SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Viettel chính thức khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

11:58, 12/04/2024
(SHTT) - Ngày 10/4 vừa qua, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức cắt băng khai trương Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc với công suất 30MW. Đây cũng là trung tâm sữ liệu lớn nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện nay.

Viettel cho biết, Tập đoàn đã triển khai các công nghệ mới nhất để xây dựng trung tâm dữ liệu (DC) xanh. Theo đó, đây là trung tâm dữ liệu đầu tiên của Việt Nam được thiết kế công suất cao, gấp 2 lần mức trung bình, nhằm đáp ứng xu thế phát triển của AI với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán.

Với 60.000 máy chủ; hơn 2.400 rack; 21.000 m2 mặt sàn; tổng công suất điện 30 MW, Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc cũng trở thành trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam hiện nay.

anh6-17127495026621024052552

 

Trung tâm dữ liệu thứ 14 đã giúp Viettel nâng tổng số 230.000 máy chủ, 81.000 m2 mặt sàn, 11.500 rack; 87 MW điện, tương đương một siêu siêu trung tâm dữ liệu (DC) của thế giới. Điều này tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của Viettel về xây dựng hạ tầng số Việt Nam hiện đại.

Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc đang nắm giữ nhiều chứng chỉ xanh như tiêu chuẩn về quản lý năng lượng, tiêu chuẩn về quản lý tác động môi trường, tiêu chuẩn về quản lý vệ sinh lao động. Đây cũng là trung tâm dữ liệu đầu tiên cam kết hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng 30% lượng điện tiêu thụ.

Chỉ số hiệu quả năng lượng - COP đạt trên 6.0, cao hơn so với các Chiller (hệ thống làm mát) khác hơn 40%; chỉ số tiêu thụ điện cho thiết bị IT - PuE đạt 1.4 – 1.45, thấp hơn các DC hiện có ở Việt Nam là 12%. HSBC cũng đã chứng nhận Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc đủ điều kiện nhận tín dụng xanh.

 Theo thông tin lãnh đạo Tập đoàn Viettel chia sẻ tại sự kiện, Tập đoàn đặt mục tiêu tới năm 2025 sẽ mở rộng quy mô các DC lên 17.000 rack và tới năm 2030 là 34.000 rack.

Hiện, Viettel cũng đã sẵn sàng mọi điều kiện để cùng các doanh nghiệp trong nước 'làm bùng nổ' thị trường điện toán đám mây, từ đó hiện thực hóa khát vọng của mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ có nơi tính toán, lưu trữ trên đám mây một cách an toàn, linh hoạt và hiệu quả", ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Viettel cam kết tại sự kiện.

Phát biểu tại Lễ khai trương trung tâm dữ liệu của Viettel, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Viettel đã đưa vào kế hoạch phát triển ít nhất 3 trung tâm dữ liệu trong 2 năm tới với công suất thiết kế 240 kW, tức là lớn gấp 8 lần hôm nay. Chúc Viettel tiếp tục phát triển, hiện thực hóa sứ mệnh tiên phong của 1 doanh nghiệp hạ tầng số hàng đầu, doanh nghiệp hạ tầng số quốc gia Việt Nam".

 Khánh An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
AI Day 2024 sẽ diễn ra tại The Adora Center (TP.HCM) với chủ đề “Ứng dụng AI - Chìa khóa kinh doanh bứt phá”. Đây là sự kiện giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận kiến thức, công cụ và ứng dụng AI để tối ưu chi phí vận hành, nâng cao hiệu suất và tạo lợi thế cạnh tranh.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh, dự kiến từ ngày 4 đến 9/11/2024.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), trong quý I/2024, lĩnh vực quản lý nhà nước và báo chí truyền thông đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, được dư luận xã hội quan tâm, ghi nhận.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.