắt vào thứ 6 hàng tuần là những giải pháp đã có hiệu quả trong thực tiễn và được đánh giá sơ bộ bởi Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông.

Bước hai, Cục Tin học hóa sẽ ban hành văn bản yêu cầu đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm nêu cụ thể về chức năng và tính năng kỹ thuật của nền tảng được lựa chọn. Các đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ đánh giá về mặt kỹ thuật để đảm bảo các yếu tố về chức năng, tiềm năng và đặc biệt là đảm bảo an toàn an ninh mạng, lưu trữ bảo mật dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân khi được đưa vào sử dụng.Những nền tảng công nghệ đã và sẽ được lựa chọn để ra mắt là sẽ hình thành nên hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật để đánh giá các nền tảng phục vụ chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số, kinh tế số, ông Nguyễn Huy Dũng cho biết thêm.

Định danh trực tuyến (viết tắt là eKYC) là phương thức định danh khách hàng trên môi trường internet. Thay vì phải trực tiếp đến tận nơi để thực hiện giao dịch, thông qua phương thức định danh trực tuyến (eKYC) mọi người dân có thể ngồi ngay tại chỗ để thực hiện các giao dịch điện tử mọi lúc, mọi nơi với độ chính xác cao.

Với sự trợ giúp công nghệ như xác thực khuôn mặt, đối chiếu thông tin… các vấn đề bảo mật các nhân được đảm bảo tối ưu trong phương thức định danh trực tuyến.

Vài năm gần đây, công nghệ định danh điện tử (eKYC) đang trở nên phổ biến và được chính phủ nhiều quốc gia đề xuất sử dụng để cung cấp dịch vụ định danh hoặc xây kho dữ liệu mở giúp định danh công dân, hạn chế gian lận.

Định danh điện tử sẽ là xu hướng công nghệ của tương lai và là yếu tố cần thiết của mọi cá nhân khi tham gia các hoạt động trên môi trường mạng internet, đặc biệt khi tham gia các giao dịch trong nền kinh tế số.

Tại Việt Nam, từ tháng 7/2020, khoảng 10 ngân hàng được cho phép thử nghiệm eKYC, cho phép khách hàng đăng ký tài khoản trực tuyến (online) để thực hiện các giao dịch điện tử, thương mại điện tử.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Liên kết hữu ích