SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

VinFuture 2022: Chủ nhân giải đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển

16:12, 21/12/2022
(SHTT) - VinFuture không chỉ là sợi dây bền chặt gắn bó các nhà khoa học Việt Nam và thế giới mà còn là nhịp cầu để các nhà nghiên cứu, phát minh trên toàn cầu hiện thực hóa những khát vọng khoa học lớn lao để phụng sự nhân loại.

 Sau rất nhiều chờ đợi, lễ trao giải VinFuture mùa 2 đã chính thức diễn ra, với tâm điểm của chuỗi sự kiện là Lễ trao giải VinFuture 2022 được tổ chức vào tối ngày 20/12. Đây là nơi các trí tuệ khoa học lỗi lạc nhất cùng những công trình nghiên cứu mang tính đột phá, giúp thế giới phục hồi sau đại dịch và góp phần mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho hàng triệu người, chính thức được vinh danh.

Tại lễ trao giải, Giáo sư Thalappil Pradeep được trao Giải thưởng Đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển của VinFuture 2022 với nghiên cứu hệ thống lọc nước nhiễm ASEN và kim loại nặng với chi phí thấp.

Vị giáo sư này đã phát hiện các hạt nano kim loại có thể phá vỡ các liên kết đã kết nối và vận chuyển asen trong nước ngầm, giúp làm sạch nước ngầm với chi phí rất thấp. Đặc biệt, công trình có thể phát huy hiệu quả mà không cần sử dụng nguồn điện, mang lại lợi ích to lớn về sức khỏe cho hàng triệu hộ gia đình, nhất là ở các vùng sâu vùng xa.

vin

 

Phát biểu khi nhận giải thưởng, Giáo sư Thalappil Pradeep cho biết: "Tôi thật vinh dự được nhận phần thưởng cao quý này. Tôi nhận nó với sự khiêm tốn vì có nhiều đồng nghiệp khác đã làm việc với tôi, và tất cả mọi người đã ứng dụng được công nghệ này. Đồng thời tôi biết có khoảng trống lớn ta phải vượt qua để mang lại nước sạch cho mọi người.

Tôi hi vọng sự vinh danh này sẽ giúp tôi hiện thực hóa giấc mơ đó. Xin cảm ơn nơi tôi nghiên cứu đã mang lại cho tôi. Cảm ơn gia đình, vợ tôi đã tới đây và luôn sát cánh với tôi, đặc biệt trong những lúc khó khăn, gần như 'không còn ánh sáng trong đường hầm'. Cảm ơn Quỹ VFT, Hội đồng sơ khảo và Hội đồng giải thưởng. Xin cảm ơn đất nước quê hương tôi đã giúp tôi có mặt tại đây và Việt Nam - đất nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Được biết, Giáo sư Thalappil Pradeep là giáo sư viện và giáo sư hóa học tại Khoa Hóa học tại Viện Công nghệ Ấn Độ Madras.

Ông Pradeep sinh ngày 8/7/1963 tại Panthavoor, Kerala, Ấn Độ. Cha mẹ ông đều là giáo viên, cha của ông cũng là một nhà văn, với bút danh N. N. Thalappil.

Ông từng theo học cấp 1 tại trường học Mookkuthala của Chính phủ, nơi bố mẹ ông cũng đang giảng dạy. Sau đó, ông theo học tại trường Cao đẳng MES Ponnani. Ông tiếp tục học lên bằng Thạc sĩ tại Đại học Calicut.

Ông Pradeep lấy bằng Tiến sĩ Vật lý tại Viện Khoa học Ấn Độ, Bangalore trong giai đoạn từ năm 1986 - 1991. Sau đó, ông dành khoảng 2 năm làm nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học California với Giáo sư David A. Shirley. Kể từ đó, ông làm việc tại Viện Công nghệ Ấn Độ Madras.

Giáo sư Pradeep chủ yếu nghiên cứu trong lĩnh vực vật liệu phân tử và bề mặt. Các vật liệu và hiện tượng mà ông khám phá được áp dụng cho việc lọc làm sạch nước và môi trường với chi phí thấp. Một số nghiên cứu của ông được chuyển thành các sản phẩm áp dụng trong cuộc sống thường ngày.

Năm 2008, Giáo sư Pradeep nhận được Giải thưởng Shanti Swarup Bhatnagar về Khoa học và Công nghệ do Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp trao tặng. Năm 2020, ông đã nhận được Giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học Thế giới (TWAS) năm 2018 và Giải thưởng Nikkei Châu Á năm 2020.

Tú Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 47 phút trước
(SHTT) - Công ty xe điện Pega Việt Nam vừa ra mắt sản phẩm xe máy điện mới Pega eSmart AI - sản phẩm được giới thiệu là "chiếc xe máy điện thông minh nhất hiện nay".
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải Hàn Quốc đã có thông báo về việc các nhà sản xuất Hyundai, Kia và hai nhà sản xuất ô tô khác sẽ triệu hồi hơn 200.000 xe ô tô do phát hiện linh kiện bị lỗi được sử dụng lắp đặt.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.