SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Việt Nam ra mắt phiên bản cập nhật công cụ đo lường khí thải 2050 Calculator

16:36, 22/12/2021
Việc hoàn thiện phiên bản cập nhật của 2050 Calculator thời điểm này đã mở ra những gợi ý về các kịch bản giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam, và hướng đến giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050".

Đại sứ quán Anh tại Hà Nội vừa phối hợp với Bộ Công thương năng ra mắt phiên bản cập nhật của 2050 Calculator - một công cụ cho phép người dùng hình dung các kịch bản khác nhau để giảm lượng khí thải với tốc độ nhanh hơn và xây dựng lộ trình để đáp ứng các mục tiêu phát thải dài hạn đến năm 2050 - dành riêng cho Việt Nam do Chính phủ Anh tài trợ.

1

Ông David McNaught, đại biện lâm thời của Đại sứ quán Anh phát biểu tại sự kiện. Ảnh chụp màn hình. 

Với tên gọi Vietnam2050calculator4ndc, bộ công cụ này cho phép người dùng hiểu các kịch bản để giảm lượng khí thải với tốc độ nhanh hơn và xây dựng lộ trình đáp ứng các mục tiêu phát thải dài hạn đến năm 2050 dành riêng cho Việt Nam. Công cụ do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công thương, phối hợp với Bộ Năng lượng, Doanh nghiệp và Chiến lược công nghiệp của Vương quốc Anh (BEIS) cùng các chuyên gia trong nước nghiên cứu, nâng cấp phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Được biết, đây là một mô hình tính toán chạy trên nền web mô tả bức tranh cung - cầu năng lượng của Việt Nam, với các tổ hợp kịch bản phát triển năng lượng và tính toán mức giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam tương ứng từ nay đến năm 2050. Đây là một công cụ thân thiện với người sử dụng, bất kỳ ai cũng có thể truy cập và khám phá các kịch bản năng lượng từ nay đến năm 2050 chỉ cần có kết nối Internet.

2

 

Việc hoàn thiện phiên bản này vào thời điểm này là rất kịp thời và có ý nghĩa đặc biệt sau Hội nghị Liên Hợp Quốc Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP26), mở ra những gợi ý về các kịch bản giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng của Việt Nam trong dài hạn và hướng đến giảm phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050".

Ông David McNaught, đại biện lâm thời của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam, Chương trình 2050 Calculator được khởi động năm 2012, và Việt Nam là một trong bốn quốc gia đầu tiên sử dụng công cụ này vào năm 2015 trong công tác hoạch định NDC của quốc gia. Trên thế giới hiện nay có hơn 60 quốc gia, lãnh thổ và thành phố sử dụng công cụ 2050 Calculator. Điều này rất quan trọng, đặc biệt là trong năm nay khi Vương quốc Anh là chủ tịch của COP26, bởi công cụ 2050 Calculator và các chương trình Tài chính cho Khí hậu Toàn cầu của Vương quốc Anh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các nước đề xuất, lên kế hoạch và thực hiện các mục tiêu khí hậu tham vọng cũng như các chiến lược năng lượng dài hạn.

Phiên bản mới này gồm mô tả chi tiết 14 ngành công nghiệp, năng lượng và ngành giao thông. Đây là những ngành có mức tiêu thụ năng lượng lớn và cũng gây phát thải khí nhà kính lớn. Đồng thời công cụ cập nhật tình hình phát triển các nguồn cung năng lượng cho phát triển kinh tế xã hội, bao gồm cả năng lượng tái tạo và năng lượng sạch, hướng tới giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu. Công cụ mở, thân thiện với người sử dụng, phục vụ đa dạng từ các nhà làm chính sách, đơn vị nghiên cứu, tổ chức, cá nhân quan tâm đến giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực năng lượng.

3

2050 Calculator hỗ trợ các ngành công nghiệp và năng lượng của Việt Nam thiết lập mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện các cam kết về mục tiêu khí hậu. (Ảnh minh họa) 

Ngay từ khi mới công bố, theo đánh giá của Phó cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) Vũ Đình Duy, mô hình 2050 Calculator của Việt Nam không chỉ dùng cho các nhà hoạch định chính sách mà công chúng, giới học thuật, mà các nhà hoạt động xã hội cũng có thể dùng được. Đến nay, công cụ đã được cập nhật và phản ánh các chính sách mới được ban hành của Việt Nam về năng lượng, bổ sung và chi tiết hóa các dữ liệu về tiêu thụ năng lượng các ngành công nghiệp, hộ gia đình và thương mại. Các ước tính chi phí cho các kịch bản và giải pháp giảm phát thải khí nhà kính cũng được thể hiện trong mô hình.

Theo đó, Calculator 2050 sẽ giúp các nhà quản lý phân tích và ra quyết định trong quá trình xây dựng các chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu, đặc biệt là các chính sách về năng lượng và kiểm soát phát thải khí nhà kính; các nhà làm chính sách có thể đưa ra các kịch bản phát triển dài hạn với nhiều lựa chọn, phương án khác nhau; các nhà khoa học có thể sử dụng để nghiên cứu, các nhà giáo dục có thể dùng làm công cụ giảng dạy,…

Bảo Ngọc 

Tin khác

Media 1 2 năm trước
Diễn viên hài Bob Saget được xác nhận qua đời ở tuổi 65, ông được phát hiện tử vong trong phòng khách sạn của mình. Hiện nguyên nhân cái chết vẫn chưa được tiết lộ. Nam diễn viên được nhiều người biết đến và yêu mến với vai diễn trong bộ phim "Full House".
Media 1 2 năm trước
Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu ở Quảng Ninh. Đây là những cặp cửa khẩu/lối mở có ý nghĩa rất quan trọng đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của cả 2 bên.
Media 1 2 năm trước
Cuộc đời của Sidney Poitier là chuỗi ngày khó khăn đi đến thành công. Nam diễn viên được cho là người Mỹ tự lập nhất thế kỷ 20 với nhiều phi thường nhất. Nam diễn viên da màu đầu tiên nhận giải Oscar danh giá vừa qua đời hôm thứ 6 (giờ Mỹ), ở tuổi 94. 
Media 1 2 năm trước
Giải thưởng Quả cầu vàng hàng năm lần thứ 79 tại khách sạn Beverly Hilton ở Los Angeles, California sẽ không có khán giả hoặc người được đề cử nào tham dự vì sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp COVID-19.
Media 1 2 năm trước
Người đại diện của Diệp Lâm Anh xác nhận nữ diễn viên và chồng đã ly thân. Trước đó, cô nói cả hai thường xuyên xảy ra bất đồng.