SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam có tỷ lệ nhiễm mã độc tống tiền cao nhất châu Á Thái Bình Dương

07:20, 26/06/2020
(SHTT) - Theo báo cáo Security Endpoint Threat Report 2019 của Microsoft, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nhiễm mã độc tống tiền (ransomware) cao nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Thông qua phân tích nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, bao gồm 8.000 tỷ tín hiệu về các mối đe dọa được tiếp nhận và phân tích mỗi ngày, trong khoảng thời gian 12 tháng, từ tháng 1/2029 - 12/2019, Microsoft kết luận,  dù đã giảm 26% so với năm trước nhưng tỷ lệ xảy ra các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) tại Việt Nam vẫn đứng đầu khu vực, ở mức 0,17% năm 2019, cao gấp 3, 4 lần mức trung bình. Tương tự, các cuộc tấn công bằng malware giảm 29% so với năm trước nhưng Việt Nam cũng nằm trong top 3 bị tấn công, ở mức 8,77%.

Tỷ lệ xảy ra các cuộc tấn công bằng mã độc khai thác tiền điện tử ở Việt Nam đạt mức 0,10% trong năm 2019, đứng thứ ba toàn khu vực. Theo báo cáo, dù đã giảm 71% so với năm 2018, tỷ lệ này vẫn cao gấp 2 lần mức trung bình trong khu vực và trên toàn cầu.

Trong các cuộc tấn công này, máy tính của nạn nhân sau khi bị cài cắm mã độc ransomware sẽ tạo lỗ hổng để tội phạm chiếm quyền điều khiển thiết bị và đánh cắp dũe liệu cá nhân của người dùng một cách tinh vi khiến chúng ta khó có thể nhận ra bản thân trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công mạng nghiêm trọng này.

ransomware-1

 

Microsoft Intelligence Protection cũng chỉ ra rằng, sự bùng phát của đại dịch Covid19 trên khắp thế giới cũng khiến cho các cuộc tấn công mạng chiếm đoạt tài sản bùng nổ hơn bao giờ hết. Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng mọi quốc gia trên thế giới đều gặp phải ít nhất một cuộc tấn công liên quan tới Covid-19, và theo ghi nhận của các đơn vị bảo mật an ninh mạng, số lượng các cuộc tấn công thành công ở các quốc gia bị ảnh hưởng lớn của đại dịch đang có xu hướng ngày một gia tăng do nỗi lo sợ và nhu cầu tìm kiếm thông tin ở các quốc gia này cao hơn.

Trong số hàng triệu tin nhắn lừa đảo (phishing) có mục tiêu được ghi nhận trên toàn cầu mỗi ngày, khoảng 60.000 trong số đó bao gồm tệp đính kèm độc hại hoặc URL độc hại liên quan đến đại dịch Covid-19. Những kẻ tấn công mạo danh những cơ quan, tổ chức lớn như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) và Bộ Y tế để xâm nhập vào hộp thư đến của người dùng.

Ngoài ra, báo cáo của Security Endpoint Threat cũng chỉ ra rằng tỷ lệ nhiễm malware cao tỷ lệ thuận với mức độ xuất hiện của các hành vi vi phạm bản quyền và ý thức cá nhân về an toàn mạng - bao gồm việc vá và cập nhật phần mềm thường xuyên.

Để đảm bảo việc xây dựng không gian mạng an toàn, Microsoft khuyến cáo các doanh nghiệp nên trang bị các công cụ mạnh mẽ để bảo vệ nhân viên và cơ sở hạ tầng, cụ thể là nghiên cứu các hệ thống phòng thủ nhiều lớp và bật xác thực đa yếu tố (multi-factor authentication - MFA) khi nhân viên làm việc từ xa.

Thái An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố thủ tục Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có các hướng dẫn chi tiết về trình tự và các thức thực hiện cho học sinh.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch bảo đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 với yêu cầu không được xảy ra mất nước kéo dài.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - UNESCO hiểu rõ tầm quan trọng của Hoàng Thành Thăng Long đối với Hà Nội, cam kết ủng hộ công trình này tại các diễn đàn do UNESCO tổ chức.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Để bảo đảm ANTT cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, từ đầu tháng 4/2024 Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".