SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam: 10 nhân vật được vinh danh trong BXH nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc

16:43, 19/08/2022
(SHTT) - Theo bảng xếp hạng (BXH) thành tích được công bố trên cổng thông tin điện tử research.com, năm nay, Việt Nam đã có 10 nhân vật được vinh danh là nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc.

Website research.com - cổng thông tin điện tử chuyên thu thập dữ liệu công bố và trích dẫn của các nhà khoa học và xếp hạng các nhà khoa học trong danh sách các nhà khoa học có công bố và trích dẫn hàng top đầu của thế giới trong các lĩnh vực mới đây đã công bố bảng xếp hạng các nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc nhất.

Trong đợt xếp hạng lần này, research.com đã xem xét dữ liệu của 166.880 nhà khoa học có năng suất công bố và trích dẫn hàng đầu thế giới, phân chia thành 24 lĩnh vực để xếp hạng.

 Phương pháp xếp hạng của reasearch.com được thực hiện theo quy trình bao gồm: Thu thập dữ liệu công bố và trích dẫn của các nhà khoa học, xếp hạng các nhà khoa học trong danh sách các nhà khoa học có công bố và trích dẫn hàng tốp đầu của thế giới trong các lĩnh vực.

Hệ thống đánh giá dựa trên chỉ số D-index của nhà khoa học - đây là chỉ số H-index và số bài báo theo lĩnh vực của các nhà khoa học trên hệ thống cơ sở dữ liệu của IEEE, ACL, Springer, AAAI, USENIX, Elsevier, ACM và LIPIcs.

Theo khung này, trong BXH mới nhất được công bố, Việt Nam đã có 10 nhà khoa học được vinh danh là nhà khoa học thế giới có thành tích xuất sắc thuộc 7 lĩnh vực, gồm Kỹ thuật công nghệ, Khoa học máy tính, Khoa học môi trường, Khoa học vật liệu, Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ, Y học cộng đồng.

Cụ thể như sau:

Lĩnh vực Kỹ thuật và Công nghệ có một người Việt Nam là GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, ĐH Quốc gia Hà Nội. Bên cạnh đó, trong lĩnh vực này cũng 3 người nước ngoài lấy địa chỉ Việt Nam, trong đó, 2 người lấy địa chỉ tại ĐH Tôn Đức Thắng, một người đứng tên ĐH Duy Tân.

giao-su

GS.TS khoa học Nguyễn Đình Đức (ĐH Quốc gia Hà Nội) là một trong 10 nhà khoa học của Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng thế giới - Ảnh: VNU 

1

 

Lĩnh vực Khoa học môi trường, có 2 nhà khoa học đến từ ĐH Quốc gia Hà Nội bao gồm: GS.TS Phạm Hùng Việt và PGS.TS Từ Bình Minh.

2

 

Lĩnh vực Khoa học máy tính có PGS.TS Lê Hoàng Sơn, ĐH Quốc gia Hà Nội.

4

 

Lĩnh vực Khoa học vật liệu có GS Nguyễn Văn Hiếu của ĐH Phenikaa.

5

 

Lĩnh vực Cơ khí và Kỹ thuật hàng không vũ trụ có 4 người Việt Nam. Trong đó, ĐH Công nghệ TP.HCM có 2 người là GS Nguyễn Xuân Hùng và PGS Phùng Văn Phúc, ĐH Tôn Đức Thắng có 2 người là PGS Nguyễn Thời Trung và PGS Thái Hoàng Chiến.

Lĩnh vực Y học cộng đồng có một người là PGS Trần Xuân Bách, ĐH Y Hà Nội.

Ngoài ra, lĩnh vực Hóa học có GS Nguyễn Văn Tuấn (Phiiippe Derreumaux). Ông là Việt kiều Australia, có địa chỉ tại ĐH Tôn Đức Thắng.

Bảng xếp hạng mới công bố của research.com mới nhất cho thấy những sự tiến bộ, nỗ lực và sự hội nhập, vươn xa không ngừng của các nhà khoa học Việt Nam tại đa dạng các lĩnh vực.

Trước đó, tháng 10/2021, tạp chí PLoS Biology (Hoa Kỳ) đã công bố kết quả xếp hạng 100.000 nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2021. Theo thứ tự bảng xếp hạng này, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức và Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Hoàng Sơn là 2 trong số 5 nhà khoa học Việt Nam vào nhóm 10.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới.

Những điều này cũng giúp làm đậm thêm tên tuổi Việt Nam trên bản đồ khoa học thế giới.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.