SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Việt Nam chưa phát hiện gừng độc hại

09:57, 09/05/2013
Ở miền Bắc cũng như miền Nam, nông sản Trung Quốc đang có mặt khắp các chợ. Tại các chợ đầu mối ở Hà Nội như Long Biên, Đồng Xuân, Bắc Qua, Dịch Vọng... đang diễn ra nghịch cảnh gừng, tỏi Trung Quốc mua dễ hơn hàng trồng trong nước.

 

Một tiểu thương ở chợ Long Biên cho biết gừng Trung Quốc củ to, da mịn lại dễ bóc vỏ chứ không lắt nhắt, như gừng trong nước. Tại đây, gừng tràn ngập, chất thành từng đống. Và theo thói quen, từ nhiều năm nay người dân ở nước ta vẫn vô tư sử dụng gừng, tỏi nhập của Trung Quốc. Sự thật làm nhiều người lo lắng khi mới đây, một báo cáo điều tra do CCTV phát sóng vào thứ 7 tuần qua phát hiện các nông dân ở TP Duy Phường, tỉnh Sơn Đông đã sử dụng thuốc trừ sâu hoạt chất aldicarb, vượt mức cho phép 3-6 lần.

Theo điều tra của CCTV, các hộ trồng gừng ở Duy Phường đã dùng 120-300kg thuốc trừ sâu có chứa hoạt chất aldicarb cho một ha gừng nhằm chống sâu rầy và bảo quản củ lâu hư.

Thuốc aldicarb tên thương mại là Temix, được coi là loại thuốc trừ sâu độc hại nhất trong các loại hoạt chất diệt côn trùng. Aldicard tồn tại rất lâu trong môi trường đất, nước nên tiếp xúc với con người qua đường nước uống và lương thực, thực phẩm. Aldicard được hấp thụ tốt qua đường ruột, da và khí quản. Nếu cơ thể người bị phơi nhiễm aldicard ở mức độ cao có thể gây co thắt phế quản, chảy nước miếng, teo đồng tử, co thắt ruột, tiêu chảy,  buồn nôn và tim đập chậm.

Ngày 8-5, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, ông Nguyễn Xuân Hồng, cho biết hiện nay gừng Trung Quốc được nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và Lào Cai. Lượng gừng nhập khẩu từ đầu năm đến nay hơn 330 tấn, trong đó cửa khẩu Tân Thanh khoảng 250 tấn.

Còn bà Bế Thị Thu Hiền, Trạm trưởng Trạm kiểm dịch thực vật Tân Thanh (Lạng Sơn), cho biết so với các loại củ gia vị như hành, tỏi khô thì gừng được nhập khẩu với số lượng ít hơn. “Đây là mặt hàng được các doanh nghiệp kê khai, nhập theo chính ngạch chứ không phải tiểu ngạch hay nhập lậu, vì vậy đều được kiểm tra, test mẫu kiểm dịch đúng quy định của Thông tư 13 của Bộ NN-PTNT”. Bà Hiền khẳng định: “Từ đầu năm 2013 đến nay, qua kiểm tra 9 lô hàng với khoảng hơn 100 tấn gừng, đã phát hiện một số mẫu có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật song tất cả đều dưới ngưỡng cho phép của Bộ NN-PTNT, nên vẫn cho nhập khẩu”.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cũng cho biết hiện tại các cửa khẩu đều có trạm kiểm dịch thực vật và các mặt hàng thực vật hiện nay đều có thuế suất bằng 0 nên các doanh nghiệp không nhập lậu, vì vậy chúng ta có thể chủ động kiểm soát được dịch bệnh. Sau thông tin về gừng Trung Quốc, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tăng cường lấy mẫu kiểm tra với tần suất lớn, bao gồm cả gừng được sản xuất trong nước và gừng lưu thông trên thị trường để có thông tin chính xác nhất cho người tiêu dùng.

Phát hiện chanh vàng Trung Quốc có hóa chất vượt ngưỡng

Tại cuộc họp giao ban an toàn vệ sinh thực phẩm do Bộ NN-PTNT vừa tổ chức đầu tuần, Cục Bảo vệ thực vật đã công bố: Trong tháng 4-2013, các trạm kiểm dịch thực vật đã kiểm tra 2.581 lô hàng chanh Trung Quốc, lấy 36 mẫu để test và phát hiện một mẫu có dư lượng vượt mức tối đa cho phép. Chất được tìm thấy trong chanh là carbendazim, dùng để diệt sâu bọ, có nguy hại tới sức khỏe con người. Trước đó, kết quả kiểm tra công bố năm 2012 của Bộ NN-PTNT, nhiều loại hoa quả có nguồn gốc Trung Quốc như nho, lê, táo, dưa vàng, khoai tây… có dư hóa chất vượt quá ngưỡng cho phép từ 1-5 lần.

 

 

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 7 giờ trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.
Kinh tế 7 giờ trước
Masan ghi nhận doanh thu hợp nhất ở mức 18.855 tỷ đồng trong quý 1/2024, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng ở mức 69,7%.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.