'Ve Ve Chành Chành và hai cục bướu': Kể chuyện cũ bằng ngôn ngữ mới
Tiếp nối thành công từ nhiều vở kịch dành cho thiếu nhi, Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ (Sân khấu 5B) vừa cho ra mắt vở "Ve Ve Chành Chành và hai cục bướu" (kịch bản: Vương Huyền Cơ - Trang Tẽn, đạo diễn: Bảo Chu).
Vở kịch "Ve Ve Chành Chành và hai cục bướu" xoay quanh câu chuyện của cô bé Ve Ve (bé Gia Hân), con của ông bà bá hộ (Quốc Thịnh - Kim Đào). Ve Ve từ khi sinh ra đã mang trên mặt một cục bướu, khiến cô bé hết sức tự ti, cũng vì thế ông bà bá hộ vô cùng nuông chiều, không muốn con gái cưng bị tổn thương. Thế nhưng, chính sự chiều chuộng của cha mẹ đã hình thành nên tính ích kỷ, coi thường người khác ở Ve Ve.
Nhiều người hầu trong nhà như cô Dờ ét Dét (NSƯT Mỹ Uyên), Nờ ô nô (Tuấn Kiệt),… luôn tìm cách làm cô chủ Ve Ve vui, nhưng với tính tình ương ngạnh, Ve Ve thường xuyên lấy việc hành hạ mọi người làm thích thú. Để đứa con gái trở nên xinh đẹp, vợ chồng bá hộ chạy chữa nhiều nơi, song tiền mất mà tật vẫn mang…
Ở một ngôi làng khác, cũng mang trên mặt cục bướu như Ve Ve, nhưng bé Chành Chành (bé Lan Nhi) được cha dạy dỗ từ nhỏ nên luôn lễ phép. Trong một lần đi vào rừng sâu hái nấm, bé Chành Chành gặp và ca hát cùng lũ quỷ và cô Nấm độc (Tuyền Mập) - chủ nhân của khu rừng. Vì yêu quý Chành Chành, mong muốn cô bé quay trở lại, nên trước khi Chành Chành ra về, cô Nấm Độc đã giữ lại cục bướu để làm tin. Nhờ đó Chành Chành mất cục bướu và trở nên xinh đẹp.
Khi nghe kể lại câu chuyện của Chành Chành, gia đình ông bà bá hộ đã đưa Ve Ve đến hỏi cách chữa bướu. Chành Chành thật tình kể lại tất cả, cũng từ đây biến cố xảy ra và hành trình thay đổi của Ve Ve được bắt đầu…
Mặc dù lấy cảm hứng từ truyện, song vở kịch được dựng lại với một màu sắc hoàn toàn mới để truyền tải thêm những thông điệp giàu ý nghĩa.
Nếu hai nhân vật trong truyện cổ tích được xây dựng theo mô típ trừng phạt "ở hiền gặp lành, ở ác gặp ác", "ác giả ác báo",... thì vở kịch đã tổ chức lại cốt truyện theo mô típ tha thứ, khuyến thiện. Ve Ve trở thành nhân vật chính của toàn bộ câu chuyện, từ một cô bé kiêu căng, hống hách dần nhận ra lỗi lầm, thay đổi và trở nên tốt đẹp hơn trong sự bao dung của mọi người.
Người cha của Chành Chành (nhân vật không xuất hiện trong truyện cổ tích) được thêm vào kịch bản như một sự đề cao đối với vai trò giáo dục của gia đình. Chành Chành mồ côi mẹ, gia cảnh nghèo khó nhưng với sự quan tâm và dạy dỗ đúng cách của cha mình đã trở thành một cô bé lễ phép, hiểu chuyện.
Trong khi đó, Ve Ve lại là "nạn nhân" của sự yêu thương không đúng cách. Lớn lên trong sự bảo bọc, dung túng vô tội vạ của ông bà bá hộ, Ve Ve sống đúng với cái tên ngôi làng cô ở - Chả Sợ Chi. Chỉ cần cô không muốn, ngay cả cục bướu cũng không được gọi là cục bướu. Chỉ đến khi nhận được bài học nhớ đời, cùng sự giúp đỡ của Chành Chành và cha Chành Chành, Ve Ve mới ăn năn hối hận, trở nên ngoan ngoãn, chan hòa với mọi người. Cũng nhờ đó, ông bà bá hộ nhận ra sự sai lầm trong cách giáo dục con cái của mình.
Cục bướu trong vở kịch là một hình ảnh mang tính ẩn dụ. Cục bướu của Ve Ve không bị đóng cứng như trong cổ tích, khi cô bé tốt lên cục bướu cũng biến mất. Điều đó chứng tỏ rằng cái xấu hoàn toàn có thể được chuyển hóa bằng giáo dục. Mỗi chúng ta ai cũng có khả năng mang một cục bướu xấu xí trên người khi tức giận, khi kiêu căng, ngạo mạn,... càng gần cái xấu, cái độc hại, cục bướu càng nhanh lớn, thậm chí hóa hình "thành tinh". Chỉ có một cách duy nhất để bỏ cục bướu xuống đó là sống tốt hơn, mở lòng ra, học cách yêu người như yêu mình.
Dù hàm chứa nhiều ý nghĩa giáo dục, vở kịch vẫn không kém phần vui vẻ tươi sáng với ngôn ngữ hiện đại, "bắt trend", lời thoại dí dỏm, các nghệ sĩ diễn xuất linh hoạt, mạnh dạng "xé khung" kịch bản để tương tác cùng khán giả, đồng thời chính các khán giả nhí cũng được tham gia một vài phân đoạn nhỏ với các nghệ sĩ trong vở kịch.
Vở kịch được thổi vào một làn gió mới nhiều màu sắc và đa văn hóa, các khán giả nhí đầy bất ngờ và thích thú trước sự xuất hiện của các nhân vật Disney trong một câu chuyện được xây trên nền cổ tích Việt Nam. Trang phục biểu diễn của các nghệ sĩ được đầu tư kỹ lưỡng, bắt mắt, nhiều màu sắc, kết hợp cùng những đạo cụ là đồ chơi trẻ con mang lại cảm giác hoạt náo, vui nhộn.
Bên cạnh ca khúc "Xương rồng nở hoa" quen thuộc với tuổi thơ của mọi người trong bản truyền hình, vở kịch còn đưa vào nhiều ca khúc được sáng tác mới, phù hợp với từng diễn biến và cao trào của vở diễn.
Theo NSƯT Mỹ Uyên - Giám đốc Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ, vở diễn quy tụ gần 20 diễn viên, trong đó có 4 diễn viên nhí, đây cũng là số diễn viên "kỷ lục" trong các vở diễn của Sân khấu 5B. Dành hơn 2 tháng để soạn các ca khúc mới theo đúng phong cách kịch ca nhạc, Sân khấu 5B đã sử dụng nhiều ca khúc phù hợp với lứa tuổi trẻ em, đồng thời trau chuốt vũ đạo để tăng hiệu ứng cho từng lớp diễn.
"Ve Ve Chành Chành và hai cục bướu" sẽ cùng nhiều vở kịch thiếu nhi trước đó của Sân khấu 5B tiếp tục phục vụ khán giả TP.HCM trong mùa hè và Trung thu 2023.
Võ Liên